Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Burnley 0-0 Man Utd: Sau Di Maria, trời vẫn tối

Thứ Bảy 30/08/2014 18:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngôi sao siêu đắt giá người Argentina đã chẳng thể đem lại hiệu ứng cho Man Utd như kỳ vọng. Dù ra sân ngay từ đầu và thi đấu không quá tồi song Di Maria vẫn không làm sao giúp đội nhà có được chiến thắng. Thậm chí, Burnley hoàn toàn có thể giành được thắng lợi nếu tận dụng thời cơ tốt hơn.

Có lẽ phải từ lâu lắm rồi, trận đấu giữa Man Utd và một đối thủ mới lên hạng tại Premier League lại thu hút được sự quan tâm nhiều đến thế của dư luận, chẳng kém gì khi "Quỷ đỏ" phải chạm trán một đại gia của giải đấu. Thứ nhất, tất cả đều muốn xem liệu Van Gaal có thể tìm kiếm nổi chiến thắng đầu tay tại CLB sau "tuần trăng mật" ác mộng mà đỉnh điểm là thất bại không thể nhục nhã hơn trước "siêu đàn em" MK Dons ở cúp Liên đoàn Anh. Thứ hai, ai cũng nóng lòng được chứng kiến màn ra mắt của cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh quốc, Angel Di Maria vừa được Man Utd đưa về cách đây vài hôm. Ngoài ra ngày mai (31/8) còn đánh dấu 10 năm Rooney khoác áo Man Utd nên hẳn bản thân "Quỷ đầu đàn" cực muốn chơi một trận ra trò để kỷ niệm dấu mốc này, đặc biệt trong bối cảnh đội nhà đang quá khát thắng.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Về mặt lý thuyết, Burnley hiển nhiên là điểm khởi đầu không thể tốt hơn cho một cuộc hồi sinh, nếu thực sự thầy trò Louis van Gaal đã sẵn sàng. Nhưng đó là điều mà người ta vẫn đang nghi ngờ, bất chấp rằng chàng tân binh này chưa có được điểm số nào sau 2 vòng đầu tiên. Một trong những thách thức lớn nhất là sự thiếu phù hợp của sơ đồ 3-5-2 mà Van Gaal "bảo thủ" vẫn cố gắng áp dụng tại Premier League, nơi đòi hỏi những cầu thủ chạy cánh phải có tốc độ và toàn diện trong công thủ. Song kể cả đã chiêu mộ Di Maria và đưa anh ra sân ngay từ đầu, Van Gaal vẫn nhất quyết bảo vệ triết lý 3-5-2 của mình chứ không phải 4-3-3 hay một đấu pháp khác được cho tốt hơn cho "Thiên thần" người Argentina lẫn Man Utd.

Tuy nhiên ngôi sao trị giá đến 60 triệu bảng không được đá cánh (hai biên vẫn do Ashley Young và Valencia phụ trách) vốn là sở trường mà được bố trí ở trung tâm, san sẻ gánh nặng tổ chức, dẫn dắt lối chơi với Juan Mata. Như vậy, Man Utd ngay từ đầu lộ rõ ý đồ chơi tấn công tổng lực. Thực ra, trong bối cảnh này, đó cũng là con đường duy nhất dành cho thầy trò Van Gaal. Darren Fletcher phải đam đương trách nhiệm khá đồ sộ và nặng nề ở tuyến giữa khi anh là người duy nhất biết phòng ngự, giành giật bóng. Nhìn chung, cách bố trí này là tương đối sáng suốt xét trên khía cạnh của 3-5-2 bởi Di Maria không biết phòng ngự nên đẩy anh sang biên là quá mạo hiểm bởi ít ra Young hay Valencia còn giỏi phòng ngự hơn. Tại hàng thủ, dù chơi kém nhất trong trận thua MK Dons hồi giữa tuần song Evans vẫn được đá chính ở trận này vì chấn thương của Smalling còn tân binh Marcos Rojo vẫn chưa thể ra mắt do những vướng mắc về giấy phép lao động.

