Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Các CLB Anh đua nhau du đấu Hè: Đâu có tiền là ta cứ đi

Thứ Năm 04/07/2013 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cứ đến mùa hè, các CLB lại nô nức rủ nhau đi…du đấu. Cái lợi về mặt kinh tế, quảng bá hình ảnh là rất nhiều. Nhưng cái hại tiềm ẩn cũng không ít.

Điều này lại càng đúng với Premier League, giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Nếu như ở các giải khác, chỉ một số đội bóng lớn mới đi du đấu để kiếm tiền và quảng bá hình ảnh, thì ở giải Ngoại hạng Anh, hầu như mọi CLB sẽ lên đường đi thi đấu xa nhà trong hè này, với quãng đường bay lên đến… 20 vạn dặm (322 nghìn km).

 

Người người du đấu, nhà nhà du đấu

7 đội bóng sẽ đến Viễn Đông và Australia, 4 đến Mỹ, và 1 đến Costa Rica (Fulham). Năm ngoái, M.U là đội di chuyển dài nhất với tổng cộng 40 nghìn km. Những ông lớn khác như Chelsea, Liverpool hay Man City cũng chẳng kém là bao.

M.U năm nay sẽ tiếp tục du đấu Châu Á. Họ sẽ đến Bangkok vào ngày 13/7 và sau đó tới Sydney, Yokohama, Osaka, trước khi trở về Châu Âu, gặp AIK tại SVĐ Stockholm của Thụy Điển vào ngày 6-8.

Man City bắt đầu bằng việc sang Nam Phi, sau đó bay đến Châu Á để cùng với Sunderland và Tottenham tham dự Barclays Asia Trophy. Chưa hết, họ còn sang Munich dự Audi Cup, và có một trận giao hữu với Arsenal tại Helsinki chỉ 1 tuần trước khi mùa giải khởi tranh.

Chelsea và Everton sang Mỹ dự Guinness International Champions Cup, và sẽ chơi tối đa là 3 trận ở đây. Chelsea trước đó sẽ sang Châu Á du đấu tại Bangkok, Kuala Lumpur và Jakarta. Liverpool cũng đặt chân đến vùng Viễn Đông, với các điểm đến Jakarta, Melbourne và Bangkok, rồi bay sang Oslo và Dublin để gặp Valerenga và Celtic.

Fulham là đội chọn điểm đến kì lạ nhất – Costa Rica. Họ sẽ bay 17 nghìn cây số để đá 3 trận với các đội bóng địa phương. Họ có một cầu thủ người bản địa trong đội hình – Bryan Ruiz, và có lẽ đây là lí do khiến đội chủ sân Craven Cottage đến du đấu ở đất nước Trung Mỹ này. Các đội bóng còn lại sẽ bay đến các nước Châu Âu khác để tập huấn.

Lợi bất cập hại

Những chuyến du đấu mùa hè mang đến rất nhiều lợi ích cho các đội bóng. Trước tiên, sau quãng thời gian nghỉ hè, các cầu thủ sẽ có cơ hội làm nóng, tìm lại được trạng thái thể lực và tinh thần tốt nhất để chuẩn bị cho mùa giải mới.

Đối với những đội bóng vừa thay HLV, như bộ 3 M.U, Man City, Chelsea, đó là cơ hội để nhiều cầu thủ chứng tỏ khả năng với những HLV mới, điều rất quan trọng nếu muốn có một vị trí chính thức. Ngược lại, các HLV cũng có cơ hội thử nghiệm đội hình, sơ đồ chiến thuật, tạo điều kiện cho các tân binh hòa nhập, và trao cơ hội cho một số cầu thủ trẻ triển vọng.

Lợi ích về kinh tế lại càng lớn. Premier League đang là giải đấu được nhiều người xem nhất hành tinh. Đi du đấu, các đội bóng sẽ có thể kiếm được tiền lót tay ra sân, mở rộng thị trường, quảng bá hình ảnh của đội bóng. Càng những ông lớn như M.U, Arsenal, Chelsea, Liverpool… thì lại càng phải đi du đấu nhiều.

Tuy nhiên, các CLB cũng sẽ phải đánh đổi không ít. Các cầu thủ phải bay cả chục nghìn km để thi đấu những trận giao hữu vô bổ, với nhiều đối thủ kém hơn hẳn về trình độ. Các đội bóng sẽ phải mang theo tất cả những ngôi sao lớn nhất, theo yêu cầu của nhà tổ chức (ví dụ như Arsenal với chuyến du đấu sang Việt Nam).

Nguy cơ chấn thương, hay kiệt sức trước khi bước vào mùa giải mới, đặc biệt là với những người vừa làm nhiệm vụ ở ĐTQG (Confed Cup, giải U-21 Châu Âu, U-20 Thế giới, Vòng loại World Cup…), là rất lớn. Tuy nhiên, vì lợi ích kinh tế, nhiều đội bóng vẫn chấp nhận đi du đấu mỗi mùa hè đến, với những điểm đến càng lúc càng xa xôi. Các CLB coi đó như một phần của cuộc chơi, và chỉ có các cầu thủ là chịu thiệt.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X