Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Các suất tham dự đấu trường châu Âu mùa giải 2021/22 của bóng đá Anh được phân bổ ra sao?

Thứ Hai 17/05/2021 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại sân chơi châu lục mùa tới, bóng đá Anh sẽ có tổng cộng 7 đại diện (không hơn không kém) được tham dự ở 3 giải đấu (Champions League, Europa League, Europa Conference League).
Trước khi đi vào chủ đề chính xin được nhắc lại một lần nữa rằng giống như các mùa gần đây, sẽ chỉ có đúng 7 đại diện của xứ sở sương mù được góp mặt ở sân chơi châu lục vào mùa giải 2021/22.
Nhóm Big Six
Ngoài Tottenham vs Arsenal thì 4 cái tên còn lại của nhóm "Big Six" đã chắc chắn được tham dự đấu trường châu Âu mùa sau

Tuy nhiên có một điểm khác là từ mùa sau, UEFA đã khai sinh hệ thống giải đấu cấp CLB mới mang tên Europa Conference League (tạm gọi là cúp C3 châu Âu cho dễ hiểu nhằm phân biệt với UEFA Champions League tức là cúp C1 và Europa League có thể gọi là cúp C2). Tất nhiên với sự phân cấp như vậy thì Europa Conference League rõ ràng kém danh giá nhất, chẳng phải vì mới ra đời mà cách chọn đội bóng tham dự giải đấu này (không được dự C1 và C2 thì mới phải xuống C3) cũng thể hiện điều đó.
 

Suất dự Champions League 2021/22


Như mọi năm do sở hữu giải VĐQG nằm trong nhóm 4 giải đấu hàng đầu châu lục theo BXH của UEFA (3 giải còn lại là TBN, Italia và Đức) nên Top 4 chung cuộc tại Ngoại hạng Anh 2020/21 sẽ nghiễm nhiên được hiện diện ở hạng đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu (C1) và còn được vào thẳng vòng bảng chính thức, không phải qua vòng loại.

Ngoài ra, theo thể lệ của UEFA thì đội vô địch Champions League hoặc Europa League cũng được đảm bảo có một suất vào vòng bảng Champions League mùa kế tiếp. Tức là sẽ có khả năng một nước sở hữu đến 5 đại diện dự Champions League nhưng phải theo các quy tắc rất chặt chẽ và số lượng cũng không được phép quá 5.
Man City vs Chelsea
Nước Anh sẽ có 5 suất dự Champions League mùa sau nếu Chelsea đánh bại Man City ở chung kết và nằm ngoài Top 4 chung cuộc ở Premier League

Để dễ hiểu hơn cho độc giả, Bongda24h sẽ lấy ngay mùa này làm dẫn chứng. Ai cũng biết chắc chắn một đội bóng Anh sẽ đăng quang ở Champions League 2020/21 bởi hai đội vào chung kết là Chelsea và Man City còn Man Utd cũng đã lọt vào trận đấu cuối cùng tranh danh hiệu Europa League với Villarreal.

Tuy nhiên do Man City (tân vô địch Ngoại hạng Anh) và Man Utd đã chính thức có một vị trí trong Top 4 chung cuộc tại Premier League mùa này trước 2 vòng cuối (hiện tại MU đã hơn Liverpool xếp thứ 5 tới 7 điểm nên không thể rơi khỏi Top 4 dù có thua cả 2 trận còn lại) nên nếu một trong hai đội (hoặc cả hai) đoạt chức vô địch Champions League (Europa League) thì nước Anh cũng sẽ chỉ có tối đa 4 đội dự cúp C1 mùa sau vì UEFA không cho phép chuyển suất tham dự cho đội bóng khác.

Như vậy, quốc đảo sương mù sẽ chỉ có 5 đội góp mặt ở Champions League 2021/22 trong trường hợp duy nhất: Chelsea đánh bại Man City để đăng quang ở Champions League mùa này và đứng ngoài Top 4 Ngoại hạng Anh 2020/21. Khả năng này vẫn có thể xảy ra bởi tính đến sau vòng 36, The Blues vẫn chưa chắc chắn nằm trong nhóm 4 đội dẫn đầu.