Quả thật, dù vừa làm quen với đội bóng mới chưa được bao lâu mà đã phải chơi trận đầu tiên, Di Maria vẫn phần nào đáp ứng được kỳ vọng to lớn đè lên người. Tốc độ, những pha di chuyển khéo léo và những đường chuyền sắc sảo của tân binh này giúp tuyến giữa Man Utd khởi sắc hơn hẳn so với các trận trước đó nhưng chỉ một mình anh là không đủ giúp Man Utd tìm kiếm bàn thắng và chiến thắng, khi những mắt xích tấn công còn lại đều chơi dưới sức.Cả Rooney, Van Persie lẫn Mata đều có cảm giác bóng rất tệ. Van Persie bỏ lỡ hai cơ hội, từ những tình huống tấn công mà Di Maria in đậm dấu giày. Tương tự, Mata cũng phung phí với một cú sút trượt từ đường dọn cỗ của Di Maria và một cú đưa bóng đi tìm chim sau đường chuyền ngược thông minh của Welbeck. Sự khởi sắc ít ỏi về mặt lối chơi ấy cũng Man Utd cũng như biến mất theo Di Maria, sau khi Thiên thần  rời sân từ phút 70.

di maria manchester united burnley
Di Maria đã chơi đạt yêu cầu nhưng chừng đó là không đủ

Man Utd có thể tiếc nuối và tức giận vì trọng tài Chris Foy đã từ chối của họ một quả phạt đền rõ mười mươi về cuối trận, khi cầu thủ vào thay người của Burnley, Barnes gần như ôm gọn bóng trong tay trong vòng cấm. Quyết định của Foy sẽ còn gây tranh cãi, nhưng giả như vị cầm cân nảy mực này có thổi phạt đền Burnley và Man Utd thực hiện thành công để giành chiến thắng, đó sẽ là một sự bất công lớn, xét tới những nỗ lực mà đội chủ nhà thể hiện trong suốt trận đấu. Đội bóng mới thăng hạng mới là bên tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm hơn. Những pha đôi công trực diện, máu lửa và giàu tốc độ của Burnley sau đó khiến hàng thủ ba người của đội khách lúng túng thật sự. Evans đã hai lần khiến Man Utd lạnh gáy với một đường chuyền về hậu đậu và một pha để mất bóng nguy hiểm. Chỉ nhờ De Gea xuất sắc lao ra kịp thời, cầu môn Man Utd mới không bị đe dọa. Di Maria cũng có một pha khống chế hỏng, giúp David Jones có cơ hội "rót dầu" từ ngoài vòng cấm, và một lần nữa, Man Utd phải cảm ơn De Gea - người đã phản xạ rất kịp thời đẩy bóng vọt xà. Nói tóm lại, kết quả 0-0 phản ánh đúng cục diện của trận đấu.

Dẫu đã có thêm viện binh chất lượng cao trong đội hình và đầy hưng phấn "ăn tươi nuốt sống" đội chủ nhà ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng hoá ra Man Utd lại khởi đầu trận đấu không tốt và suýt phải nhận bàn thua sớm. Phút thứ 3, Burnley được hưởng quả đá phạt hơi chếch về cánh phải song rất gần vạch 16m50. Tiền vệ Jones đã thực hiện cú sút hoàn hảo, đưa bóng vượt qua hàng rào và thủ thành De Gea chỉ còn biết chôn chân một chỗ nhưng thật đáng tiếc, trái bóng đã dội vào xà ngang trong vẻ mặt không mấy vui vẻ của Van Gaal. Ngay sau đó, Jonny Evans thêm một lần chứng tỏ sự kém cỏi đến khó hiểu của mình thời gian gần đây bằng quả chuyền về hết sức bất cẩn cho De Gea, khiến Jutkiewicz dễ dàng đoạt lấy bóng. May mắn, tiền đạo của Burnley cũng không đủ tỉnh táo lẫn trình độ để hạ gục thủ thành người TBN, bằng không có lẽ "bông tulip thép" cần phải mạnh dạn loại bỏ Evans ra khỏi đội hình.

Tuy đã có thêm Di Maria nhưng lối chơi tấn công của Man Utd trong những phút đầu vẫn rất "tù", chẳng có gì mới mẻ hay sáng tạo hơn bao nhiêu so với 3 trận trước. Khi vấp phải sự kháng cự mạnh của đối phương, "đại gia hết thời" của Premier League cũng chỉ biết đẩy bóng sang hai biên rồi tạt vào trong một cách vô vị. Đây chính là cái bài tấn công quen thuộc từng bị phê phán rất nhiều dưới thời David Moyes. Chính xác, đến phút 15, Man Utd mới có được tình huống đáng kể đầu tiên khi Di Maria phất đường chuyền dài chuẩn xác đến từng cm cho Van Persie thoát xuống nhận bóng. Chỉ có điều, trong pha đối mặt, Percy không thể thắng nổi Heaton, thủ thành trưởng thành từ chính cái nôi .... Man Utd. Ngay sau đó, De Gea đã phải rời bỏ khu vực cấm địa để ngăn chặn một đường bóng nguy hiểm của đối thủ.

