Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Các tân binh đắt giá của Premier League sẽ đá ở đâu?

Thứ Năm 12/09/2013 19:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Premier League cuối tuần này hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn khi hàng loạt tân binh đắt giá ra mắt ở các CLB mới của họ như Oezil (Arsenal), Fellaini (Man United), Lamela (Tottenham) và Willian (Chelsea). Câu hỏi được đặt ra là họ sẽ đá ở đâu ở đội bóng mới?

Mesut Oezil, Arsenal

Oezil có số lần kiến tạo nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu trong 5 năm vừa qua. Khả năng kiến tạo tuyệt vời của Oezil là lý do tại sao Cristiano Ronaldo đã ghi rất nhiều bàn cho Real Madrid trong thời gian tiền vệ người Đức ở Bernabeu. Do đó, chắc chắn Oezil sẽ là trung tâm trong lối chơi ở đội bóng mới Arsenal. Tiền vệ người Đức có xu hướng xuất phát ở trung tâm rồi sau đó dạt dần ra một trong hai cánh, tạo điều kiện cho các cầu thủ chạy cánh bó vào trong.

Ozil chụp ảnh bên ngoài trung tâm huấn luyện của Arsenal.
 

 
Nếu lệch sang cánh trái, Oezil sẽ đá gần Cazorla và cung cấp bóng chủ yếu cho Walcott ở cánh đối diện. Walcott có xu hướng chơi cao nên Oezil cũng sẽ phải dạt sang cánh phải để tạo ra sự cân bằng. Nhìn chung, Walcott sẽ là người có lợi nhất với sự có mặt của Oezil. Cuối mùa trước, Rosicky đã chơi tốt trong vai trò của một số 10, nhưng với sự có mặt của Oezil mùa này, tiền vệ người Cộng hòa Czech sẽ chỉ là phương án dự phòng.

Marouane Fellaini, Man United

Fellaini là mẫu cầu thủ rất khác so với các tiền vệ trung tâm mà David Moyes đã theo đuổi trong mùa Hè này như Luka Modric, Cesc Fabregas, Ander Herrera và Thiago Alcantara. Những tiền vệ này đều nhỏ con, chuyền bóng siêu hạng trong khi Fellaini được chú ý nhất bởi thể lực dồi dào. Moyes từng sử dụng Fellaini ở 4 vị trí khác nhau khi cả hai còn ở Everton, đó là trung phong duy nhất, tiền đạo thứ hai, tiền vệ tấn công và tiền vệ phòng ngự.

Nhưng ở Man United, nhiều khả năng Fellaini sẽ được sử dụng trong vai trò là sự kết hợp giữa tiền vệ tấn công và tiền vệ phòng ngự. Carrick vẫn sẽ là sự lựa chọn số một của Moyes ở trung tâm hàng tiền vệ bởi những gì cầu thủ này đã thể hiện trong hai mùa qua. Do đó, Fellaini sẽ thay thế vị trí của Cleverley, tức là đá cao hơn Carrick một chút, và đảm nhận nhiệm vụ tranh cướp bóng trước khi chuyền lên cho tuyến trên. Với Fellaini, Man United có thể sử dụng 3 tiền vệ trung tâm ở những trận đấu với các đối thủ mạnh, trong đó, tiền vệ người Bỉ đá cao nhất trong tam giác này.

Erik Lamela, Christian Eriksen, Tottenham

Thật dễ dàng để thấy rằng Lamela sẽ phù hợp với vị trí nào ở Tottenham – đó là cánh phải, nơi cầu thủ này có thể phát huy sở trường là những pha đi bóng vào trong rồi dứt điểm bằng chân trái. Do đó, Lamela sẽ là sự thay thế trực tiếp Gareth Bale, cho dù cầu thủ xứ Wales hiếm khi xuất phát ở cánh phải.

Vị trí của Eriksen thì không chắc chắn bằng. HLV Villas-Boas đã nói sau thất bại trước Arsenal rằng sơ đồ 4-3-3 dù ít hay nhiều vẫn sẽ là chiến thuật chủ yếu của họ trong mùa giải này, và rằng Eriksen là một giải pháp tốt cho vị trí số 10. Nhưng vấn đề là vị trí số 10 không có chỗ đứng chắc chắn trong sơ đồ 4-3-3. Spurs nhiều khả năng sẽ chuyển đổi giữa hai sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3. Ở sơ đồ 4-3-3, Eriksen sẽ đá cao nhất trong số 3 tiền vệ, còn ở sơ đồ 4-2-3-1, cựu tiền vệ Ajax sẽ chơi chếch bên trái hoặc lùi sâu.

Willian, Chelsea

Mặc dù Willian là một cầu thủ tấn công tài năng nhưng thật khó để tìm ra nơi mà ngôi sao người Brazil thích hợp cho vai trò này ở Chelsea. Ở Shakhtar Donetsk, Willian thường xuất phát bên cánh trái trước khi bó vào trong rồi ghi bàn bằng chân phải sở trường. Nhưng vấn đề là Chelsea đã có 2 sự lựa chọn lý tưởng cho vị trí này là Hazard và Schurrle. Nếu bị đẩy sang cánh phải, hiệu quả của Willian chắc chắn sẽ bị giảm đi ít nhiều.

Trong trường hợp khác, Willian có thể đá ở trung tâm, vị trí mà cầu thủ này chơi phản công tốt hơn cả Oscar lẫn Mata trong vai trò của một số 10. Nhưng vấn đề là Willian không giỏi trong việc thâm nhập vào vòng cấm đối phương. Willian chắc chắn sẽ là một sự bổ sung đáng giá cho Chelsea nhưng có lẽ không phải cho đội hình chính thức của Mourinho.

Mamadou Sakho, Liverpool

Skrtel là Cầu thủ hay nhất mùa của Liverpool trước khi Brendan Rodgers về Anfield, nhưng sau đó, trung vệ người Slovakia lại không phải là sự lựa chọn ưa thích của HLV mới. Cho dù Skrtel là cầu thủ chơi hay nhất của Liverpool trong chiến thắng 1-0 trước Man United mới đây thì chừng đó cũng là chưa đủ để thuyết phục Rodgers. Đó là lý do tại sao ông đưa Sakho về Liverpool. Sakho là mẫu trung vệ hoàn hảo hơn Skrtel khi cầu thủ người Pháp vừa không chiến tốt, vừa nhanh nhẹn ở dưới mặt đất lại có khả năng dẫn bóng từ hàng thủ lên phía trên.

Tuy nhiên, vấn đề là cả Sakho và Agger (chắc suất đá chính) đều thuận chân trái. Chưa có một lý thuyết nào cho thấy rằng việc chơi với hai trung vệ thuận chân trái sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn so với việc cả hai cùng thuận chân phải. Tuy nhiên, nhìn chung, những người cùng thuận chân trái sẽ khó chơi ăn ý với nhau hơn những người cùng thuận chân phải. Nếu Sakho có thể vượt qua khó khăn này, Sakho sẽ giúp ích nhiều cho hàng thủ Liverpool, bên cạnh Agger.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X