Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cách mạng chiến thuật tại Liverpool: Chân trời mới của Rodgers

Thứ Tư 31/12/2014 16:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau những tín hiệu tích cực từ sơ đồ chiến thuật 3-4-3, có lẽ người hâm mộ Liverpool đang dần kỳ vọng vào một sự đổi thay lớn lao mà HLV Brendan Rodgers có thể mang lại cho The Kop.

Mùa Hè vừa qua, sau khi ban lãnh đạo đội bóng vùng Merseyside chấp nhận bán chân sút chủ lực Luis Suarez cho Barca (75 triệu bảng) đồng thời mang về sân Anfield một loạt những bản hợp đồng đình đám như Mario Balotelli, Rickie Lambert, Adam Lallana hay Lazar Markovic… người ta đã sớm kỳ vọng rằng The Kop đủ tiềm lực để hướng đến một năm thành công. Thế nhưng, ngay sau giai đoạn lượt đi mùa giải 2014/2015, không ít CĐV Liverpool đã phải sớm “vỡ mộng” trước những màn trình diễn bạc nhược của thầy trò HLV Rodgers.

HLV Rodgers dang mang lai thay doi cho chien thuat cua Liverpool hinh anh
Liverpool 3-4-3

Từ một đội bóng thi đấu tấn công bùng nổ, quyến rũ thuộc vào diện hấp dẫn bậc nhất Premier League, The Kop đã nhanh chóng sa sút và liên tục chìm sâu trên bảng xếp hạng. Tân binh Balotelli, người được kỳ vọng có thể khỏa lấp khoảng trống mà Suarez để lại thậm chí còn chưa thể một lần “nổ súng” ở Premier League. Cách đây không lâu, Liverpool cũng vừa phải nói lời chia tay với Champions League ngay từ vòng bảng sau nhiều năm trở lại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Trước tình hình không mấy thuận lợi, HLV Rodgers đã quyết định thực hiện ý tưởng “mạo hiểm” bằng việc chuyển sang sử dụng sơ đồ 3-4-3 mang đậm cá tính của mình. Thay vì sử dụng một trung phong cắm thuần túy, vị chiến lược gia người Bắc Ireland đã chấp nhận đẩy Sterling lên đá trong vai trò “số 9 ảo”, qua đó giúp cầu thủ người Anh có thêm nhiều cơ hội tiếp cận vòng cấm đối phương hơn. Trên thực tế, phương án này cũng vừa có ưu điểm, vừa có nhược điểm riêng. Thứ nhất, bản thân Sterling sẽ tiết kiệm được khá nhiều sức lực trong các tình huống đột phá mang tính cá nhân, qua đó tận dụng thời cơ để xâm nhập khu vực cấm địa đối phương đồng thời phát huy khả năng dứt điểm của mình. Tuy nhiên, ở khía cạnh ngược lại, vô hình chung Liverpool cũng mất đi một mũi nhọn có thể gây sức ép thường trực trên tuyến đấu, do Sterling thường có thói quen hoạt động rộng và di chuyển tương đối bao quát. Mặt khác, The Kop cũng không còn sở hữu một cầu thủ có khả năng gây đột biến từ tuyến hai đáng sợ như tiền đạo 20 tuổi.

Mặc dù vậy, xét trên nhiều phương diện, rõ ràng HLV Rodgers cũng không còn nhiều lựa chọn cho những giải pháp của mình. Trong bối cảnh hàng công Liverpool gần như bị “phế” hoàn toàn, đồng nghĩa rằng một lối chơi thiên về khả năng kiểm soát bóng, chủ động duy trì thế trận áp đặt sẽ là phương án phù hợp dành cho The Kop. Do đó, việc sử dụng sơ đồ 3-4-3 cũng giúp đội bóng vùng Merseyside duy trì được quân số đáng kể ở hàng tiền vệ và dễ dàng triển khai ý đồ luân chuyển bóng liên tục giữa các mắt xích với nhau.

Trên thực tế, trong phần lớn thời gian, Coutinho đều chủ động lùi xuống thi đấu như một “số 10” làm nhiệm vụ liên kết hàng công và tuyến giữa Liverpool, qua đó tạo điều kiện cho cả Sterling lẫn Lallana di chuyển dạt biên nhiều hơn. Chính bởi vậy, mặc dù xuất phát với sơ đồ 3-4-3 nhưng cũng có rất nhiều thời điểm, đội bóng chủ sân Anfield gần như vận hành dưới hệ thống 3-4-1-2 để tăng cường sức ép lên phần sân đối phương, vừa để tránh các tình huống phản công nhanh có thể xảy ra bất ngờ.

HLV Rodgers dang mang lai thay doi cho chien thuat cua Liverpool hinh anh 2
Rodgers

Ở một góc nhìn khác, theo đánh giá từ phía giới chuyên môn, đội hình sử dụng 3 hậu vệ có thể xem là không mấy phù hợp trong môi trường bóng đá Premier League, nhất là khi các CLB tại giải Ngoại hạng Anh đều ưa sử dụng phong cách “đánh biên” quen thuộc. Thế nhưng, khi mà xu hướng bóng đá chung đang ngày càng có sự xê dịch đáng kể giữa các quốc gia, điều này thực chất cũng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Trong sơ đồ 3-4-3, nếu như các “wing-back” bên phía Liverpool biết giữ vị trí tốt đồng thời không quá ham dâng cao tấn công, thế trận phòng ngự của The Kop vẫn được đảm bảo, thậm chí còn chắc chắn và an toàn hơn (sử dụng tới 5 hậu vệ). Chưa kể, việc các tiền vệ “nửa hộ công, nửa dạt cánh” (Coutinho và Lallana) tích cực lùi về hỗ trợ tranh chấp cũng giúp cho đội bóng vùng Merseyside duy trì được một hệ thống đánh chặn ổn định ngay từ giữa sân.

Nhìn chung, vào thời điểm hiện tại, cũng chưa thể khẳng định bất cứ điều gì về cuộc cách mạng chiến thuật của Liverpool, đặc biệt là trong bối cảnh mùa giải 2014/2015 vẫn còn rất dài. Thậm chí, xét về mặt tương quan, biết đâu đây cũng chỉ là ý tưởng tạm thời của vị chiến lược gia người Bắc Ireland khi mà Liverpool gặp khủng hoảng hàng công. Thời gian tiếp theo, sau khi Daniel Sturridge trở lại, The Kop hoàn toàn có thể trở về với sơ đồ 4-4-2 kim cương sở trường từng đem đến thành công cho thầy trò Rodgers ở mùa giải năm ngoái. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, thì Liverpool với “phiên bản cải tổ” cũng rất đáng được chờ đợi…

Xem thêm video trận Liverpool 4-1 Swansea (vòng 19 Premier League)

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X