Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Các đại gia Premier League đã phải "mua danh hiệu" với giá bao nhiêu?

Thứ Ba 09/09/2014 15:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Theo thống kê tính từ năm 2003 tới nay (chưa bao gồm kỳ CN hè vừa rồi), Man City đã ném tổng cộng 724 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng nhưng chỉ mang về vỏn vẹn 5 danh hiệu. Trong khi Man Utd chỉ bỏ ra 588 triệu bảng mà lại thâu tóm tới 18 chiếc cúp.

Thực ra, thông tin này chẳng làm ai ngạc nhiên bởi đơn giản, chu kỳ thống trị của Man Utd ở nước Anh mới chỉ chính thức chấm dứt từ mùa giải 2013-2014 sau quyết định giải nghệ của Sir Alex. Trước đó, bất chấp luôn gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ, Man Utd đã luôn giữ vị thế đội bóng số 1 nước Anh trong gần hai thập kỷ và việc họ giành cúp dễ như lấy đồ trong túi. Thêm vào đó, cái hơn người của Fergie còn nằm ở chỗ: ông chưa bao giờ quá chịu chơi trên TTCN nhưng vẫn luôn duy trì được sức mạnh, sự đáng gờm của đội bóng. Nói một cách khác dấu ấn cá nhân của Sir Alex ở Man Utd là cực kỳ nổi bật. Còn nhớ, trong mùa giải cuối cùng tại Old Trafford (2012-2013), ông đã giúp Man Utd lần thứ 20 giành chức VĐQG bất chấp sở hữu trong tay đội hình được đánh giá yếu nhất trong những lần đăng quang ở đấu trường Premier League và hoàn toàn thua kém các ông lớn khác. Khi ấy, nhiều chuyên gia đã phải thốt lên rằng có lẽ chỉ một mình Sir Alex "đủ tài đủ sức" đưa cái lực lượng "lởm khởm" đó lên ngôi vương Premier League.

Mức chi và số danh hiệu của các đại gia nước Anh kể từ năm 2003 tới nay
Mức chi và số danh hiệu của các đại gia nước Anh kể từ năm 2003 tới nay

Những con số liên quan đến chuyển nhượng chính là một minh chứng hùng hồn cho nhận định đó. Cụ thể, từ năm 2003 (không bao gồm số liệu mới nhất của kỳ CN hè 2014),  Man Utd đã bỏ ra 588 triệu bảng để chiêu mộ cầu thủ nhưng lại thu về tới 18 danh hiệu lớn nhỏ (6 Premier League, 1 Champions League, 1 cúp FA,....). Như vậy, trung bình 1 danh hiệu của Man Utd chỉ có giá 32,7 triệu bảng, thấp nhất trong nhóm đại gia nước Anh. Trong khi đó, người hàng xóm đáng ghét của Man Utd, Man City đứng đầu về mức độ đắt đỏ và tốn kém khi tiêu tốn 724 triệu bảng trong giai đoạn này mà số danh hiệu gặt hái được chỉ là 5. Tính ra, 1 danh hiệu của The Citizens có giá đến 144,8 triệu bảng, gần bằng mức đầu tư kỉ lục của .... Man Utd trong mùa Hè vừa rồi. Song ai cũng rõ, chính xác phải từ năm 2009 sau khi rơi vào tay các ông chủ giàu có người Ả Rập, Man City mới vô tư vung vãi tiền trên TTCN để nâng cấp lực lượng và dần trở thành một thế lực mới của giải đấu.

