Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

"Cáo già" Guus Hiddink: Ứng viên sáng giá nhất kế nhiệm chiếc ghế của Jose Mourinho

Thứ Năm 17/12/2015 22:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng, như một hệ quả tất yếu sau những gì đã diễn ra từ đầu mùa 2015/2016, triều đại thứ hai của Jose Mourinho tại Chelsea đã chính thức khép lại với một cái kết cục quá đau buồn.

Câu hỏi được đặt ra là sau sự kiện Jose Mourinho bị sa thải thì ai sẽ là người ngồi vào chiếc ghế HLV nóng bỏng tại Stamford Bridge? Cái tên hiện được báo chí Anh nhắc đến nhiều nhất là Guus Hiddink. Nếu nhà cầm quân kỳ cựu này thực sự đến Chelsea, đây sẽ là lần thứ hai "cáo già" người Hà Lan tiếp quản The Blues với tư cách là HLV tạm quyền.

Cao gia Guus Hiddink Ung vien sang gia nhat ke nhiem chiec ghe cua Jose Mourinho hinh anh
Ký ức đẹp đẽ giữa Chelsea và Guus Hiddink

Còn nhớ hồi tháng 2 năm 2009, Chelsea đã quyết định sa thải Luiz Felipe Scolari và mời Hiddink về làm việc trong khi vẫn tiếp tục nắm quyền ở đội tuyển Nga (ai cũng biết Roman Abramovich là một người Nga và được cho có tầm ảnh hưởng khá lớn ở liên đoàn bóng đá quê hương nên việc thuyết phục Hiddink cùng lãnh đạo tổ chức này không phải việc gì quá khó khăn). Chiến lược gia 69 tuổi này ra mắt bằng trận thắng Aston Villa ngay trên sân khách. Kết quả cho đến hết mùa giải 2008/2009, Chelsea phiên bản tạm thời Hiddink chỉ thua đúng 1 trận ở Premier League (trước Totenham) cũng như lọt vào bán kết Champions League và đỉnh cao là giành vô địch Cúp FA.

Thực ra, ở trận bán kết Champions League năm đó gặp Barcelona (hòa 0-0 ở Nou Camp và 1-1 trên Stamford Bridge), nếu không phải nhận bàn thua định mệnh vào những phút bù giờ của Andres Iniesta và trước đó là hứng chịu một loạt quyết định bất công của trọng tài Tom Ovrebo thì chưa biết chừng HLV Guus Hiddink đã lập ra thành tích vang dội hơn thế cùng Chelsea. Trận cuối ở Premier League mùa giải năm đó, CĐV Chelsea hát vang tên ông, kêu gọi ông chủ Roman Abramovich hãy giữ Hiddink lâu dài. Nhiều trụ cột của đội bóng cũng mong muốn như vậy song rốt cục, bản thân Hiddink không muốn kéo dài mối lương duyên vì sự tôn trọng dành cho đội tuyển Nga và thái độ chuyên nghiệp của một người làm nghề (sau đó, đến mùa hè 2009 thì Carlo Ancelotti là người được lựa chọn).

Vào thời điểm này, Guus Hiddink được xem là "giải pháp chữa cháy" thích hợp nhất với Chelsea. Bên cạnh chuyện chủ tịch Roman Abramovich vẫn giữ mối quan hệ thân tình với nhà cầm quân người Hà Lan thì Hiddink được cho luôn ứng xử nhã nhặn, ấm áp, nhẹ nhàng với tất cả mọi người thay vì cá tính quá mạnh, sự nóng nảy đến mệt mỏi hay luôn cố lên gân của "Người đặc biệt". Ngoài ra, thêm một yếu tố quan trọng: Hiddink đang thất nghiệp sau khi phải rời khỏi chức vụ HLV trưởng ĐTQG Hà Lan hồi tháng 11 vừa qua. Tất nhiên, cũng cần phải nhắc đến bề dày kinh nghiệm huấn luyện và cả vốn kiến thức về Premier League được thu nhận trước đó.

Bên cạnh Guus Hiddink, HLV cũ của Tottenham là Juande Ramos cũng được nhắc đến như một ứng viên có khả năng nắm quyền tạm thời ở Chelsea. Từ khi rời CLB Dnipro Dnipropetrovsk vào tháng 5/2014 cho tới nay, Juande Ramos vẫn chưa nhận lời dẫn dắt đội bóng nào. Chiến lược gia người TBN từng gắn bó với Tottenham trong một năm. Tuy vậy, sau 54 trận ở đội bóng nước Anh, Juande Ramos chỉ giành được 21 trận thắng. Thành tích vang dội nhất là chiến thắng 2-1 trước... Chelsea tại chung kết Cúp Liên đoàn Anh năm 2008.

Chelsea sa thai Mourinho va ai se la HLV truong Chelsea hinh anh 2
Ancelotti có lẽ không bao giờ tái hợp Chelsea

Bên cạnh 2 cái tên kể trên thì còn một số lựa chọn khác như Antonio Conte, Brendan Rodgers hay Carlo Ancelotti song nhìn tổng thể không sáng giá bằng. Antonio Conte hiện đang dẫn dắt đội tuyển Italia. Đương nhiên ông có thể đồng thời đảm nhận hai chức vụ HLV trưởn Chelsea và ĐTQG Italia, giống như khi ông còn làm việc ở Juventus. Dẫu vậy, sẽ là rất khó để Antonio Conte hoàn thành tốt cả hai công việc cùng lúc, đặc biệt trong bối cảnh VCK Euro 2016 sắp tới gần.

Trong khi đó, vấn đề của Carlo Ancelotti nằm ở chỗ ông bị The Blues sa thải chứ không phải vui vẻ ra đi như Guus Hiddink nên khả năng lớn, nhà cầm quân danh tiếng này sẽ tự ái không nhận lời trở về Stamford Bridge. Không những vậy, Ancelotti còn được cho đang nhăm nhe chờ đợi cơ hội thay thế Van Gaal cũng đang bấp bênh tương lai ở M.U. Còn Brendan Rodgers cách đây không lâu mới bị Liverpool sa thải vì chuỗi thành tích nghèo nàn và có vẻ với kinh nghiệm huấn luyện còn hạn chế (Rodgers mới 42 tuổi) nên vị HLV người Bắc Ai Len này không thể là "diễn viên đóng thế" phù hợp với Chelsea.

Một nguồn tin khác khẳng định mục tiêu hàng đầu của ông chủ Abramovich là thuyết phục HLV Diego Simeone trở thành HLV trưởng Chelsea mùa tới. Tuy nhiên, “The Blues” phải đợi ít nhất đến cuối mùa giải năm nay, bởi Atletico Madrid sẽ không đời nào chấp nhận để huấn luyện viên người Argentina ra đi giữa mùa bóng. Do đó, việc chọn Guus Hiddink xem ra là sáng suốt nhất vì nhà cầm quân "cáo già" này đã nhiều tuổi, lại thân thiết với tỷ phú người Nga nên sẽ dễ đồng ý làm giải pháp tình thế hơn bất cứ ai khác.

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X