Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bước tiến của Quỷ đỏ: Sự đổi mới trong cách thức mua người

Thứ Năm 01/03/2018 12:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Công tác chuyển nhượng MU vẫn luôn bị chỉ trích trong những năm vừa qua, sau sự ra đi của Sir Alex. Tuy vậy, BLĐ Quỷ đỏ vẫn luôn nhạy cảm và kiểm soát mọi thứ trong tầm tay.


Những ngày gần đây, câu chuyện Marouane Fellaini rời Man United xuất hiện ngày càng nhiều. Đây chính là tân binh đầu tiên kể từ sau kỷ nguyên Sir Alex Ferguson, khi cầu thủ này được David Moyes đem về mùa hè 2013. 5 năm đã trôi qua và Fellaini vẫn bám trụ kiên cường tại Old Trafford, và chỉ sắp ra đi khi hợp đồng đáo hạn – đó là minh chứng rõ ràng nhất để đánh giá sự thành bại của bản hợp đồng này, rằng ngôi sao người Bỉ không phải một thương vụ thảm họa.
 
Buoc tien cua Quy do Su doi moi trong cach thuc mua nguoi hinh anh
Mourinho không thể thuyết phục Fellaini ở lại

Khó lòng cho rằng, Fellaini chỉ ở lại M.U bởi chẳng ai thèm rước, nếu nhìn vào những phát biểu của Jose Mourinho từ đầu giải. “Mua tôi còn dễ hơn ấy” – Người đặc biệt thẳng thừng đáp trả khi có thông tin Galatasaray định “nẫng” trò cưng của ông ở kỳ chuyển nhượng mùa hè. Mourinho không nói vậy cho vui, ông chỉ nói vậy khi Fellaini thực sự là một bản hợp đồng quan trọng, một trụ cột có đóng góp lớn cho đội bóng. Tuy nhiên, nếu không nói đến chất lượng chuyên môn, thì có một chi tiết đặc biệt trong hợp đồng của cầu thủ này – điều khoản được kích hoạt, gia hạn thêm 1 năm.
 
Và đó không phải ngoại lệ. Trên thực tế, hầu hết mọi cầu thủ của Man United đều được “thòng” điều khoản này trong hợp đồng của mình, và đó là một bước tiến lớn, một phương án mở rộng sau thời Sir Alex. Trước nay, các CĐV Quỷ đỏ vẫn quen với chính sách gia hạn năm một với những ngôi sao ngoài 30 tuổi, thì việc có thêm điều khoản tự kích hoạt thêm 1 năm chính là thay đổi lớn nhất trong việc quản lý nhân sự tại Old Trafford. Bằng cách này, họ nắm đằng chuôi trong việc giữ ngôi sao của mình, mà không phải quá lo lắng khi hợp đồng chuẩn bị đáo hạn.
 
Phương án này cho phép Quỷ đỏ linh hoạt hơn trong việc giữ chân trụ cột. Thông thường, các đội bóng sẽ sốt sắng gia hạn cầu thủ, khi hợp đồng của họ còn 2 năm, hoặc 18 tháng. Nhưng với cách làm của Man United, họ có thể trì hoãn “deadline” thêm một mùa giải – vừa để kéo dài thời gian đàm phán với người đại diện (trong trường hợp muốn giữ), vừa tạo thêm điều kiện để các ngôi sao chứng tỏ mình (trong trường hợp muốn bán).
 
Buoc tien cua Quy do Su doi moi trong cach thuc mua nguoi hinh anh 2
Mata là cái tên mới nhất ở lại M.U theo dạng kích hoạt thêm 1 năm hợp đồng

Mới đây, Juan Mata là cầu thủ đã được CLB chính thức kích hoạt điều khoản tự gia hạn 1 năm, và điều tương tự cũng chuẩn bị được thực hiện với Ander Herrera, Daley Blind, Luke Shaw và Ashley Young. Những cái tên này thuộc trường hợp CLB muốn giữ hay muốn bán như đã kể trên? Câu trả lời: Cả hai. Nếu có thể thuyết phục được HLV, BLĐ bằng màn trình diễn của mình, đương nhiên anh sẽ được gia hạn. Ngược lại, CLB cũng lên phương án thanh lý vào giữa mùa, nếu thấy tình hình trở nên tồi tệ. M.U nắm quyền chủ động trong mọi trường hợp, đơn giản là vậy.
 
Mặt khác, với việc tự kích hoạt thêm 1 năm, M.U cũng hưởng lợi trong việc chia tay cầu thủ ngay lập tức. Đặt trường hợp Daley Blind, người chắc chắn ra đi sau khi đánh mất niềm tin từ Mourinho, nhưng ngược lại cũng đã được gia hạn. Đó là bởi, CLB có thể kiếm được một khoản phí chuyển nhượng khi bán cầu thủ này, thay vì mất trắng như thường lệ. Đối với người đại diện, tất nhiên những siêu cò này cũng có nhiều phương án cho thân chủ của mình. Hoặc cố gắng đàm phán gia hạn với CLB chủ quản (trong 1 năm bổ sung thêm đó), hoặc ra đi ngay sau khi kích hoạt điều khoản, hoặc đợi đến khi hết hợp đồng và ra đi tự do.
 
Trong trường hợp thứ 3, Marouane Fellaini chính là ví dụ tiêu biểu nhất. Cầu thủ này đã được CLB kích hoạt điều khoản gia hạn 1 năm ở mùa giải trước, nhưng anh từ chối ở lại Old Trafford khi mùa bóng này khép lại. Được biết, tiền vệ người Bỉ đang tiến gần tới việc gia nhập Fenerbahce dưới dạng chuyển nhượng tự do vào cuối mùa giải này, nhưng đó chỉ là số ít những thất bại của Man United. Còn lại, họ vẫn đang rất thành công với chính sách “4+1” của mình.
 
Buoc tien cua Quy do Su doi moi trong cach thuc mua nguoi hinh anh 3
PCT Ed Woodward của Man United

Đó chính là sự thay đổi lớn nhất trong việc quản lý nhân sự của Man United – kể từ sau kỷ nguyên vĩ đại mang tên Sir Alex Ferguson. Cho dù vẫn xuất hiện rất nhiều “bom xịt”, nhưng đó lại là câu chuyện khác với trách nhiệm thuộc về HLV. Còn về phía BLĐ, họ vẫn chứng tỏ mình nắm quyền kiểm soát rất tốt mọi thứ về con người, tài chính, cũng như sự linh hoạt trong những chính sách phát triển. Và điều này cần phải dành lời khen cho Ed Woodward – vị PCT của đội chủ sân Old Trafford.
 
Kết hợp với khả năng thu hút ngôi sao của Jose Mourinho, đây thực sự là cặp bài trùng trong chính sách chuyển nhượng, phát triển đội bóng của Quỷ đỏ. Và nếu tạm thời không nói đến những phương án chiến thuật trên sân cỏ, thì Mourinho đang cho thấy sự phù hợp của mình trong vai trò “manager”. Man United, vì vậy có lý do để tin tưởng vào tương lai, bởi họ đang nắm trong tay những con người, cùng chính sách quản lý thống nhất và ổn định.

MU 2-1 Chelsea: Khi niềm tin đã quay trở lại
Kẻ giành chiến thắng có tất cả, đó là những gì HLV Jose Mourinho đang nhận được lúc này, sau trận đấu MU 2-1 Chelsea.
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X