Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Burnley suýt chút nữa làm nên cuộc lật đổ vĩ đại trong lịch sử Carling Cup

Thứ Năm 22/01/2009 06:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thất bại nặng nề ở trận lượt đi, cơ hội để Burnley có thể lật ngược thế cờ là rất nhỏ. Nhưng chỉ một chút nữa thôi là đội bóng đang chơi ở giải hạng Nhất này làm được cái điều tưởng như không tưởng đó. Họ đã 3 lần chọc thủng lưới Tottenham trong 90 phút thi đấu chính thức, san bằng tỷ số 4-4 sau 2 lượt trận, buộc hai đội phải bước vào hiệp phụ. Và Tottenham chỉ có thể ghi tên mình vào trận chung kết đúng vào 2 phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2.

Với thắng lợi cách biệt 4-1 ở trận lượt đi, Spurs hoàn toàn tự tin bước vào trận lượt về khi mà chỉ còn cách trận chung kết chưa đến nửa bước chân. Nhưng HLV Harry Redknapp vẫn tỏ ra thận trọng khi tung ra sân lực lượng khá mạnh với đa phần cầu thủ thuộc đội hình chính thức như Modric, Zokora, Defoe hay Woodgate. Do chấn thương của Ledley King nên Dawson đá cặp trung vệ với Woodgate. Thủ môn trẻ Ben Alnwick cũng được ra sân vì thủ thành số 1 người Brazil, Gomes không có tên trong danh sách thi đấu. Roman Pavlyuchenko

ngồi trên băng ghế dự bị và Jermain Defoe trở thành tiền đạo duy nhất của Spurs ở trận này với sự hỗ trợ phía sau của Modric cùng Bentley. Bên phía Burnley, cầu thủ đáng chú ý nhất là tiền vệ Chris Eagles, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Manchester United.

Burnley suýt chút nữa làm nên kỳ tích

Cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về đội chủ nhà dù rằng nó do một cầu thủ đội khách mang lại. Phút thứ 6, từ cự ly hơn 25m,
Assou Ekotto
thực hiện cú phá bóng về với độ khó chả kém gì một pha dứt điểm từ xa của đối phương. Bóng vượt qua đầu Alnwick, rất may là thủ môn trẻ này đã kịp rướn người để với tay đẩy bóng ra, cứu thua một bàn đá phản trông thấy. Vài phút sau, Defoe tung ra cú sút chìm từ ngoài vòng cấm nhưng chưa đủ sức để đánh bại Jensen.

Trên sân, trời đang mưa tầm tã và điều kiện thời tiết không thuận lợi này đã gây ảnh hưởng xấu tới lối chơi của 2 đội. Chắc chắn Burnley là đội chơi quyết tâm hơn hẳn với tinh thần "còn nước còn tát" trong khi Tottenham cứ đủng đỉnh vì họ chả cần thiết phải chơi nhanh làm gì. Đội chủ nhà chủ yếu khai thác điểm yếu của Tottenham nơi cánh trái do hậu vệ trẻ Chris Gunter trấn giữ nhờ sự cơ động của Chris Eagles và Stephen Jordan. Và cơn ác mộng của Tottenham được bắt đầu từ phút 34. Burnley dàn xếp hoàn hảo một tình huống đá phạt và đã đánh lừa được toàn bộ các cầu thủ Tottenham khi mà Blake quyết định sút thẳng về cầu môn chứ không phối hợp với đồng đội như dự đoán của đội khách. Và thế là lưới của Spurs đã rung lên.

Sự cổ vũ trên các khán đài dành cho đội chủ nhà đã ngày một tăng lên và làm cho Burnley càng chơi hưng phấn. Còn Tottenham vẫn tỏ ra khá dửng dưng vì tỷ số 1-0 chưa phải là "Tết". Phút 47, Dawson, cầu thủ có pha đánh đầu dũng mãnh ghi bàn thắng ở trận lượt đi trong pha phạt góc, đã có cơ hội tương tự để lập công nhưng lần này, cú đánh đầu của anh chẳng thể đe dọa được ai. Thời tiết càng ngày càng xấu nhưng nó không thể ngăn cản nổi tinh thần chiến đấu ngùn ngụt của đội chủ nhà. Phút 67, lẽ ra Defoe đã ngăn chặn được làn sóng cuồn cuộn ấy nếu anh thành công trong pha đối mặt với thủ thành Jensen sau sai lầm của Carlisle.

