Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: MU đối phó thế nào với một Brighton đang "tiến hóa"?

Thứ Ba 30/06/2020 11:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Manchester United có thể phải dựa vào hai trụ cột tuyến giữa khi làm khách của Brighton tại Premier League.

Ole Gunnar Solskjaer đã giành chiến thắng trong cuộc đấu chiến thuật với đồng nghiệp Graham Potter khi Brighton vs MU gặp nhau lần trước. Nhưng kể từ tháng 11, “Những chú mòng biển” đã có điều chỉnh đáng kể.

Brighton có sự thay đổi

Sau khi giành vé lọt vào bán kết FA Cup hôm thứ 7, sự chú ý của Man United lại dành cho Premier League khi làm khách của Brighton & Hove Albion. Với việc Wolves vượt qua Aston Villa, Quỷ đỏ đã tụt xuống thứ 6 trên BXH, kém đối thủ trực tiếp 3 điểm và 5 điểm phía sau Chelsea.

Góc chiến thuật Brighton vs MU Trông cả vào Pogba và Fernandes hình ảnh
MU mới vượt qua Norwich để vào bán kết FA Cup

Thầy Solskjaer hiểu rằng phía trước là cuộc đấu khó khăn. Brighton vẫn chưa nếm mùi thất bại kể từ khi mùa giải được nối lại. Họ thắng 1, hòa 1 trước những đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn là Arsenal và Leicester.

Ở lượt đi, MU đã đánh bại Brighton 3-1 với các bàn thắng của Andreas Pereira, Scott McTominay và Marcus Rashford trên sân nhà Old Trafford. Đó là màn trình diễn mang đậm tinh thần tập thể từ Quỷ đỏ và Solskjaer sẽ hy vọng đội bóng của mình lặp lại vào đêm thứ 3.

Góc chiến thuật MU đối phó thế nào với một Brighton đang tiến hóa hình ảnh 2
Brighton vs MU sẽ là trận đấu thú vị

Ở giai đoạn này, không rõ HLV Potter của Brighton sẽ vận dụng hệ thống nào. Tuy nhiên, khi hai đội gặp nhau lần cuối, ông đã sử dụng sơ đồ 4-4-2 và pressing dâng cao để ép MU.

Khi đó, Solskjaer sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích và có được thành công bất chấp áp lực tầm cao từ Brighton. Đội chủ nhà thoát pressing rất gọn gàng trước khi tổ chức những đợt tấn công chớp nhoáng.

Điểm nhấn chiến thắng của MU trước Norwich: Chú Quỷ đỏ… 6 đầu
Giành chiến thắng nhọc nhằn tại tứ kết cúp FA, thầy trò Solskjaer đã tiến gần hơn tới việc giành danh hiệu ở mùa giải này. Dưới đây là những điểm nhấn trận đấu...

Chúng ta thấy một ví dụ điển hình về việc MU giải mã Brighton theo cách này trong loạt hình ảnh dưới đây từ trận đấu tại Old Trafford hồi đầu mùa. Tại đây, một số tiền vệ và tiền đạo của Brighton đã cố gắng cắt những đường triển khai lên của các hậu vệ và tiền vệ MU.

Tuy nhiên, Fred có thể kiểm soát bóng và chuyền lên cho Pereira phối hợp cùng các mũi công phía trên.

Góc chiến thuật Brighton vs MU Trông cả vào Pogba và Fernandes hình ảnh
Fred chuyền bóng lên bất chấp sự áp sát của cầu thủ Brighton

Pereira và Martial có sự phối hợp trước khi tiền vệ người Brazil xộc thẳng vào hàng phòng ngự Brighton. Với rất nhiều tiền vệ của đối thủ đã nỗ lực pressing tầm cao bất thành, các mũi nhọn MU có một tình huống tấn công 3 vs 3 thuận lợi. Sau cùng, họ có bàn mở tỷ số.

