Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cả Van Gaal và Pellegrini đều thất bại trong trận derby Manchester?

Thứ Hai 03/11/2014 08:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man City đã thắng 1-0 trong derby thành Manchester với pha lập công duy nhất của Kun Aguero. Những gì mà người ta để ý tới bao gồm những quả penalty bị từ chối, tình huống Smalling bị đuổi… nhưng thực ra cái đáng để ý hơn là đồng ngổn ngang trước mắt Van Gaal và Pellegrini.

Thực ra nói từ “thất bại” để áp dụng cho Pellegrini và Van Gaal trong trận này là hơi nặng nề. Chỉ có điều trên thực tế thì trận đấu đêm qua đã cho thấy 2 ông vẫn còn quá nhiều thử thách ngổn ngang trước mắt, cộng thêm với đó là một lực lượng dù đã được đầu tư mạnh nhưng lại không mang lại hiệu quả như ý. 

Ca Van Gaal va Pellegrini deu that bai trong tran derby Manchester hinh anh
Di Maria không tạo được ảnh hưởng, còn Aguero có vẻ là người duy nhất biết dứt điểm của Man City

Với Van Gaal, với việc Radamel Falcao không thể thi đấu vì chấn thương, một lần nữa Juan Mata lại đứng trước cơ hội thi đấu ở vị trí hộ công, qua đó có thể có chuỗi 3 trận được ra sân liên tiếp hiếm hoi trong 2 năm qua. Tuy nhiên, anh lại phải ngồi trên ghế dự bị chứng kiến cả Marouane Fellaini và… Wayne Rooney chơi tiền vệ. Đêm qua Rooney không tranh phần với Van Persie mà đá khá lùi sâu để tận dụng khả năng đột phá như thể một tiền vệ trung tâm lai hộ công (chơi ngay trước mặt hàng tiền vệ đối phương). Đó chính là chỗ mà Mata hay đá. Điều này cho thấy khi Rooney không bị chấn thương và không bị treo giò, anh sẽ có suất đá chính. Van Gaal hi sinh Mata để tạo cơ hội cho Rooney. 

Fellaini đã chơi tốt, Rooney cũng đá không tồi, nhưng cái mà Van Gaal chưa làm được ở đây là tạo ra sự liên hệ giữa các cá nhân tiền vệ của Man Utd. Hàng tiền vệ này ngoại trừ Daley Blind đá mỏ neo thì đều không đóng góp được nhiều vào công tác phòng ngự từ xa; và thậm chí cả tấn công cũng không đạt hiệu quả cao nhất. Những tình huống nguy hiểm nhất của Man Utd đến từ các pha đột phá cá nhân của Rooney, Van Persie và Di Maria; đó rõ ràng không phải điều không hay, nhưng sẽ tốt hơn chăng nếu để Mata ở trên sân để mang tới cho Di Maria nhiều khoảng trống hơn bên biên phải bằng những đường chuyền đâm sâu xuống vị trí sau lưng của Gael Clichy. Đành rằng Rooney bọc lót tốt hơn cho tuyến dưới hơn Mata, nhưng trong những đường phản công, Mata có thể mới là lựa chọn tốt hơn. Mata sẽ là cầu nối, chất "keo dính" tốt hơn cho đội hình Man Utd. Đây chỉ là lý thuyết, nhưng dù sao tiền vệ người TBN cũng nên được trao cơ hội.

Lại nhắc tới Gael Clichy. Trong một vài tuần gần đây, người ta thấy rõ rằng Pellegrini ưa dùng Aleksandar Kolarov hơn cho vị trí hậu vệ trái. Kĩ năng phòng ngự của cả Clichy và Kolarov đều… tương đối tầm tầm như nhau, nhưng khả năng hỗ trợ tấn công của hậu vệ người Serbia là tốt hơn rất nhiều với những cú sút như búa bổ. Ngoài ra Clichy thường tỏ ra bị động trong những pha tranh chấp, còn Kolarov là mẫu hậu vệ dự đoán tình huống và đi trước một bước. Với kiểu tiền vệ cánh như Di Maria, rõ ràng Kolarov là lựa chọn hiệu quả hơn để khắc chế. Thế nhưng ngay trước giờ thi đấu, Kolarov lại dính chấn thương và Clichy là người được đá chính. 60 phút đầu tiên, hậu vệ người Pháp trình diễn hoàn hảo với pha kiến tạo cho Aguero ghi bàn. Tuy nhiên trong thời gian cuối của trận đấu, có những lúc Clichy để hở ra khoảng không rộng đằng sau lưng, giúp đối thủ có cơ hội khoan phá. Tình huống Van Persie có cú sút cận thành cực nguy hiểm trong hiệp 2 chứng kiến lỗi lớn của hậu vệ mang áo số 22.