Tuy nhiên, Chelsea mới là đội chi lắm tiền nhất. Năm 2003 trùng với thời điểm tỷ phú Roman Abramovich chính thức sở hữu The Blues và cho đến nay, nhà tài phiệt người Nga đã móc hầu bao cả thảy 874 triệu bảng nhưng Chelsea đã sở hữu tới 13 danh hiệu nên vẫn còn rẻ hơn Man City và Liverpool. Thảm nhất có lẽ là "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside khi những năm qua, họ vẫn chi tiêu rất đều đặn (604 triệu bảng) song chỉ giành nổi 6 danh hiệu lớn nhỏ mà không bao gồm 1 chiếc cúp Premier League nào. Còn sự keo kiệt, chặt chẽ vốn đã trở thành thương hiệu của Arsenal triều đại Arsene Wenger trên TTCN được thể hiện rõ qua con số khá khiêm tốn 347 triệu bảng được chi ra trong 11 năm qua. Dù "Pháo thủ" cũng không thâu tóm được nhiều danh hiệu cao quý trong thời kỳ này nhưng vì chi ít nên mức giá cho mỗi danh hiệu chỉ thấp sau Man Utd.

Song cán cân này chắc chắn sẽ thay đổi đáng kể trong tương lai. Từ mùa trước, Arsenal đã mạnh tay hơn trên TTCN để mang về đội vài ngôi sao đương đại (Mesut Ozil) chứ không còn chỉ là toàn dạng "ngọc thô" như trước và đến mùa này, Arsenal tiếp tục đưa về những cái tên đắt giá như Alexis Sanchez, Calum Chambers hay Danny Welbeck. Nhưng Man Utd mới đích thực có cuộc lột xác ngoạn mục. Mùa hè 2014, Man Utd đã chi tới 150 triệu bảng, con số chưa từng có trong lịch sử đội bóng này, để đưa về toàn hàng khủng bao gồm Di Maria (cầu thủ đắt giá nhất bóng đá Anh, phá vỡ kỷ lục của Torres), Falcao, Shaw, Herrera hay Blind. Chính sách này không nhận được sự đồng tình từ những người yêu mến Man Utd bởi hoàn toàn đi ngược lại với truyền thống của đội chủ sân Old Trafford và giờ đây, Man Utd đang tự biến mình thành kẻ "dùng tiền mua danh hiệu", cái mác vốn từng bị gán cho Chelsea và Man City trong nhiều mùa giải vừa qua (bản thân Sir Alex khi còn tại vị đã lên tiếng dè bỉu hai đối thủ về việc này và ra sức ngợi ca chuyện Man Utd không cần xài quá nhiều tiền mà vẫn xây được đội hình mạnh nhờ luôn biết đầu tư vào tương lai lâu dài).

Dẫu vậy, cần phải thừa nhận đó là xu thế không thể tránh khỏi của "Quỷ đỏ" thành Manchester sau khi Sir Alex về hưu. Thời thế bây giờ cũng không giống như năm 1986 khi mà ban lãnh đạo đội bóng sẵn sàng chấp nhận cảnh trắng tay tuyệt đối trong nhiều năm trời để tạo điều kiện cho vị thuyền trưởng "đập đi xây lại từ đầu" hay tính toán sách lược mang tính dài hơi. Hai nhân vật kế tục Fergie đại đế, David Moyes và Van Gaal hiện tại gần như phải mau chóng đem về cho đội bóng danh hiệu hoặc chí ít phải giữ được vị thế đích thực nếu muốn giữ chiếc ghế nóng của mình. Bởi thế, không còn cách nào khác, họ buộc phải yêu cầu ban lãnh đạo chi mạnh tay, cấp khoản ngân quỹ đủ lớn để ngay tức thì nâng cấp chất lượng đội bóng còn hiệu quả ra sao thì "hồi sau mới rõ".

Ở phía đối diện, hai đội bóng giàu tiềm lực tài chính nhất Premier League, Man xanh và The Blues đã bắt đầu dè dặt hơn TTCN và không còn tiêu pha vô tội vạ như trước. Chẳng phải họ hết tiền hay không còn được giới chủ hậu thuẫn mà họ sợ bị trừng phạt bởi đạo luật Tài chính công bằng do UEFA áp dụng. Nên những năm tới, cả hai đội cứ gặt hái được danh hiệu thì kiểu gì mức độ đắt đỏ sẽ giảm xuống còn Man Utd chưa biết chừng đã giữ được thành tích "mua danh hiệu rẻ nhất giải" nếu cứ trắng tay và liên tục đổ tiền vào mua sắm.

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X