Cũng không thể có chuyện đội đứng thứ 4 chung cuộc ở Premier League 2020/21 không được dự Champions League mùa sau bởi khả năng này chỉ thành hiện thực nếu cả 2 đội vô địch Champions League và Europa League cùng nằm ngoài Top 4 mùa này (do UEFA chỉ cho phép tối đa 5 CLB cùng thuộc một quốc gia dự cúp C1 mà luôn ưu tiên cho hai nhà vô địch C1 và C2 nên khi đó chỉ còn 3 suất đến từ giải quốc nội) mà như đã đề cập phía trên Man Utd chắc chắn có một vị trí trong nhóm 4 đội dẫn đầu.
 

Suất dự Europa League và Europa Conference League 2021/22


Khi chưa có giải đấu mới Europa Conference League thì nước Anh sẽ có 3 suất dự Europa League mà ban đầu được phân bổ dành cho các đội: vô địch FA Cup (tương đương với cúp quốc gia ở các nước khác), vô địch League Cup (cúp Liên đoàn Anh) và đứng thứ 5 chung cuộc ở Premier League.
Man City
Do Man City vô địch League Cup và Leicester vô địch FA Cup mà chắc chắn Top 7 chung cuộc Premier League mùa này sẽ dự đấu trường châu Âu mùa sau

Mùa sau khi có thêm giải đấu Europa Conference League thì sẽ chỉ có đội vô địch FA Cup và đội đứng thứ 5 chung cuộc ở Premier League được dự Europa League (C2) còn đội vô địch League Cup phải xuống C3 (Europa Conference League). Tuy nhiên khác với Champions League (không được chuyển suất) thì ở hai giải đấu "cấp dưới", UEFA cho phép chuyển suất.

Chẳng hạn mùa này Man City đã vô địch League Cup và đã chắc chắn được dự Champions League nên suất tham dự cúp C3 sẽ dành cho đội bóng có thứ hạng cao nhất trên BXH Premier League ngay sau nhóm được dự Europa League. Ngoài ra, đội vô địch FA Cup cũng đã được xác định. Đó là CLB Leicester sau khi vượt qua Chelsea với tỷ số 1-0 ở trận chung kết cuối tuần vừa rồi.
Điều gì xảy ra nếu Liverpool và Leicester bằng điểm, bằng hiệu số trong cuộc đua top 4?Điều gì xảy ra nếu Liverpool và Leicester bằng điểm, bằng hiệu số trong cuộc đua top 4?
Cuộc đua top 4 mùa này hầu như chắc chắn sẽ được định đoạt ở vòng đấu cuối cùng. Viễn cảnh Liverpool và Leicester bằng điểm và bằng hiệu số hoàn toàn có thể...

Leicester còn nguyên cơ hội dự Champions League thông qua vị trí tại Premier League và xét theo BXH hiện tại của Premier League sau vòng 36 thì Leicester cũng không thể đứng thấp hơn vị trí thứ 5 (đang hơn Tottenham thứ 6 khoảng cách 7 điểm mà mùa giải chỉ còn 2 vòng) nên bất kể Leicester kết thúc ở vị trí nào thì đội đứng thứ 6 chung cuộc sẽ được dự Europa League đồng thời đội đứng thứ 7 sẽ được dự cúp C3.

Nói tóm lại, trong mọi trường hợp, Top 7 chung cuộc tại Premier League 2020/21 chắc chắn sẽ đại diện cho bóng đá Anh tham dự các cúp châu Âu mùa sau. Trong đó sẽ có 4 (hoặc 5 đội) dự Champions League và 2 (hoặc 1 đội tương ứng) dự Europa League còn sẽ chỉ 1 đội duy nhất góp mặt ở Europa Conference League.
Arsenal vs West Brom
Arsenal của Arteta chỉ có thể "uống C2 hoặc C3" nếu được góp mặt ở sân chơi châu lục vào mùa sau
 

Cục diện hiện tại của Premier League 2020/21


Như đã giải thích và phân tích chi tiết ở phía trên cộng thêm BXH của Ngoại hạng Anh 2020/21 tính đến trước 2 lượt trận cuối, thì ngay từ thời điểm này đã có thể khẳng định rằng 5/7 suất tham dự đấu trường châu Âu mùa sau của bóng đá Anh đã có chủ gồm: Man City, Man Utd (dự C1); Leicester (C1 hoặc C2) và Liverpool, Chelsea (C1, C2 hoặc C3).


