Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Cách mạng" hàng thủ Man Utd từ sự ra đi của Vidic

Thứ Bảy 08/02/2014 07:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United từng có một hàng phòng ngự siêu vững, với Nemanja Vidic là hạt nhân. Nhưng chu kỳ thành công ấy đã khép lại, và việc trung vệ người Serbia chia tay vào cuối mùa giải này là điều cần thiết cho một cuộc cách mạng trong tương lai.

Tháng 8/2001, sau khi Jaap Stam chuyển sang Lazio, hàng phòng ngự ngay lập tức trở thành điểm yếu của Man United. Họ chỉ về thứ ba tại Premier League, thành tích tệ nhất kể từ mùa giải 1990-91, và thủng lưới đến 45 bàn, gấp rưỡi đội á quân Liverpool (30). Phải mất vài năm sau, khi Rio Ferdinand, van der Sar, Evra, rồi Vidic lần lượt gia nhập, Quỷ đỏ mới lại xây dựng được bức tường phòng ngự đáng tin cậy, nền tảng giúp họ lần thứ ba chinh phục châu Âu.

Và bây giờ, Man United lại phải đối mặt với những khó khăn cũ

vidic
 

Đã đến lúc phải chia tay

Man United sẽ không nhận được xu nào khi Vidic ra đi vào mùa hè này, nhưng họ không phải tiếc rẻ. Gia nhập Old Trafford với giá chỉ 7 triệu bảng, trung vệ người Serbia đã cống hiến những năm tháng đẹp nhất trong sự nghiệp của mình trong màu áo Quỷ đỏ, và từng 2 lần được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải. Việc Sir Alex giao băng đội trưởng cho Vidic, chứ không phải Rio Ferdinand cũng khẳng định tố chất thủ lĩnh của anh.

Nhưng trong vài năm qua, sự nghiệp của Vidic thường xuyên bị ảnh hưởng bởi những chấn thương dai dẳng. Anh chỉ đá vỏn vẹn 40 trận ở Premier League trong ba mùa gần nhất. Ở tuổi 32, tốc độ là rào cản với Vidic trong những pha đeo bám đối thủ. Thể lực suy giảm cộng thêm chấn thương ám ảnh không cho phép những tình huống truy cản quyết liệt vốn làm nên bản sắc trong lối chơi của anh. Không chiến vốn là thứ vũ khí lợi hại của Vidic nay cũng hóa tầm thường.

Mùa trước, Man United có hàng thủ tồi nhất trong top 4. Nhưng bằng kinh nghiệm của mình, Sir Alex đã giúp đội nhà lấy công bù thủ để vô địch Premier League trước khi nghỉ hưu. Với David Moyes, những điểm yếu phòng ngự của Man United đã lộ diện rõ ràng. Những cầu thủ như Vidic hay Rio Ferdinand đã ở bên kia sườn dốc và không còn là điểm tựa cho Quỷ đỏ được nữa.

Cần một thủ lĩnh mới

Các đội bóng đang dẫn đầu ở Premier League đều được xây dựng trên nền tảng của hàng phòng ngự. Arsenal sẽ không thể vững vàng trên ngôi đầu như vậy nếu như thiếu cặp Mertesacker - Koscielny, Chelsea đang cực kỳ vững vàng với Terry - Cahill, còn Man City tiếp tục đặt niềm tin vào Kompany. Man United thì ngược lại.

Sir Alex từng cố gắng chuyển giao thế hệ một cách êm thấm khi đưa Smalling và Phil Jones về trong khi vẫn giữ lại hai đàn anh Vidic, Rio với nhiệm vụ dìu dắt. Nhưng cả hai mãi không tiến bộ. Và đó sẽ không phải những mẫu thủ lĩnh tương lai của hàng phòng ngự Man United. Mùa hè này, sau khi Vidic ra đi, rất có thể Rio Ferdinand cũng sẽ nối gót bởi đến bây giờ, trung vệ 36 tuổi này cũng chưa gia hạn. Nhiệm vụ tìm kiếm một thủ lĩnh mới sẽ không hề dễ dàng, dù một số cái tên như Dante, Eliaquim Mangala, Mehdi Benatia, Mats Hummels đã được đưa vào tầm ngắm.

Việc Vidic tạm biệt Old Trafford cũng sẽ đặt ra một câu hỏi mới: Ai sẽ là đội trưởng của Man United sau khi anh ra đi. Đội phó Patrice Evra cũng chưa chắc chắn tương lai của mình trong khi David Moyes vẫn đang cố gắng tìm kiếm một hậu vệ trái đẳng cấp. Xét cả về tài năng, kinh nghiệm, và tư chất thủ lĩnh, thì Wayne Rooney xứng đáng được mang tấm băng đội trưởng chính thức nhất.

Nhưng vấn đề là liệu Man United có thể giữ chân được Rooney hay không, nếu như cuối mùa giải này, họ xếp ngoài tốp 4 và phải tạm biệt Champions League?

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X