Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bournemouth 0-4 Liverpool: Xong bài xoay tua, giờ học chuyển nhượng

Thứ Hai 18/12/2017 13:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng tưng bừng trên đất khách Vitality giúp Jurgen Klopp vỡ ra kha khá nhiều điều, về những gì ông đã làm được và cả những gì ông cần làm được.

Xoay tua làm nên sự khác biệt

Tài thao lược nhân sự trớ trêu chưa bao giờ là điểm mạnh của một nhà cầm quân được đánh giá xuất sắc hàng đầu như Jurgen Klopp, từ cách thay đổi người trong mỗi trận đấu đến chuyện xoay tua qua mỗi vòng đấu.

Bournemouth 0-4 Liverpool Xong bai xoay tua, gio hoc chuyen nhuong hinh anh
Liverpool đã biết chơi tốt mà không cần vắt kiệt sức các cầu thủ

Đơn cử như khoảng thời gian cùng kỳ mới năm ngoái thôi, chỉ riêng có việc Sadio Mane cáo vắng một tháng để trở về Châu Phi tham gia CAN đã khiến cả mùa giải của Liverpool đảo lộn thành một thảm họa, từ một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch đến suýt soát mất vị trí top 4 Premier League. HLV người Đức đổ lỗi cho chấn thương, nhưng tác nhân cũng từ ông mà ra chứ đâu, càng đáng nói khi The Kop vốn đã hoàn toàn thảnh thơi khỏi mặt trận Châu Âu.

Sang năm nay so với mùa giải trước, mặc dù Liverpool không thể tận hưởng sự tưng bừng của giai đoạn lượt đi nhưng Klopp rất cố gắng để thầy trò ông tránh đi vào vết xe đổ của giai đoạn lượt về. Sau Roberto Firmino, Philippe Coutinho và Jordan Henderson, Sadio Mane là trụ cột tiếp theo yên vị trên băng ghế dự bị xuyên suốt một trận đấu 90 phút.

Năm ngoái thiếu vắng anh bất khả kháng, Liverpool vỡ vụn trong tháng Một. Năm nay thiếu vắng anh một cách có chủ ý, Liverpool thắng 4 sao trong một trận sân khách giữa một lịch thi đấu dày đặc. Câu hỏi giờ đặt ra là bao giờ tới lượt Mohamed Salah được nghỉ ngơi trọn vẹn như vậy, dù rằng tầm quan trọng hiện tại của anh là quá lớn. Hy vọng là không quá muộn vì chính lợi ích của ông lớn vùng Merseyside.

Một tháng Giêng bắt buộc bận rộn

Chứng kiến một Liverpool thăng hoa trên mặt trận tấn công, người ta thắc mắc thầy trò Klopp sẽ còn tiến xa đến đâu hay Man City có thể thong dong một mình một ngựa như vậy không, nếu mọi mục tiêu chuyển nhượng mơ ước đều cập bến Anfield mùa hè vừa rồi như dự kiến. Virgil Van Dijk thay Dejan Lovren đá trung vệ, Naby Keita cầm trịch tuyến giữa của Jordan Henderson – giá mà như vậy.

Defoe Liverpool
Defoe suýt khiến Liverpool phải trả giá

Có những khoảnh khắc mà Joshua King hay cố nhân Jordon Ibe xuyên phá khu tiền vệ và đại náo hàng phòng ngự có bao giờ đáng tin của The Kop. Thậm chí nếu không quá may mắn, Simon Mignolet đã không thể ra về với mành lưới được giữ sạch sau cú sút dội cột dọc của Jermain Defoe trong tư thế đối mặt.

Tất nhiên rồi, đây mới chỉ là một hàng tấn công chất lượng trung bình của Bournemouth, chưa kể điểm rơi phong độ cũng không có nốt, vậy mà thầy trò Klopp vẫn phải khốn khổ với cơn đau đầu cố hữu của mình.

