Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Calum Chambers: Lời giải cho bài toán "tiền vệ phòng ngự" tại Arsenal

Thứ Tư 06/08/2014 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Dù còn rất trẻ (sinh năm 1995) và vừa gia nhập binh đoàn "Pháo thủ" chưa được bao lâu, song cựu cầu thủ Southampton đang nổi lên như là "nhân tố bí ẩn" đầy triển vọng trong tay Wenger mà có thể được sử dụng ở một vị trí mà đội bóng hiện khát người.

Chambers là một sản phẩm chính hiệu của lò đào tạo trẻ thuộc vào diện xuất sắc bậc nhất nước Anh trong thế kỷ 21. Đừng quên rằng, khoảng 5-6 năm trở lại đây, Southampton từng sản sinh ra Theo Walcott, Alex Chamberlain và đặc biệt Gareth Bale, cầu thủ đắt giá nhất hành tinh. Bắt đầu từ thời điểm được trở lại thi đấu ở Premier League vào năm 2012, The Saints (Các vị Thánh) đã giới thiệu một lứa cầu thủ mới cực kỳ tài năng bao gồm những cái tên như Luke Shaw, Adam Lallana, Calum Chambers, James Ward-Prowse hay Sam Gallagher. Trong số này, thì 3 gương mặt nổi trội nhất đã dứt áo ra đi và Chambers chính là người cuối cùng rời khỏi Southampton để tới "mảnh đất hứa" Arsenal, tiếp bước Shaw (Man Utd) và Lallana (Liverpool).

jenkinson
Calum Chambers đang tạo ấn tượng tốt cho Wenger

Mùa giải trước, Chambers cùng người đồng đội bằng tuổi Luke Shaw đã thống trị hai cánh nơi hàng phòng ngự Southampton. Khác với Shaw (đá bên trái và thực ra, đã chơi thường xuyên ở đội 1 từ mùa 2012-2013). Chambers mới bắt đầu được HLV Pochettino (giờ đã chuyển sang dẫn dắt Tottenham) trọng dụng kể từ đầu mùa giải 2013-2014 song rất nhanh chóng, anh đã gây ấn tượng rất mạnh ở vị trí hậu vệ phải. Chính những màn trình diễn tuyệt vời ấy đã làm Arsenal sẵn sàng bỏ ra đến 12 triệu bảng để rước sao trẻ 19 tuổi này về sân Emirates, bất chấp trước đó, họ cũng chỉ mất chừng ấy tiền cho Mathieu Debuchy từ Newcastle nhằm tăng cường hậu vệ phải sau quyết định chia tay của trụ cột lâu năm Bacary Sagna (chuyển ang Man City theo diện tự do) còn Carl Jenkinson không đáp ứng được yêu cầu (đã bị gửi sang West Ham "tu nghiệp" đến hết mùa giải 2015-2016).

Theo logic, ít nhất trong giai đoạn đầu mùa, Debuchy tất nhiên sẽ được ưu ái hơn bởi đơn giản cầu thủ này đã 29 tuổi, quá dày dạn kinh nghiệm, lại đang là thành viên chủ chốt của ĐTQG Pháp trong khi Chambers dù sao còn quá trẻ và mới chỉ góp mặt ở đội U19 Anh. Tuy nhiên, có vẻ Arsene Wenger vẫn khá tiếc nuối tài năng của Chambers và không muốn phí phạm anh bằng cách đày đoạ trên băng ghế dự bị. Bằng chứng: ở cả hai trận đấu vừa qua tại Emirates Cup, Chambers được thử nghiệm đá … trung vệ và vị "Giáo sư" người Pháp được cho khá hài lòng với sự thích ứng cực nhanh của cậu học trò trẻ tuổi vào môi trường mới cũng như sự tự tin, chững chạc hiếm thấy ở một anh chàng chưa tròn 20 tuổi. Chưa dừng lại ở đó, Arsene Wenger còn chợt nảy ra ý tưởng bố trí Chambers ở vị trí tiền vệ đánh chặn trong đội hình sau khi gặp bế tắc trong kế hoạch bổ sung nhân sự cho vị trí xung yếu này.

