Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Cái chân gãy của Ramsey và văn hóa Premier League

Thứ Ba 02/03/2010 14:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những lời bào chữa cho pha vào bóng kinh dị của Ryan Shawcross với Aaron Ramsey trong trận Stoke gặp Arsenal vào tuần trước luôn giống nhau. “Đó không phải là một pha vào bóng ác ý”, David Kemp, trợ lý HLV của Stoke, nói. “Ryan không phải là kiểu cầu thủ như thế. Đó có lẽ là lần đầu tiên anh ấy trải qua một sự kiện như thế. Ryan đã đuổi theo bóng và thực hiện pha tắc bóng, nhưng không hề cố tình ác ý. Đó chỉ là một nỗ lực lấy bóng. Chúng ta từng nhìn thấy những pha vào bóng ghê gớm hơn thế nhiều mà vẫn không bị phạt. Đó là một trong những tình huống chấn thương trong bóng đá, một sự kiện không phải là hiếm trong môn thể thao này”.

Bào chữa cho Shawcross

Tuy nhiên, những lý lẽ của Kemp đã không xem xét đến yếu tố lịch sử. Pha vào bóng với Ramsey thứ Bảy tuần trước không phải là lần đầu tiên Kemp được chứng kiến Shawcross chém đinh chặt sắt. Năm 2007, hậu vệ 22 tuổi này từng làm gẫy chân Francis Jeffers của Sheffield Wednesday với pha vào bóng từ phía sau. Có lẽ Arsene Wenger, HLV của Arsenal, đã đúng khi không tin rằng mọi chuyện chỉ là trùng hợp.

Shawcross đã rời sân Britannia trong nước mắt sau pha phạm lỗi kinh hoàng của anh và đúng là tuyển thủ Anh nên cảm thấy hối hận. Ramsey, chưa tới 20 tuổi, là một trong những tài năng trẻ tiềm năng nhất hiện nay của Premier League và không ai dám chắc liệu anh có thể chơi bóng trở lại hay không. Và nếu có trở lại thì sự nghiệp của Ramsey sẽ rẽ theo hướng nào?

 


Ngày nay, bóng đá đã trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Đó là lần đầu tiên Shawcross phải nhận thẻ đỏ. Anh vẫn được gọi vào ĐT Anh, một cách xứng đáng và phần lớn mọi người tin rằng Shawcross không định làm Ramsey gãy chân. Tuy nhiên, những pha vào bóng thực sự ác ý, với động cơ là gây ra chấn thương nghiêm trọng cho đồng nghiệp của mình, rất hiếm hoi trong bóng đá. Chỉ có một vài ví dụ điên rồ như thế, như khi Roy Keane vào bóng với Alf Inge Haaland trong trận derby Manchester hay khi Gavin Maguire của Queens Park Rangers khiến hậu vệ cánh tuyển thủ Anh Danny Thomas phải treo giày vĩnh viễn. Pha vào bóng khiến Maguire phải chịu khoản tiền bồi thường 130.000 bảng.

Shawcross không vào bóng với Ramsey theo kiểu đó. Tuy nhiên, anh đã vào bóng mà không hề cân nhắc hậu quả của hành động. Và như thế, đó là một hành vi sai trái. “Xin tha cho tôi về chuyện Shawcross tốt đẹp thế nào”, Wenger nói với vẻ chua chát không giấu giếm. Tuy nhiên, sự hiền lành của trung vệ 22 tuổi này dường như đã được mặc định.

Dẫu sao, ngay cả tính pha vào bóng trước đó với Jeffers, Shawcross không phải loại cầu thủ có ác tâm, cũng giống như Martin Taylor của Birmingham City, người đã đạp gẫy chân Eduardo gần 2 năm trước vậy. Vì vậy, về phần Wenger, khi ông tin rằng số lượng và tính nghiêm trọng của những chấn thương các cầu thủ Arsenal phải hứng chịu không phải là ngẫu nhiên, HLV người Pháp cũng có lý.

Arsenal: Mục tiêu của lối chơi sức mạnh

Nếu các cầu thủ đã vào bóng khiến các học trò của ông gần như bị gẫy lìa chân không phải là những người nổi tiếng chơi ác ý thì rất có thể các HLV đối địch đã ra lệnh cho đội bóng của mình đá rắn khi gặp Arsenal. Taylor quá hiền lành so với hầu hết các trung vệ khác, nhưng đã khiến Eduardo suýt nữa thì mất nghiệp. Tương tự, Shawcross không có ý định làm Ramsey chấn thương, nhưng chắc chắn anh ý thức được học thuyết rằng Arsenal tỏ ra yếu ớt trước các đội bóng thiên về thể lực. Ý tưởng đó rất có thể đã được truyền đạt cho Shawcross trong phòng họp chiến thuật của Stoke.

Tất nhiên, nói thế không có nghĩa rằng Stoke là một đội chơi bẩn. Pulis đã làm được những điều phi thường tại Britannia. Ông chắc chắn không nói với Shawcross rằng “đá gẫy chân Ramsey đi”, nhưng rất có thể ban huấn luyện của Stoke đã nhấn mạnh đến khía cạnh thể lực của trận đấu. Đó là sự thật, không HLV nào trong nhóm các đội “chiếu dưới” ở Premier League có thể thắng được Arsenal bằng cách chơi bóng kỹ thuật hơn họ. Kevin Keegan, với sự tự tin ngây thơ, đã cố gắng làm như thế khi còn ở Newcastle, nhưng kết quả là đội bóng của ông phải hứng chịu hai thất bại thảm hại.

Thậm chí ngay cả Chelsea, đã đánh bại Arsenal với tổng tỷ số 5-0 ở 2 trận Premier League mùa này, cũng nhấn mạnh yếu tố thể lực khi đối đầu với đội bóng của Wenger. Với những cầu thủ như Didier Drogba, Michael Ballack và John Terry, họ mạnh mẽ hơn hẳn so với Arsenal và nhờ thế, họ đã chiến thắng. Trong trường hợp này, thể lực quyết định lối chơi và trong suốt vài mùa giải trở lại đây, đội chủ sân Emirates bị hầu hết mọi người coi là yếu đuối và dễ bắt nạt về mặt thể lực.

Một khía cạnh khác của câu chuyện là về mặt văn hóa, người Anh đã quen với thứ bóng đá nhiều sức mạnh. Alan Hansen, Alan Shearer và Gary Lineker, những cầu thủ giỏi nhất của bóng đá Anh và hiện đều là bình luận viên bóng đá, tỏ ra không quá khắt khe với Shawcross. Tương tự như thế, Steve Bruce, từng là một trung vệ hàng đầu của Premier League và là HLV của Taylor khi xảy ra sự kiện Eduardo, không hề chỉ trích cầu thủ của ông và coi đó là một pha vào bóng bình thường. Hơn ba thập kỷ qua, sự đánh giá không hề thay đổi và bóng đá Anh chấp nhận điều đó như một phần không thể tách rời của Premier League.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X