Rio Ferdinand như thể đã tiên tri ra diễn biến của trận đấu này khi thúc giục Klopp phải xắn tay tham gia kỳ chuyển nhượng tháng Một 2018 sắp tới đây. Liverpool chuẩn bị kết thúc nửa đầu mùa giải với tương đối nhiều điều hứa hẹn cho phần còn lại, từ top 4 Premier League đến vòng 1/8 Chmpions League. Những tân binh mùa đông như Van Dijk dường như sẽ đảm bảo khả năng tiến cao và xa hơn cho The Kop.

Một Liverpool thiên biến vạn hóa hơn trong phòng ngự

Lực lượng thiên công của The Kop trên sân Vitality gợi lên cảm giác của một sơ đồ 2-4-4 dạng thô. Chiến thuật này chẳng khác nào tự sát khi đối đầu 4-4-2 của đội chủ nhà. Nhằm giảm thiểu nguy cơ này, Klopp thiết lập một hàng thủ tam vệ theo từng giai đoạn trận đấu.

Bournemouth khong thang trong 6 tran gan nhat o Premier League
Hàng công Bournemouth bất lực tìm đường vào khung thành Liverpool

Một trong hai hậu vệ cánh, thường Joe Gomez hơn là Andrew Robertson, có nhiệm vụ lùi về dàn hàng ngang với Dejan Lovren và Ragnar Klavan. Hãn hữu hơn sẽ là Jordan Henderson, nhất là khi thủ quân người Anh án ngữ ngay trên hỗ trợ cùng Giorginio Wijnaldum.

Điều chỉnh giúp Liverpool ít nhất cũng áp đảo quân số Bournemouth mỗi khi chống chọi những đợt triển khai tấn công. Còn lâu mới kiên cố chứ đừng nói đến chặt chẽ tiệm cận sự hoàn hảo, thế những nỗ lực phòng ngự của Liverpool thực sự có những bước tiến đáng khích lệ như vậy, chí ít xét trên khía cạnh ý tưởng chiến thuật.

Bay trên đôi cánh Coutihnho – Salah

Thói quen gần đây của Klopp là truyền tay từng cầu thủ tấm băng thủ quân mỗi khi Henderson vắng mặt, hiệu quả như việc Mignolet ngày càng tự tin hơn trong khung gỗ với vinh dự này. Cả Coutinho cũng vậy với những màn trình diễn chói sáng không ngừng của mình.

Salah Coutinho
Liverpool đang bay trên đôi cánh Coutinho và Salah

Một pha solo tuyệt hảo và cú sút chìm mỹ mãn không kém để khai thông thế bế tắc, chưa kể đường bám bóng như đặt cho Firmino băng cắt đánh đầu trong hiệp hai, tiền vệ người Brazil đích thị mới là thủ lĩnh lãnh đạo mặt trận tấn công của Liverpool. So với Salah, cựu ngôi sao Inter Milan không kém cạnh về những khoảng khắc cá nhân nhưng ăn đứt tầm ảnh hưởng lên các đồng đội xung quanh.

Tất nhiên rồi, nói vậy chứ sao có ý “dìm hàng” Salah được. Bản hợp đồng đắt giá kỷ lục nổ súng không ngừng, với bàn thắng thứ 14 tiếp tục dẫn đầu danh sách Vua phá lưới cũng như trở thành cầu thủ Premier League chạm mốc 20 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa giải này.

Sau Fernando Torres và Luis Suarez, các Kopites dường như đã kiếm tìm ra một chủ lực đúng nghĩa cho sân Anfield nơi Salah. Sắp kết thúc chặng một của mùa giải rồi, và tiền đạo người Ai Cập đang song hành cùng Kevin De Bruyne của Man City như những ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất.

Thong so tran dau Bournemouth vs Liverpool
Thông số trận đấu Bournemouth 0-4 Liverpool

Highlights trận Bournemouth 0-4 Liverpool:

Gia Khoa (TTVN) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X