Ca Van Gaal va Pellegrini deu that bai trong tran derby Manchester hinh anh 2
Fellaini chơi tốt, nhưng sợi dây liên hệ của anh với những đồng đội còn lại ở tuyến tiền vệ chưa thực sự chắc chắn

Điều này cho thấy tầm nhìn của Pellegrini: ông lựa chọn Kolarov thay vì Clichy là đúng, dù hậu vệ người Pháp cũng không thiếu đẳng cấp. Thế nhưng khi Kolarov không thể ra sân, hiếm khi Clichy thể hiện tốt, và đó lại trở thành một điểm yếu trong đội hình mà Pellegrini dù muốn hay không cũng phải chấp nhận. Ngoài ra, chiến lược gia người Chile cũng phải lưu ý một điểm khác: đó là khả năng dứt điểm ở hàng công. Đành rằng De Gea đã có một trận đấu quá xuất sắc, nhưng một phần lí do cho điều đó là vì bản thân các tiền đạo của Man City đã không làm tốt nhiệm vụ kết liễu trận đấu. 2 tình huống sáng nhất của De Gea trong trận này: pha cản phá cú sút cận thành của Navas, và bay người ôm gọn trái bóng của Aguero được hướng từ phía trung lộ vào. Trong cả 2 tình huống này, pha sút bóng của Aguero dù đẹp nhưng khá dễ đoán, lại đưa bóng xoáy vào, tức là không đi vào góc chết mà vào giữa khung thành; còn Navas sút ở rất gần nhưng lại quá hiền, thể hiện rằng anh chưa bao giờ là người biết tận dụng cơ hội.

Đêm qua Jovetic cũng đá tốt, nhưng anh cũng bị De Gea từ chối 1 lần. Bệnh dứt điểm chính là bệnh nặng nhất được chẩn ra của Man City trong các trận vừa qua. Nhìn cái cách họ loay hoay mà không sút nổi quả bóng sao cho mạnh hơn trong trận gặp Newcastle tại League Cup, rồi tới màn trình diễn đêm qua, chắc chắn Pellegrini có lí do để mà lo ngại. Bàn thắng của Aguero như là để thể hiện lúc này trên hàng công City, có vẻ như chỉ mình anh biết ghi bàn. 10 bàn trong 10 trận Premier League, đành rằng Aguero đang chơi cực tốt, nhưng Pellegrini cần nhiều hơn sự đột biến từ Dzeko hay Jovetic.

Ca Van Gaal va Pellegrini deu that bai trong tran derby Manchester hinh anh 3
Không có De Gea, Man Utd đã thua nhiều hơn 1 bàn

Đáng ra trong 15 phút cuối, Man City phải chơi áp đảo trong thế trận dễ dàng với lợi thế hơn 1 bàn và hơn 1 người; nhưng thay vào đó, Pellegrini lại lùi quân về tử thủ, tạo điều kiện cho đội khách có những pha tấn công đã ở rất gần những bàn thắng. Họ liên tục phá bóng, chơi lùi quá sâu bên phần sân nhà trong khi hoàn toàn có cơ sở để chiếm lấy tuyến giữa, tránh nhận thẻ vì phạm lỗi thô thiển. Còn với Van Gaal, trong trận đem qua, ông lại phải trăn trở vì hàng thủ: Chris Smalling vẫn “nhỏ” như thế, không “thông minh” được lên là bao khi nhận một thẻ đỏ khá ngốc nghếch. Trong các trận tới, Bông Tulip thép còn mất cả Marcos Rojo vì chấn thương vai.

Hết trận đấu, kẻ thắng người thua đã rõ, nhưng cả 2 ông thầy vẫn như đang ngồi trên đống lửa.

Thành Nguyễn   
Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X