Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cầm chân Arsenal, Everton lại lập nên kỳ tích

Chủ Nhật 08/12/2013 22:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Xem ra, Everton thực sự đang trên đường trở thành "kẻ phá bĩnh" đáng ghét cho cuộc đua tranh danh hiệu vô địch Premier League. Chỉ vài ngày sau khi xuất sắc tiêu diệt "Quỷ đỏ" thành Manchester ngay tại hang ổ, The Toffees lại chơi một trận ra trò trên Emirates và vui vẻ ra về . Phải nỗ lực lắm, thậm chí trong hiệp 1 còn tỏ ra hoàn toàn lép vế, Arsenal mới khai thông được thế bế tắc nhờ bàn thắng muộn màng của Ozil tuy nhiên, sao trẻ dán mác La Masia, Deulofeu đã toả sáng đúng lúc để giật lại 1 điểm cho đội nhà.

Chuyện các đối thủ cạnh tranh trực tiếp cứ mãi phập phù đã mở ra cơ hội lớn cho Arsenal trong việc bảo vệ vững chắc ngôi đầu cho đến đầu năm mới, thậm chí bứt phá mạnh mẽ để tiến một bước dài trên chặng đường trở lại ngôi vương nước Anh. Tới lúc này, ổn định đích thực là sự khác biệt lớn nhất của Arsenal so với phần còn lại và cả chính hình ảnh của họ ở mùa trước. Họ từng vấp ngã nhưng biết đứng dậy rất nhanh. Rõ ràng, Arsenal hiện vẫn là đội duy nhất thể hiện được đầy đủ những tố chất cần thiết của một nhà vô địch từ bản lĩnh giành chiến thắng, cách thể hiện trong từng trận đấu, khao khát cháy bỏng, đam mê sáng tạo, lối chơi sắc sảo, khoảnh khắc thăng hoa và sự chắc chắn như một cỗ xe tăng. Arsenal không phải không tồn tại những vấn đề nhưng nó không thể cản bước họ, không khiến họ hoang mang. Sự đồng đều dàn trải ở các tuyến đã giúp họ có được sự cân bằng và cảm giác an toàn hơn khi lâm trận. Vì thế, chẳng có gì là quá mơ mộng khi ngay từ thời điểm này, Arsenal có quyền nghĩ tới chức vô địch Premier League vào cuối mùa và nếu họ vượt qua chặng đường khốc liệt sắp tới (chỉ trong 15 ngày, họ sẽ đá liên tiếp 4 trận với độ căng thẳng và rủi ro rất cao) một cách thành công thì giấc mơ đó sẽ trở nên hiện thực hơn bao giờ hết.

Từ đầu mùa, dưới bàn tay của Roberto Martinez, Everton xứng đáng là kẻ ngáng đường khó chịu nhất với các ông lớn. Trước khi hạ gục Man Utd ngay tại sào huyệt Old Trafford ở vòng gần nhất (sau 22 năm, họ mới lại lập nên được kỳ tích đó), đại diện của thành phố Cảng cũng đã cầm hòa Tottenham, Liverpool, và đả bại Chelsea. Sau 14 vòng, Everton chỉ thua 1 (trước Man City) và là đội sở hữu số trận giữ sạch lưới nhiều nhất giải. Tuy nhiên, 17 chuyến làm khách gần đây của Arsenal, Everton không hề biết đến mùi chiến thắng. Bởi thế, lần chạm trán này sẽ là dịp để hoặc Everton chứng tỏ được tư cách "ngựa ô" của mình hoặc Arsenal khẳng định sức mạnh của "vua mới". Sau khi được nghỉ ngơi hồi giữa tuần trong cuộc tiếp đón Hull City (thắng 2-0), Oliver Giroud đã sung sức trở lại đội hình xuất phát giống như hai người đồng đội ở tuyến giữa Mikel Arteta - Jack Wilshere. Với tính chất quá quan trọng của trận đấu thì làm sao bộ ba "động cơ chính" của đội bóng Ramsey - Ozil - Cazorla có thể vắng mặt nhưng không phủ nhận những Theo Walcott, Rosicky hay Flamini không xứng đáng phải ngồi ngoài. Tại hàng thủ, Jenkinson tiếp tục thay thế Sagna chưa bình phục chấn thương còn Gibbs lấy lại vị trí hậu vệ trái từ tay Nacho Monreal.

