Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Các ông chủ người Mỹ của MU nợ 1,1 tỷ bảng

Thứ Hai 07/06/2010 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thật mới được hé lộ khiến làng bóng đá Anh xôn xao, rằng khoản nợ mà ông chủ của Manchester United đang gánh còn khổng lồ hơn những gì từng nghĩ, lên đến 1,1 tỷ bảng Anh.

Con số này lớn hơn những lời đồn đoán trước đó rằng nhà Glazer, người sở hữu hiện tại của MU, "chỉ" nợ khoảng 700 triệu bảng. Những báo cáo mới phanh phui sự thật rằng tình hình tài chính của tỷ phú Mỹ Malcolm Glazer còn tồi tệ hơn thế.

Tài sản chính của nhà Glazer nằm trong tập đoàn bán lẻ First Allied Corporation, CLB Manchester United và đội bóng bầu dục Mỹ Tampa Bay Buccaneers. Tuy nhiên, công việc kinh doanh hiện nay không mấy suôn sẻ. Hệ thống bán lẻ của nhà Glazer chỉ có 64 chi nhánh, thế nhưng đã có đến 28 chi nhánh bị các ngân hàng đặt trong diện cần theo dõi, thể hiện sự lo lắng của giới nhà băng đối với các khoản vay họ dành cho gia đình này. Thậm chí đã có 4 trung tâm thương mại đang trên bờ vực.

Đằng sau nụ cười này là những lo lắng về tình hình tài chính khó khăn của gia đình

Tài liệu mới công bố cho thấy nhà Glazer đã vay mượn khoảng 570 triệu USD, tương đương 388 triệu bảng để tiếp tục vực dậy công việc bán lẻ. Ngoài ra họ còn vay thêm 95 triệu USD, tương đương 66 triệu bảng để tiếp tục đầu tư cho câu lạc bộ Tampa Bay Buccaneers tham gia giải bóng bầu dục Mỹ American National Football League.

Khi tỷ phú Mỹ Malcolm Glazer mua Manchester United hồi 2005 với cái giá 772 triệu bảng Anh, họ chỉ đủ tiền trả ngay 272 triệu bảng, 500 triệu bảng còn lại phải đi vay.

Trước thông tin mới này, người phát ngôn của gia đình Glazer thừa nhận họ đang nợ ít nhất 1 tỷ USD. Để xoa dịu dư luận, chủ sở hữu Man U cho biết tài sản của gia đình có giá trị ít nhất 2 tỷ bảng. Theo thống kê hồi tháng 3 vừa rồi của tạp chí Forbes, tỷ phú 81 tuổi Malcolm Glazer đang sở hữu 2,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, con số 1,1 tỷ bảng vẫn như đổ thêm dầu vào lửa khi các cổ động viên của MU từ nhiều tháng qua liên tục nổi loạn trong chiến dịch "xanh và vàng", đòi truất quyền sở hữu CLB của gia đình người Mỹ. Số lượng những người ủng hộ chiến dịch đã lên đến 158.000 người và cả cựu siêu sao David Beckham cũng đã ký tên.

Trước đó, khoản nợ trị giá 700 triệu bảng của gia đình người Mỹ khiến người hâm mộ lo ngại cứ đà nợ nần như hiện nay, Manchester United sẽ không có tiền để mua ngôi sao mới. Cổ động viên buộc tội vì nợ nần chồng chất mà MU đã phải bán Cristiano Ronaldo hồi năm ngoái với cái giá 80 triệu bảng và từ đó đến nay chưa tìm được ai xứng đáng để thay thế. Bên cạnh đó, họ tin rằng vì Glazer mà giá vé vào cửa cũng đã tăng khoảng một phần ba trong thời gian qua.

Là một trong những thành viên tham gia cuộc điều tra phanh phui khoản nợ 1,1 tỷ USD vừa rồi, BBC cho rằng ngôi vị của gia đình Glazer đang dần lung lay. Manchester United không phải là nạn nhân duy nhất của khủng hoảng nợ nần tại giải Premier League. Những câu lạc bộ như Liverpool hay West Ham cũng đang phải đánh vật với những khoản nợ khổng lồ.
 
(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X