Đến phút 73, Tottenham đã phải run sợ và lo nơm nớp về khả năng của một cuộc lật đổ vĩ đại khi Burnley có bàn thứ 2. Blake đi bóng qua 2 cầu thủ Tottenham rồi chuyền sệt vào trong cho McCann đệm bóng tung lưới Alnwick. 5 phút sau, tiền đạo vào sân trong hiệp 2, Roman Pavlyuchenko bỏ lỡ cơ hội vàng để dập tắt ngay mối hiểm họa tiềm ẩn từ Burnley khi sút bóng vọt xa từ cự ly gần sau đường chuyền như đặt của Gareth Bale (vào thay O'Hara). Phút 83, Jensen liên tiếp chặn đứng 2 pha kết thúc của Bale và Defoe.

Và giấc mơ tưởng như không tưởng ấy đã được Burnley hoàn thành vào phút 88. Blake thực hiện cú sút phạt khó và Alnwick chỉ có thể đẩy bóng ra. Ngay lập tức, Jay Rodriguez ập vào đá bồi, đưa toàn bộ các cầu thủ và những khán giả trên sân vào niềm hạnh phúc bất tận. Cách biệt tới 3 bàn sau trận lượt đi đã bị san phẳng hoàn toàn. Kể cả những người lạc quan nhất hay những chuyên gia giàu kinh nghiệm cũng không thể nào tin nổi khi chứng kiến Burnley đang đường hoàng đánh bại ĐKVĐ Carling Cup với tỷ số đến 3-0 dù cho họ đã thua nặng nề 1-4 ở trận lượt đi. Nếu giải đấu này áp dụng luật "bàn thắng trên sân khách" thì Tottenham đã chính thức trở thành cựu vô địch. Tuy nhiên, yếu tố "sân nhà - sân khách" đã bị loại bỏ và hai đội buộc phải bước vào hai hiệp phụ.

Nhưng may mắn cho Tottenham là Pavluychenko rồi sau đó là Defoe đã kịp thời tỏa sáng

Trong 30 phút hiệp phụ, Burnley đã gần như tập trung toàn bộ đội hình ở phần sân nhà để bảo vệ mành lưới với mục đích đưa trận đấu vào những loạt luân lưu 11m đầy may rủi. Chính vì thế, mọi sức ép của Tottenham đều bị hóa giải. Thỉnh thoảng, đội chủ nhà tạo ra được một vài pha phản công khá sắc bén, khiến CĐV Spurs thót tim. Khi mà 120 phút thi đấu chính thức sắp sửa kết thúc và nỗ lực của Burnley sắp đến ngày hái quả thì sự tỏa sáng kịp thời của hai ngôi sao trên hàng tấn công đã cứu rỗi Tottenham. Phút 118,
Assou-Ekotto bật tường với Bale rồi chuyền cho Pavlyuchenko kết thúc qua người Jensen, khiến ở phía ngoài sân HLV Harry Redknapp thở phào nhẹ nhõm. Và đúng phút 120, tất cả đã thực sự chấm dứt với Burnley khi Defoe đảo qua Alexander rồi sút chìm tung lưới Jensen.

Dù thua trận với tỷ số 2-3 nhưng như thế cũng là quá đủ để thày trò Redknapp có tấm vé lọt vào trận chung kết diễn ra tại Wembley vào tháng 2 tới đây. Họ sẽ có cơ hội bảo vệ thành công chức vô địch nếu vượt qua "Quỷ đỏ" Manchester United. Năm ngoái, họ cũng đã chiến thắng vang dội đội bóng được đánh giá cao hơn, Chelsea để bước lên ngôi thì năm nay, không phải không có cơ sở khi tin vào thắng lợi trước MU. Còn Burnley dù không thể hoàn thành 100% giấc mơ hoang đường đó nhưng họ đã để lại những ấn tượng khó quên ở Carling Cup.

Đội hình thi đấu:
Burnley:
Jensen - Alexander, Carlisle, Duff, Jordan (Kalvenes 38') - McCann, Elliott, Gudjonsson (Rodriguez 81'), Eagles - Blake, Paterson (Akinbiyi 101')
Tottenham: Alnwick - Assou-Ekotto, Dawson, Woodgate, Gunter (
Taarabt 95') - Zokora, O'Hara (Bale 62'), Huddlestone, Bentley, Modric (Pavlyuchenko 65')
- Defoe

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X