Bất chấp phải chơi trên sân khách, ngay sau tiếng còi khai cuộc, Everton vẫn tự tin lựa chọn cách chơi đôi công với đội chủ nhà, khiến nhịp độ trận đấu chưa gì đã được đẩy lên rất cao. Thậm chí có nhiều thời điểm, Everton kiểm soát được trung tuyến và tỏ ra lấn lướt hơn. Rõ ràng, sự ra đi của David Moyes chẳng những không làm Everton suy yếu mà trái lại đội bóng này còn trở nên khó chịu hơn nhiều. Dựa trên nền tảng sức mạnh của các tiền vệ và tiền đạo, Everton không ngại ngần chơi sòng phẳng với các ông lớn và Arsenal cũng chẳng phải ngoại lệ, nhất là khi tuyến giữa của "Pháo thủ" gồm toàn những cầu thủ mang phong cách nghệ sỹ chứ không phải chiến binh. Sóng gió đã đôi lần nổi lên bên cầu môn

Szczesny trong khi Tim Howard khá nhàn hạ bởi Arsenal chưa thể có được pha lên bóng nào ra hồn bởi mọi ý đồ tấn công đều bị đối thủ dập tắt từ trong trứng nước bằng yếu tố cơ bắp và tranh chấp quyết liệt ngay từ giữa sân.

Phía ngoài đường piste, vị "Giáo sư" Wenger đã bộc lộ sự âu lo dù thời gian vẫn còn dài. Phải sau khoảng gần 20 phút thi đấu, Arsenal mới phần nào kiểm soát được thế trận nhưng "pháo đài" Everton vẫn hiên ngang đứng sừng sững như thách thức những khẩu "thần công". Phút 21, Ross Barkley, sản phẩm hoàn hảo mới nhất của lò Everton, đã dẫn bóng tốc độ vượt qua Arteta rồi chuyền xuống cho Kevin Mirallas. Tiền đạo 26 tuổi người Bỉ đã chọn giải pháp vung chân dứt điểm ngay thay vì tìm cơ hội phối hợp với đồng đội và trái bóng đã bay quá cao. Chính xác phải tới phút 26, Arsenal mới có được cơ hội đáng kể đầu tiên. Ramsey mở bóng sang cánh phải cho Jenkinson và hậu vệ này mau chóng căng ngang khó chịu vào phía trong. Đáng tiếc, Kieran Gibbs đã không tài nào chạm được chân vào bóng. Đội khách lập tức đưa ra câu trả lời với tình huống gần tương tự. Tiền đạo đang thuộc biên chế của Chelsea và chơi rất tốt từ đầu mùa, Romelu Lukaku đưa bóng vắt ngang qua cầu môn theo kiểu "nửa chuyền nửa sút" và nếu Mirallas nhanh hơn vài nhịp thì đã có thể theo được tình huống.

Phản ứng đó như một sự khẳng định Everton vẫn là đội chơi hay hơn và quả thực, Arsenal chỉ khá khẩm hơn so với đầu trận mà thôi chứ không phải là hình ảnh đích thực của một đội đang dẫn đầu Premier League đầy thuyết phục. Theo số liệu thống kê thì tỷ lệ kiểm soát bóng của Everton lên đến 65%, một con số chắc hẳn gây bất ngờ cho nhiều người. Phải đến cuối hiệp 1, Arsenal mới bắt đầu chứng tỏ sức mạnh của mình. Vòng cấm địa của đội khách liên tục bị công phá và tối thiểu hai lần, đội chủ nhà đứng trước cơ hội phá vỡ thế bế tắc nhưng Giroud đều không tài nào đánh bại được Tim Howard trong thế đối đầu trực tiếp. Cũng đừng nên trách cứ chân sút người Pháp quá nhiều bởi thủ môn từng khoác áo Man Utd đã làm chủ tình huống quá tốt và băng ra ngăn chặn rất nhanh, làm cho khả năng ăn bàn của Giroud hẹp đi đáng kể.