Góc chiến thuật MU đối phó thế nào với một Brighton đang tiến hóa hình ảnh gốc 2
Đợt phản công 3 vs 3 của Quỷ đỏ

Sự luân chuyển bóng dễ dàng mà MU có được buộc HLV Potter buộc phải chuyển sơ đồ sang 3-4-1-2. Đây là một chiến thuật giúp Brighton tạo ra thế trận tốt hơn một chút trong 15 đến 20 phút đầu hiệp 2.

Tuy nhiên, MU một lần nữa có thể tìm cách khai thác, đặc biệt là bên cánh trái. Một minh họa về điều này nằm ở hình bên dưới với vị trí trung bình của các cầu thủ MU trong nửa sau.

Như chúng ta thấy, Rashford (LAM) thường dạt vào khu vực giữa hậu vệ phải và trung vệ của Brighton. Ngay bên cạnh của anh là Martial (FW) sẽ chiếm khoảng trống khi trung vệ bên kia lao lên.

Brighton vs MU chien thuat 4 doi hinh MU
Vị trí trung bình các cầu thủ MU trước Brighton

Điều này sẽ tạo ra những khoảnh khắc như các hình ảnh dưới đây. Trong đó, trung vệ lệch phải Brighton bối rối không biết kèm Rashford hay Martial. Những đợt tấn công như vậy tạo nên sự không chắc chắn và chậm trễ trong việc ra quyết định của hàng thủ đội khách.

Từ đó, MU đã ghi bàn thắng thứ 3 khi Martial kiến tạo cho Rashford lập công.

MU trông cả vào “Brogba”

Trong các trận đấu gần đây với các đội bóng hàng đầu, Brighton đã lùi sâu hơn, pressing ít hơn và hàng phòng ngự kéo lại gần nhau. Họ giới hạn không gian cho các mũi công đối thủ và buộc họ dạt ra ngoài vòng cấm.

Brighton 0-0 Leicester
Brighton đã thay đổi cách chơi thời gian qua

Điều này được nhấn mạnh bởi chỉ số PDDA (tắc bóng, đánh chặn, phạm lỗi) trung bình của Brighton lên tới 19,79 trong trận đấu gần đây nhất với Leicester City. PPDA thực sự là một công cụ hữu dụng để đo lường mức độ gắt gao của một đội áp sát.

Số đường chuyền càng ít, mức độ tranh đấu càng máu lửa hơn. Mức trung bình 19,79 đó trước Leicester cao hơn đáng kể so với mức 6,47 trước MU tại Old Trafford vào tháng 11.

Cách Brighton lùi sâu phòng ngự từng là mối bận tâm của MU giai đoạn đầu mùa giải. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Bruno Fernandes cộng với Paul Pogba trở lại khiến đội bóng của Solskjaer được trang bị nhiều hơn để đánh bại những đội bóng cứng đầu.

Pogba va Fernandes
Pogba và Fernandes là những niềm hy vọng của MU

Thi nhau tỏa sáng, Pogba và Bruno Fernandes được Solskjaer tâng lên mây
HLV Solskjaer đã lên tiếng ca ngợi cặp đôi Pogba và Bruno Fernandes trong bối cảnh sự sáng tạo của họ giúp hàng công MU trở nên mạnh mẽ hơn trong thời gian gần...

Cả hai đều là những cầu thủ tài năng, sáng tạo, rất giỏi trong việc tìm kiếm những khoảng trống nhỏ ở giữa các tuyến. Họ cũng có thể rê bóng xung quanh các hậu vệ và đưa những đường chuyền chính xác cho những mũi tấn công trong vòng cấm.

Ở lượt đi, cặp đôi có tốc độ Martial và Rashford là chìa khóa giúp MU vượt qua Brighton. Sắp tới, người hâm mộ Quỷ đỏ có thể mong đợi những cái tên khác, cụ thể là Pogba và Fernandes để khai thác tuyến sau một đối thủ kiên cường và mạnh mẽ.

Xem lại video tổng hợp trận Norwich 1-2 MU:

video


Gia Vi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X