manchester united burnley
Van Persie vẫn chưa vào phom sau VCK World Cup 2014

Phút 19, vẫn là Di Maria thoát xuống bên góc trái của vòng cấm rồi căng ngang khó chịu vào phía trong nhưng Mata lập bập băng vào dứt điểm hụt trong sự tiếc nuối của các CĐV bỏ công đi theo đội bóng. Quả thực nếu như hàng công dần dần khởi sắc nhờ sự tích cực và năng nổ của bản hợp đồng mới thì hàng thủ Man Utd tiếp tục thi đấu rất sơ hở, lại hay mắc sai lầm. Phút 25, Valencia đã giúp Jutkiewicz có cơ hội tung ra quả tạt từ cánh phải cho Arfield đánh đầu nguy hiểm chệch cầu môn. Ngay sau đó, Jones dùng hết sức bình sinh tung ra cú nã đại bác khủng khiếp từ ngoài vòng cấm nhưng may mắn trái bóng đi đúng vào vị trí của De Gea. Tin chắc, thủ thành 23 tuổi này cũng phải hơi "rát tay" sau khi đẩy được ra ngoài vì lực sút siêu mạnh.

Thực ra, nhìn tổng thể, hàng công của Man Utd không có sự đột biến rõ rệt bởi Di Maria chơi tạm ổn thì Mata lại mờ nhạt nên coi như "về mo". Rõ ràng, khi sử dụng cả hai tiền vệ này ở trung tâm, Van Gaal vẫn chưa tìm ra một giải pháp đúng đắn để kết hợp họ thành một bộ đội tiền vệ công thật sự chất lượng khiến tất cả phải nể sợ hoặc Di Maria cần thêm thời gian để hiểu hơn những người đồng đội mới. Phút 34, Arfield "xâu kim" Tyler Blackett bên cánh phải rồi xâm nhập vòng cấm trước khi dứt điểm trúng người một bóng áo trắng. Xem ra, trong mấy ngày còn lại, Van Gaal cần tức tốc đem về sân Old Trafford vài sự bổ sung cho hàng thủ bởi tuyến này đang gặp quá nhiều vấn đề, lúc nào cũng rất mong manh và dễ vỡ.

Cho đến cuối hiệp 1, thế trận vẫn ở mức cân bằng. Man Utd không tài nào có được sự áp đảo khi mà đội chủ nhà tập trung đông quân số ở tuyến giữa mà toàn những cầu thủ giàu sức mạnh, khiến Man Utd không dễ lấn ất. Phút 44, Ashley Young "lộn nhào" như VĐV xiếc chuyên nghiệp trong vòng cấm sau tác động từ Trippier nhưng ai cũng biết, đã từ lâu tiền vệ này bị gán biệt danh "kịch sĩ đại tài" nên bảo sao, trọng tài Chris Foy làm ngơ. Kể ra ở tình huống này cũng hơi oan uổng cho Young bởi có vẻ anh bị đối thủ đẩy thật song Young cũng chỉ có thể trách bản thân mà thôi. Hiệp đầu khép lại với mọi thông số nghiêng về phía đội chủ nhà và Man Utd giỏi lắm chỉ nhỉnh hơn về tỷ lệ kiểm soát bóng.

Với nỗ lực tuyệt vời, Burnley xứng đáng có được điểm số đầu tiên trong mùa giải
Với nỗ lực tuyệt vời, Burnley xứng đáng có được điểm số đầu tiên trong mùa giải

Sau giờ nghỉ giải lao, Man Utd chủ trương đẩy cao nhịp độ và được Burnley hưởng ứng nhiệt liệt, khiến thế trận trở nên ngày một gấp gáp hơn. Song bộ mặt của các vị khách không có nhiều khởi sắc dù rằng đã giảm bớt các đường chuyền vô nghĩa hoặc sai địa chỉ. Vấn đề thật sự vẫn nằm ở lối chơi 3-5-2 (chính xác hơn ở trận này là 3-3-2-2) chưa hề được vận hành tốt như mong muốn của Van Gaal. Việc các cầu thủ trên mọi tuyến đôi lúc tỏ ra lúng túng, luống cuống cũng chỉ chưa thể quen với cách đá đã gần như tuyệt diệt trong làng túc cầu giáo. Thêm vào đó, bóng dài dường như là một đặc trưng điển hình của chiến thuật này mà không chiến lại luôn chiếm ưu thế ở Premier League, đặc biệt ở những đội bóng bé nhỏ, tiềm lực yếu như Burnley nên càng dễ bị hoá giải.