Dẫu sao sự áp đảo tạo ra trước thời điểm nghỉ giải lao cũng giúp Arsenal bước vào hiệp 2 trong tâm thế khác hẳn. Họ chơi hào hứng, phấn chấn hơn và dần kiểm soát hoàn toàn cục diện. Những "khẩu thần công" không ngừng nghỉ "khạc lửa" hòng đốt cháy bức tường thành màu Xanh nhưng "bê tông cốt thép" đâu dễ sụp đổ trong thời gian ngắn. Phút 51, một đợt lên bóng nhịp nhàng của Arsenal đã chọc thủng được phòng tuyến của đội khách và Wilshere đã có đường chuyền thuận lợi để Santi Cazorla dù không cao vẫn cố bật nhảy đánh đầu khá hiểm nhưng bằng phản xạ tuyệt vời, Tim Howard đã bay người ôm gọn trái bóng. Giống như hiệp 1, Everton lại xuất sắc đưa ra được phản ứng ngay sau khi phải đối diện với nguy hiểm. Steven Pienaar tung ra cú nã đạn tầm thấp từ đường kiến tạo của Barkley và Szczesny tỏ ra xuất sắc không kém Howard bao nhiêu.

Sức hấp dẫn của trận đấu ngày một được cải thiện. Phút 56, Howard thêm một lần cứu thua cho Everton khi trổ tài từ chối pha bắt volley của Ramsey từ quả tạt của Gibbs bên cánh trái. Dù rất cố gắng nhưng đội chủ nhà vẫn không thể chọc thủng lưới các vị khách. Sự sốt ruột của Wenger đã lên tới đỉnh điểm nên ông sử dụng cùng lúc cả 3 quyền thay người. Phút 68, Rosicky, Walcott và Flamini đồng loạt xuất hiện trên sân thay cho Ramsey, Wilshere, Cazorla. Ngay trước đó, Barkley tung ra cú sút trái phá từ sát vạch 16m50 và chính diện với cầu môn nhưng đáng tiếc, trái bóng lại bay đúng vị trí của Szczesny nên thủ thành người Ba Lan được dịp lập công. Phút 72, Flamini dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc sau màn phối hợp giữa Walcott và Giroud. Đúng là, Arsenal có dấu hiệu khởi sắc nhưng chưa đủ chấm dứt cơn khát bàn thắng. Không những vậy, hậu phương còn liên tục bị quấy nhiễu bởi những đợt tấn công "ít mà chất" của đội khách. Hết Mirallas dứt điểm trúng mép lưới thì tới lượt Distin đánh đầu gần trúng đích.

Tuy nhiên, cuối cùng, nỗ lực không biết mệt mỏi của Arsenal đã được đền đáp xứng đáng. Phút 80, Rosicky nhồi bóng vào vòng cấm địa và Walcott đánh đầu chiến thuật cắt mặt cầu môn. Do bi đối thủ kèm sát, Giroud không thể dứt điểm nhưng phía sau còn có Ozil và tiền vệ người Đức điềm đạm đệm lòng tung lưới Everton ở khoảng cách vài mét. Song niềm vui mừng của đội chủ nhà chỉ kéo dài được vài phút. Phút 84, xuất phát từ một quả tạt bên cánh trái có thêm công sức tác động của Lukaku, trái bóng tìm đến vị trí của Deulofeu, chân sút sinh năm 1994 trưởng thành từ lò La Masia đang tiếng và đang khoác áo Everton theo diện cho mượn. Ngôi sao tương lai của Barcelona tự tin khống chế, xử lý bóng trước khu vung chân thực hiện cú sút chéo góc vừa căng vừa hiểm, hạ gục Szczesny. Vậy là, trận đấu trở về vạch xuất phát khi thời gian không còn bao nhiêu nên Arsenal buộc phải vùng lên dữ dội nhưng Everton vẫn giữ được sự khó chịu của mình. Phút 90, Flamini đã ngã trong vòng cấm sau pha va chạm với Jagielka song chẳng có tiếng còi nào cất lên. Xem lại pha quay chậm thì rất khó xác định liệu trung vệ của Everton có thực sự phạm lỗi hay không. Trận đấu khép lại bằng cú nã đại bác liếm cột dọc của Oliver Giroud.

Dẫu không thể giành chiến thắng nhưng Arsenal vẫn gia tăng được khoảng cách với nhóm bám đuổi lên 5 điểm. Họ cũng không nên tiếc nuối nhiều về trận hoà này bởi không phủ nhận, Everton đã chơi quá hay và xứng đáng có điểm.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Jenkinson, Koscielny, Mertesacker, Gibbs, Arteta, Wilshere (Flamini 68'), Ramsey (Rosicky 68'), Ozil, Cazorla (Walcott 68'), Giroud
Everton: Howard, Coleman, Oviedo, Distin, Jagielka, Barry, Barkley (Naismith 90')
, Pienaar (Osman 70'), McCarthy, Mirallas (Deulofeu 80'), Lukaku

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X