Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cái tài của “đầu bếp” Arsene Wenger

Thứ Tư 07/10/2015 08:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ trước tới nay, HLV Arsene Wenger luôn nổi tiếng với tài nhìn người. Ông luôn biết cách giúp các cầu thủ của mình vượt qua giới hạn của bản thân và có ít nhất 5 cái tên trong đội hình xuất phát của Arsenal ở trận thắng lớn Manchester United cuối tuần qua nằm trong trường hợp như vậy.


Ngay từ những năm đầu dẫn dắt Arsenal, HLV Arsene Wenger đã được xem là một “đầu bếp” có tài. Theo cách nghĩ này, nguyên liệu mà ông sử dụng để nấu lên món ăn ngon mang tên Arsenal chính là các cầu thủ có trong tay mình. Cũng cùng một lượng "thực phẩm" đầu vào như vậy nhưng nếu những người khác bó tay không thể ra thành phẩm cuối cùng hoặc nếu ra cũng không ngon thì Wenger lại thành công không ít lần. Ví dụ đầu tiên phải kể tới Thierry Henry, người được xem là hàng thải của Juventus nhưng sau 8 năm ở Arsenal đã trở thành huyền thoại vĩ đại bậc nhất trong lịch sử đội bóng. Thuở mới chơi chuyên nghiệp, “Thần gió nước Pháp” chỉ là một cầu thủ chạy cánh có tiềm năng và bị thải loại khỏi Juventus chỉ sau 7 tháng gia nhập.

Wenger luôn biết cách giúp học trò vượt qua giới hạn bản thân

Nhưng sang Arsenal, anh có 8 năm cống hiến và ngay cả khi tới Barcelona năm 2007 lúc tuổi đã cứng thì vẫn còn là một trong những người xuất sắc nhất châu Âu. Không quá nếu nói Pháo thủ đã trúng số độc đắc khi mua tiền đạo huyền thoại Thierry Henry
với giá chỉ 11 triệu bảng năm 1999 và người có công lớn trong việc này không ai khác ngoài Wenger. Chiến lược gia có biệt danh “Giáo sư” đã nhìn ra được những tố chất còn tiềm ẩn ở Henry và chuyển anh từ cánh vào đá tiền đạo cắm. Từ đó, ông đã nhào nặn để học trò không chỉ phát huy tối đa sở trường tốc độ mà kĩ thuật đi bóng, xử lý bóng và đặc biệt là dứt điểm đều dần hoàn thiện lên tới đỉnh cao. Để rồi sau tổng cộng 376 trận khoác áo Arsenal trên mọi đấu trường, chân sút sinh năm 1977 đã có tới 228 bàn, kỷ lục mọi thời đại của CLB.

Cùng thời với Henry còn có Emmanuel Petit cũng được Wenger giúp đỡ rất nhiều để từ một hậu vệ cánh làng nhàng trở thành tiền vệ box-to-box tầm cỡ. Kolo Toure sau khi loay hoay với hàng loạt vị trí cũng tìm được nơi định cư ổn định tại trung tâm hàng thủ. Dĩ nhiên cũng có trường hợp Wenger mải mê khám phá ra món mới lạ miệng dẫn tới thảm họa. Những sự biến hóa của ông như cho Nicklas Bendtner ra đá cánh hay Emmanuel Eboue được đẩy lên đá tiền vệ đều thất bại tràn trề. Nhiều người cho rằng đây chỉ là những điều chỉnh mang tính đối phó với tình thế của ông thầy 65 tuổi hơn là nó hợp logic.

Tuy nhiên, tựu chung lại Wenger vẫn là một đầu bếp giỏi. Đến thời điểm hiện tại mà cụ thể là trong chiến thắng 3-0 trước Manchester United tại vòng 8 giải Ngoại hạng Anh 2015/16, bàn tay ma thuật của Wenger lại được tái hiện rõ nhất qua hình ảnh của Theo Walcott trên hàng công Arsenal. Từ nhiều năm nay, chiến lược gia người Pháp đã ấp ủ ý định đưa Walcott lên đá tiền đạo cắm thực thụ chứ không phải chỉ là "đóng thế bất đắc dĩ" song đến lúc này cơ hội mới chín muồi. Trong quá khứ, cựu cầu thủ của Southampton thiếu các kỹ năng để đá cắm khi anh có tốc độ nhưng thiếu sức mạnh và khả năng dứt điểm.
Arsenal thăng hoa: Bay trên đôi cánh Ozil và Sanchez!
(Bongda24h.vn) - Trận Arsenal 3-0 M.U, bộ đôi Mesut Ozil và Alexis Sanchez tiếp tục tỏa sáng rực rỡ. Trong hai trận gần nhất tại Premier League, hai cầu thủ...