Chẳng khó để nhận ra, trong khi Arsenal quá dư thừa tiền vệ mang thiên hướng tấn công (Walcott, Cazorla, Ozil, Chamberlain, Podolski, Rosicky) hoặc giữ nhịp (Ramsey, Arteta, Wilshere) thì họ lại lâm vào sự thiếu hụt chuyên gia phòng ngự ở giữa sân. Mùa vừa rồi, đội phó Arteta thường xuyên phải chơi thấp nhất nơi hàng tiền vệ, đảm nhận vai trò như một cầu thủ đánh chặn song ai cũng rõ, về mặt bản chất, Arteta là dạng tiền vệ có khuynh hướng tổ chức, điều phối lối chơi nên kỹ năng phòng ngự không tốt. Thêm vào đó, Arteta đã cao tuổi (32) nên càng thua thiệt trong các pha tranh chấp tay đôi. Nhiều trận, Mathieu Flamini được giao trọng trách này và dù có chuyên môn "đánh chặn" xịn hơn Arteta nhưng tiền vệ người Pháp được Wenger "cứu vớt" từ AC Milan thi đấu quá phập phù, chưa kể thể lực cũng chẳng còn được như thời kỳ đầu khoác áo "Pháo thủ" (Flamini chỉ kém Arteta 2 tuổi). Thực ra, trong đội hình Arsenal, còn một "máy quét" chính hiệu từng được so sánh với huyền thoại Patrick Vieira. Đó là Abou Diaby song tiền vệ người Pháp thường xuyên phải làm bạn với giường bệnh (Diaby đã vắng mặt gần trọn vẹn mùa trước và phải đến gần đây mới hoàn toàn bình phục chấn thương). Chắc chắn đặt niềm tin vào một cầu thủ có tiền sử chấn thương khủng khiếp như vậy, lại không còn quá trẻ (28 tuổi) là quá mạo hiểm. Bởi thế, hoàn toàn dễ hiểu khi suốt thời gian qua, Wenger rất ráo riết tìm kiếm tiền vệ phòng ngự xịn bổ sung cho đội hình. Trong đó, tìên vệ kỳ cựu vừa giành chức VĐTG cùng ĐT Đức, Sami Khedira của Real và gương mặt trẻ hàng đầu BĐN hiện nay, William Carvalho của Sporting Lisbon được cho là hai mục tiêu hàng đầu của Wenger. Dẫu vậy, tính đến thời điểm này, mọi chuyện vẫn chưa đâu vào đâu.

Không còn cách nào khác, Wenger đành phải nghĩ tới chuyện tận dụng nguồn lực sẵn có của đội bóng và hiện Chambers được ông nhắm đến cho vị trí tiền vệ phòng ngự. Dự kiến, ngay ở trân tranh Community Shield (Siêu cúp nước Anh) gặp Man City tại Wembley vào Chủ nhật tới, Wenger sẽ tiến hành việc thử nghiệm cậu học trò trẻ trong vai trò mới. Đích thân, vị HLV người Pháp chia sẻ: "Chambers đã chơi đã chơi rất tốt ở hai trận vừa qua, và dù mới 19 tuổi, cậu ta chẳng hề e ngại những đối thủ mạnh, nhiều tuổi hơn. Đó là một trong những cầu thủ làm tôi thoả mãn nhất ở Emirates Cup vừa rồi. Theo như tôi được biết, chuyên môn ban đầu, được đào tạo ra của Chambers là tiền vệ phòng ngự thế nhưng cậu ta lại được bố trí đá trung vệ ở U19 Anh và hậu vệ phải tại Southampton. Do đó, tôi rất tin tưởng Chambers hội tụ đủ mọi tố chất cần có của một người chơi thấp nhất nơi tuyến giữa".

Thực ra, trong bóng đá, chuyện một hậu vệ lên đá tiền vệ đánh chặn là cực bình thường bởi về cơ bản, các vị trí này đều đòi hỏi kỹ năng phòng ngự tốt. Chẳng hạn như Phil Jones của Man Utd không ít lần tạo được ấn tượng mạnh khi bị đẩy lên tuyến giữa. Tuy Chambers còn quá trẻ song anh đã có sự trưởng thành vượt bậc trong sự nghiệp. Bên cạnh đó, hiện Chambers được nhận xét "thủ mạnh hơn công" nên càng phù hợp cho vai trò "mỏ neo của tuyến tiền vệ", án ngữ ngay trước hàng phòng ngự mà không cần phải biết lên tham gia tấn công bởi đơn giản, Arsenal bây giờ thiếu gì "nghệ nhân" làm bóng và họ chỉ cần một công nhân, một chiến binh thực thụ ở khu vực giữa sân để tạo sự cân bằng công - thủ. Chưa biết chừng, Chambers mà chơi tốt ở vị trí mới thì Arsenal sẽ tiết kiệm được khối tiền mua cầu thủ.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X