Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Các libero đang phục hưng trên mảnh đất Premier League?

Thứ Năm 05/03/2015 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các hậu vệ tại Premier League đang ngày càng trở nên đa năng, và có những người đang cho thấy hình bóng của một libero thực thụ.

Cả Chelsea và Liverpool đều đang thi đấu thăng hoa trong thời gian gần đây và liên tiếp gặt hái được thàng công. Mỗi đội bóng có một cách tiếp cận chiến thắng khác nhau, tuy nhiên ở họ có một điểm chung, đó chính là sự nổi trội của những cầu thủ trong vai trò libero. Trong môi trường Premier League, từ trước tới nay các hậu vệ chỉ là những người chuyên thực hiện nhiệm vụ giữ an toàn cho mành lưới đội nhà, tuy nhiên vì những lý do cả bên trong và bên ngoài, Chelsea và Liverpool đang sở hữu những libero rất tài năng và có ảnh hưởng tới lối chơi của toàn đội. Không phải ai khác, đó chính là Kurt Zouma và Emre Can, những người đang thi đấu nổi bật trong thời gian gần đây.

Hau ve Premier League dang co xu huong libero hoa hinh anh
Emre Can đang trở thành một hình mẫu libero điển hình tại Premier League

Với Zouma, cầu thủ người Pháp được coi là một trong những phát hiện thú vị của HLV Jose Mourinho trong mùa giải năm nay khi thi đấu khá chững chạc trong đội hình chính. Xuất phát là một trung vệ, cầu thủ này đã có một vài lần được thi đấu thay cho Gary Cahill tại Premier League nhưng chưa để lại quá nhiều ấn tượng. Zouma chỉ được để ý tới sau trận bán kết lượt về Capital One Cup với Liverpool tại sân Stamford Bridge khi xuất sắc bắt chết Raheem Sterling, người đã khuấy đảo hàng thủ của The Blues ở trận lượt đi và cũng là mũi nhọn nguy hiểm nhất bên phía đối phương. Và đến trận chung kết với Tottenham, cầu thủ 21 tuổi này đã thật sự trở thành một ngôi sao mới khi được HLV Mourinho xếp đá tiền vệ trung tâm. Với thể lực sung mãn và tốc độ hiếm thấy ở một trung vệ, Zouma đã khiến tất cả quên đi sự có mặt của Nemanja Matic và đóng góp công lao không hề nhỏ vào danh hiệu đầu tiên trong mùa giải năm nay của Chelsea.

Trong khi đó Emre Can cũng chìm nghỉm trên băng ghế dự bị ở quãng thời gian đầu mùa vì chấn thương và không thể hiện được mình ở vị trí tiền vệ trung tâm sở trường. Nhiều người đã sớm nghĩ anh sẽ trở thành một bản hợp đồng “hớ” nữa của Liverpool, nhưng việc được HLV Brendan Rodgers kéo xuống đá hậu vệ trong sơ đồ 3-4-2-1 đã trở thành bước ngoặt với cầu thủ người Đức này. Anh thi đấu chói sáng với vị trí trung vệ lệch phải và hoàn thành rất tốt cả hai nhiệm vụ phòng ngự và hỗ trợ tấn công. Chính sự có mặt của cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp cho The Kop cải thiện đáng kể khả năng phòng ngự vốn là “tử huyệt” của đội bóng. Trong trận đấu với Burnley đêm qua, bất cứ ai chứng kiến màn trình diễn của Can đều phải thừa nhận anh là một “viên ngọc quý” mà HLV Brendan Rodgers mới phát hiện. Cựu cầu thủ của Bayer Leverkusen đạt tỷ lệ tắc bóng thành công lên tới 67%, tranh chấp trên không giành chiến thắng tuyệt đối 100%, chuyền bóng thành công đạt 85%, thậm chí anh còn có 2 pha kiến tạo cho đồng đội và 4 pha qua người thành công. Từng đó đủ để nói lên phẩm chất “văn võ song toàn” của Emre Can.

Hau ve Premier League dang co xu huong libero hoa hinh anh 2
Zouma đang thi đấu tốt ở cả vị trí trung vệ và tiền vệ trung tâm

Dễ dàng thấy được điểm chung của Zouma và Can là họ có thể thi đấu thoải mái ở vị trí tiền vệ trung tâm lẫn trung vệ và thường được các HLV tận dụng triệt để cả hai khả năng này, nói nôm na là họ đang dần trở thành những libero trong thời bóng đá hiện đại. Zouma được HLV Mourinho so sánh với huyền thoại Marcel Desailly, người đã từng thi đấu cực kỳ thành công ở vị trí hậu vệ lai tiền vệ trong màu áo xanh, trong khi đó Can khiến không ít người nghĩ về những bậc tiền bối lẫy lừng trong quá khứ như Frankz Beckenbauer, Lothar Matthaus hay Matthias Sammer. Cả hai đều được phép dâng cao lên tận giữa sân khi cần thiết, Can sử dụng kỹ thuật tuyệt vời của mình còn Zouma tận dụng khả năng nước rút trời cho. Tuy nhiên khi đội nhà bị mất bóng, họ lập tức trở về với vị trí trung vệ và tham gia hỗ trợ phòng ngự cùng các đồng đội. Điều này mang lại hai lợi ích cho đội bóng, thứ nhất họ triển khai được lối đá kiểm soát bóng một cách nhịp nhàng hơn khi có một con thoi bên phần sân nhà, thứ hai họ tạo lập được một thế trận phòng ngự từ xa cực kỳ chủ động, làm giảm đáng kể những pha phản công nhanh của đối thủ.

Không chỉ Chelsea và Liverpool thành công với chiến thuật này, ngay cả những đội bóng khác ở Premier League cũng bắt đầu để các hậu vệ của mình “tiến hoá” dần lên một mức cao hơn. Đơn cử như Manchester United khi HLV Louis Van Gaal để Michael Carrick đá ở giữa trong hàng hậu vệ 3 người thời còn đá 3-5-2. Cầu thủ kỳ cựu này đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ phân phối bóng ở tuyến dưới và anh cũng chủ động băng lên đá ngang hàng với các tiền vệ trong trường hợp đội nhà có bóng. Chính sự xuất sắc của Carrick đã góp phần không nhỏ vào thành tích 11 trận bất bại trong giai đoạn cuối năm 2014 vừa rồi của Quỷ đỏ.

Trong bối cảnh bóng đá phát triển không ngừng, các đội bóng Anh lại đang có xu hướng trở lại với hình mẫu libero trong quá khứ, một điều khá ngạc nhiên nhưng cũng có phần hợp lý. Lối đá tại xứ sở sương mù thường bị coi là cứng nhắc và không có nhiều sự linh động, chính vì thế họ đang có những bước thay đổi để làm “mềm” hơn lối đá của mình, ngay cả ở vị trí của các hậu vệ. Chelsea và Liverpool đang được hưởng lợi từ những sự thay đổi trong đội hình, và trong tương lai rất có thể các đội bóng khác cũng sẽ cho ra lò những hậu vệ lại tiền vệ tương tự như Kurt Zouma hay Emre Can.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X