Như vậy sẽ chỉ còn 2 suất nữa trong Top 7 và về mặt lý thuyết nằm trong sự tranh chấp của 5 CLB đang xếp từ thứ 6 đến thứ 10 trên BXH lần lượt gồm: Tottenham (59 điểm), West Ham (59 điểm), Everton (56 điểm), Arsenal (55 điểm) và Leeds (53 điểm). Trong đó cơ hội của Leeds thấp nhất vì kém West Ham (thứ 7) đến 6 điểm và còn thua cả về hiệu số phụ bàn thắng - bại (tiêu chí đầu tiên được tính đến nếu các đội bằng điểm nhau).

Hãy cùng xem lịch thi đấu 2 vòng còn lại của 7 CLB trong diện "tranh chấp" (không tính Man City và Man Utd vì đã xong xuôi)

* Leicester (66 điểm): Chelsea (sân khách), Tottenham (sân nhà)
* Chelsea (64 điểm): Leicester (sân nhà), Aston Villa (sân khách)
* Liverpool (63 điểm): Burnley (sân khách), Crystal Palace (sân nhà)
* Tottenham (59 điểm): Aston Villa (sân nhà), Leicester (sân khách)
* West Ham (59 điểm): West Brom (sân khách), Southampton (sân nhà)
* Everton (56 điểm): Wolves (sân nhà), Man City (sân khách)
* Arsenal (55 điểm): Crystal Palace (sân khách), Brighton (sân nhà)
* Leeds (53 điểm): Southampton (sân khách), West Brom (sân nhà)

Bongda24h sẽ lần lượt viết các bài phân tích chi tiết hơn về từng cuộc đua (dự C1, dự C2/C3) trong giai đoạn còn lại của Premier League 2020/21. Còn trong khuôn khổ bài viết này, Bongda24h chỉ cung cấp một số thông tin khái quát để độc giả dễ hình dung
Leicester
Nhà vô địch FA Cup, Leicester sẽ phải gặp 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho vé dự cúp châu Âu ở 2 vòng cuối

- Hai trận đấu đáng chú ý nhất sẽ là Chelsea vs Leicester (vòng 37) và Leicester vs Tottenham (vòng 38) bởi diễn ra giữa các đội còn cơ hội đua tranh. Kết quả của hai cặp đấu này sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đua.

- 3 đội Everton, Arsenal và Leeds chỉ có thể góp mặt ở cúp C2 hoặc C3 bởi không còn cơ hội vào Top 4 chung cuộc. Ngay cả đội thứ 5 (Liverpool) đã sở hữu 63 điểm, hơn Everton (thứ 7) tới 7 điểm, cách biệt không thể san lấp sau 2 vòng cuối.

- Chelsea sẽ chắc chắn nằm trong Top 4 nếu thắng cả hai trận còn lại mà không cần quan tâm đến các đối thủ khác.

- Tottenham (hoặc) West Ham chỉ còn cơ hội chen chân vào Top 4 nếu thắng cả 2 trận còn lại, mọi kết quả khác đều sẽ khiến họ ngoài Top 4 mà chưa cần phải để ý những đội khác bởi số điểm tối đa mà hai đội có thể sở hữu là 65 điểm, mà hiện tại Chelsea (thứ 4) đã có 64 điểm. Do đó nếu chỉ có 4 điểm (thắng 1, hòa 1) thì số điểm sẽ chỉ dừng lại ở mốc 63.

- Tottenham gần như chắc chắn có mặt trong Top 7 nếu giành thêm đươc ít nhất 3 điểm nhờ khoảng cách 3 điểm và hiệu số bàn thắng - bại quá vượt trội so với Everton (+22 so với +3) mà không thể san lấp.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X