Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Branislav Ivanovic: Điểm tựa vững chắc nơi cánh phải Chelsea

Thứ Năm 13/02/2014 22:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea vừa tự mình vứt đi cơ hội xây chắc ngôi đầu với trận hòa 1-1 đáng thất vọng trước West Brom. Nhưng không thể phủ nhận một điểm sáng trên sân The Hawthorns: sự ổn định và hiệu quả đáng kinh ngạc của Branislav Ivanovic.

Dưới kỷ nguyên Abramovich, một trong những vị trí luôn tạo được sự tin tưởng là hậu vệ cánh phải. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Mourinho, Chelsea sở hữu một hậu vệ phải tài năng là Paulo Ferreira. 9 năm khoác áo Chelsea, Ferreira không phải là mẫu cầu thủ quá nổi bật trên sân, nhưng luôn thi đấu tròn vai và đảm bảo sự vững chắc bên phần sân nhà. Còn ở thời điểm hiện tại, Chelsea đang sở hữu một hậu vệ phải còn toàn diện và ổn định hơn cả Ferreira, đó là Ivanovic.

 

Ổn định, công thủ toàn diện

Sự ổn định của Ivanovic được thể hiện rất rõ ở tần suất ra sân mùa này. Anh là cầu thủ ra sân nhiều nhất cho Chelsea ở các mặt trận, với tổng số 35 trận. Ở Premier League, Ivanovic là một trong hai hậu vệ góp mặt trên sân nhiều nhất, cùng với John Terry (24 trận). Anh chỉ vắng mặt trong hai trận đầu năm 2014 do chấn thương đầu gối ở trận gặp Liverpool hồi cuối năm ngoái.

Khả năng phòng thủ của Ivanovic là rất đáng nể. Hậu vệ người Serbia luôn chiếm ưu thế trong những pha tranh chấp một chọi một. Theo trang thống kê Whoscored,  Ivanovic là cầu thủ Chelsea có tỷ lệ chiến thắng trong những cuộc đấu tay đôi nhiều nhất, với 94 lần thành công trong 131 pha tranh chấp tay đôi với các cầu thủ đối phương. Riêng ở trận gặp West Brom, anh có đến 6 lần đánh bại những cầu thủ tấn công của đội chủ nhà.

Chưa hết, ngoài việc quán xuyến tốt hành lang cánh phải, Ivanovic còn thường xuyên tỏa sáng trong những trận đấu quan trọng của Chelsea. Mùa giải trước, cú đánh đầu thành bàn của hậu vệ người Serbia trong những phút bù giờ trận Benfica – Chelsea giúp đội chủ sân Stamford Bridge đem về chức vô địch Europa League, qua đó trở thành đội bóng Anh đầu tiên hoàn tất bộ sưu tập ba cúp Châu Âu. Mới đây, Ivanovic là tác giả bàn thắng duy nhất giúp Chelsea chấm dứt mạch trận toàn thắng của Man City trên sân nhà Etihad. Đội quân của Mourinho đang sở hữu một nhân tố có thể quyết định cục diện cả trận đấu, trong bối cảnh hàng công vẫn bất lực trong việc ghi bàn.

Không ai có thể lấy chỗ của Ivanovic

Ở trận gặp West Brom vừa qua, bàn mở tỷ số ở phút bù giờ hiệp một là pha lập công thứ ba của Ivanovic ở Premier League mùa này. Đó là tình huống dứt điểm ở cự ly gần sau một quả đá phạt góc. Đồng thời Ivanovic là chủ nhân bàn thắng thứ 400 của đội chủ sân Stamford Bridge dưới triều đại Jose Mourinho. Việc hậu vệ người Serbia được bầu chọn là cầu thủ chơi hay nhất trận đấu hoàn toàn không phải bàn cãi nhiều. Một điểm trừ đáng tiếc cho Ivanovic là chiếc thẻ vàng vô duyên vì tranh cãi quyết liệt với trọng tài biên. Quá mải mê với màn tranh luận, Ivanovic suýt nữa gây họa cho đội nhà với một tình huống bỏ vị trí.

Dù sao, Ivanovic vẫn đang bước vào độ chín trong sự nghiệp của mình. Năm 2013 của hậu vệ người Serbia đã trôi qua khá thành công, không chỉ là chức vô địch Europa League cùng Chelsea. Ivanovic còn vinh dự được nằm trong danh sách đề cử đội hình tiêu biểu của FIFA. Việc không thể tham dự World Cup 2014 cùng ĐT Serbia, theo một khía cạnh nào đó, lại là điều tốt cho Ivanovic. Anh hoàn toàn có thể cống hiến hết khả năng của mình trong màu áo Chelsea ở phần còn lại của mùa giải năm nay.

Vì Ivanovic thi đấu quá ổn định, Cesar Azpilicueta thường xuyên phải tìm cơ hội đá chính ở vị trí trái sở trường là hậu vệ cánh trái. Nếu Ivanovic cứ tiếp tục duy trì phong độ như thế này, viễn cảnh ấy sẽ còn diễn ra dài dài.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X