Phút 60, Di Maria bứt tốc kinh hoàng bên cánh trái trước khi xông vào phía trong và trái bóng sau cùng tìm đến vị trí của Van Persie. Song cú dứt điểm của sát thủ người Hà Lan bị một cầu thủ Burnley phá ra trước vạch vôi. Ngay sau đó, vẫn là Percy bật cao đánh đầu sau quả tạt của Fletcher nhưng không chính xác. Đến phút 70, cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên các mặt báo mấy ngày gần đây, đã rời sân nhường chỗ cho Anderson, khép lại một màn ra mắt không tệ nhưng cũng chẳng xuất sắc. Chiến thuật trở về đúng kiểu 3-4-1-2 như mấy trận trước đó và Mata không còn phải lo bị dẫm chân lên ai. Tiếp đó, đến lượt Van Persie ra nghỉ và Danny Welbeck vào thay.

Tuy không còn chơi quá tốt như hiệp 1 và đã phải căng mình ra chống đỡ nhiều hơn nhưng Burnley vẫn thỉnh thoảng gây ra sóng gió lên cầu môn De Gea, khiến nhiều Manucians phải giật mình thon thót. Kể ra, từ hồi Di Maria rời sân, lối chơi của Man Utd trở nên mạch lạc hơn hẳn và cục diện cũng được kiểm soát chặt hơn nhờ Fletcher có thêm một cộng sự "cùng hạng" ở tuyến giữa. Dù Anderson chỉ được xem là hàng thải của đội bóng song về cơ bản, anh vẫn trội hơn Di Maria ở khoản tranh chấp, đánh chặn, giành giật với đối phương. Khoảng hơn 10 phút cuối trận, trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của Burnley và hai cầu thủ chạy cánh Young - Valencia hoạt động không biết mệt mỏi như hai cái máy. Song bàn thắng vẫn chẳng thấy đâu.

Rooney và Man Utd sẽ phải chờ qua đợt nghỉ tập trung đội tuyển quốc gia để tìm kiếm chiến thắng đầu tay mùa này, khi tiếp QPR ở vòng bốn, ngày 14/9 tới
Rooney và Man Utd sẽ phải chờ qua đợt nghỉ tập trung đội tuyển quốc gia để tìm kiếm chiến thắng đầu tay mùa này, khi tiếp QPR ở vòng bốn, ngày 14/9 tới

Chẳng những vậy, phút 85, Mata không thể tiếp tục thi đấu do đau dây chằng và ra dấu hiệu xin rời khỏi sân. Không còn cách nào khác, Van Gaal đành phải đưa gương mặt trẻ Adnan Januzaj vào thay. Nếu tiền vệ người TBN bị chấn thương nặng thì rõ ràng, Man Utd phiên bản Van Gaal quá đen trong bối cảnh khó khăn tràn ngập bởi hiện giờ, danh sách chấn thương của họ đã cận kề hai con số. Phút 87, Man Utd cho rằng họ xứng đáng được hưởng quả phạt 11m sau khi cú sút của Young đã trúng vào tay Barnes trong vòng cấm nhưng trọng tài đã lắc đầu. Pha quay chậm đã chỉ ra đó là quyết định có phần không công bằng cho đội khách. Quả thật, sự giải nghệ của Sir Alex đã làm Man Utd mất đi cái uy của mình với giới trọng tài. Trong quá khứ thời Fergie còn tại vị thì đa phần Man Utd được "thiên vị" còn bây giờ thì họ liên tục bị xử ép.

Trận đấu chấm dứt trong sự thất vọng của các vị khách. Thế là, Man Utd vẫn chưa biết đến mùi chiến thắng và hứa hẹn sẽ ngấp nghé nhóm xuống hạng sau vòng 3 khi mới chỉ có trong tay đúng 2 điểm ít ỏi. Quan trọng hơn, dấu hiệu hồi sinh vẫn chưa xuất hiện và Di Maria quả thực không phải là một vị thần như đúng cái tên của anh (Angel) để có thể "làm phép" giúp Man Utd lột xác chỉ sau một đêm. Cũng may sau trận này, các giải VĐQG sẽ tạm nghỉ 2 tuần nhường chỗ cho ĐTQG nên Van Gaal sẽ có khoảng thời gian quý giá để gấp rút tìm ra giải pháp cứu vãn tình thế cũng như giúp các gương mặt mới hoà nhập nhanh hơn vào đội bóng.

Đội hình thi đấu
Burnley:
Heaton; Trippier, Duff, Shackell (c), Mee; Arfield, Jones, Marney, Taylor (Reid 88'); Ings (Barnes 78'), Jutkiewicz
Man Utd:  De Gea, Jones, Evans, Blackett, Valencia, Young, Fletcher, Di Maria (Anderson 70'), Mata (Januzaj 87'), Rooney, van Persie (Welbeck 72')

Bảo Phương
 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X