Nhưng theo năm tháng, Walcott ngoài việc vẫn giữ được tốc độ hàng đầu nước Anh còn tôi luyện thêm bản lĩnh, thể hình đã vạm vỡ hơn, xử lý tinh tế hơn. Dù không ghi bàn vào lưới M.U nhưng anh đã có 2 pha kiến tạo và đôi khi điều đó còn làm Wenger hài lòng hơn bởi các mũi nhọn ở tuyến trên của ông ngày càng kết dính. Nếu ai còn nghi ngờ vào khả năng dứt điểm của Walcott, hãy xem lại 2 bàn thắng của anh vào lưới Leicester City và Olympiakos. Một thực hiện bằng chân trái, một bằng chân phải đã chứng minh rằng kỹ năng kết thúc của cầu thủ 26 tuổi đã đa dạng hơn trước nhiều. Như vậy, cả phối hợp đồng đội cũng như hoạt động độc lập thần đồng một thời Theo Walcott đều đáp ứng được và không lý gì Wenger không tin tưởng để anh đá trung phong thay Olivier Giroud lâu dài.

Nhưng việc Walcott lấy được giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn đá tiền đạo cũng ít ngạc nhiên hơn so với cách Santi Cazorla thích nghi với vị trí mới của mình. Dù sao Walcott cũng đã có thời gian làm quen với khu vực cao nhất hàng công trong khi Cazorla chỉ mới được điều động từ đá cánh xuống đá tiền vệ trung tâm khi Arsenal khủng hoảng chấn thương từ giữa mùa trước mà không hề cho thấy dấu hiệu nào của sự bỡ ngỡ. Ở tuổi gần 31, cầu thủ người Tây Ban Nha đã không thể xuyên phá như trước và để anh cầm nhịp trung tuyến là rất hợp với thời thế.

Walcott đá tốt ở vị trí tiền đạo là một kỳ công của Wenger

Chưa hết, tiền đạo Alexis Sanchez trước khi tới Arsenal và ghi bàn tằng tằng cũng chỉ được đá cánh phải. Tại sân Emirates, anh đã được giải phóng, chơi tự do nhiều hơn khi bên trái, khi đá tiền đạo trung tâm dẫn tới phát huy hết khả năng. Hector Bellerin khởi nghiệp ở tiền vệ hoặc tiền đạo cánh nhưng giờ đang trở thành một trong những hậu vệ phải triển vọng nhất châu Âu. Trường hợp của Aaron Ramsey hơi khác với các đồng đội khi anh không được Wenger phát minh thêm vị trí mới mà chỉ được thuyên chuyển sang cánh phải hàng tiền vệ. Dù không phải sở trường như khi đá trung tâm song tuyển thủ xứ Wales vẫn đáp ứng được yêu cầu ở khu vực xa lạ khi HLV cần và gợi nhớ tới Freddie Ljungberg trong quá khứ.

Chính tài nhìn người đã giúp Wenger đã xây dựng được một đội hình chính Arsenal rất đáng gờm. Bằng cách tinh chỉnh vị trí của một số cầu thủ, ngoài việc nhào nặn theo đúng ý mình, ông cũng tận dụng được hết những tài năng đang có. Wenger đúng là đầu bếp mà các ông chủ rất ưa thích bởi không cần tốn thêm tiền mua nguyên liệu mới cũng có thể làm nên một món ăn ngon. Nếu ai không tin, hãy xem lại trận đấu thăng hoa của Arsenal trước Man United để biết ông thầy của họ “nấu ăn” giỏi thế nào.


Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X