Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bournemouth 0-4 Liverpool: Cái tát dư luận của Jurgen Klopp

Thứ Hai 18/12/2017 20:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từng bị chỉ trích vì vắt kiệt sức lực của các cầu thủ, giờ bị chỉ trích vì xoay tua và thay đổi quá nhiều, HLV người Đức chỉ có thể thắng cuộc chiến truyền thông không cân sức này qua hiệu quả tức thì trên sân cỏ cũng như về lâu về dài trong cả chiến dịch.

Jurgen Klopp cảm thấy mình không thể thắng trong cuộc chiến truyền thông. Tháng Một 2016, nhà cầm quân người Đức bị tờ Daily Mail chỉ trích lối chơi gegen-pressing quá khắc nghiệt áp đặt lên các cầu thủ. Trong khi đó, cựu HLV Roy Evans của Liverpool cũng hùa theo vào dù rằng thừa nhận ông chẳng biết gì vì mớ phương pháp huấn luyện đó.

Đến hồi tranh luận về các chấn thương cơ bắp do tập luyện, Raymond Verheijen cũng không thể đứng ngoài cuộc. Cựu HLV thể lực của tuyển Hà Lan không giấu giếm những hoài nghi của mình về việc Klopp đã bào mòn thể lực các cầu thủ ra sao và gây ra các chấn thương hủy hoại cả mùa giải của Liverpool hay Dortmund trước đó như thế nào.

Dường như, bủa vây Klopp lúc nào cũng là những hiểu lầm nửa vời về phong cách bóng đá mạnh mẽ đã làm nên tên tuổi của ông. Dường như, gegenpressing lúc nào cũng bị quy chụp là chỉ có chạy và chạy cho đến khi sức cùng lực kiệt.

Bournemouth 0-4 Liverpool
Liverpool vẫn đang vững bước trong giai đoạn chứng kiến họ sụp đổ mùa giải trước

Mùa giải trước, Liverpool chơi đủ 47 trận trên mọi đấu trường. Chủ nhật vừa rồi, họ chơi trận thứ 27 mùa giải này, đồng thời chuẩn bị cho chuyến làm khách của Arsenal trước Giáng Sinh và thêm ba trận sau đó như một cách đón Giao Thừa 2018. Nếu The Kop tiến vào đến tứ kết FA Cup và Champions League, những mục tiêu kỳ vọng khả thi ở họ, thầy trò Klopp sẽ chơi ít nhất 55 trận trong mùa giải 2017/18 và hoàn toàn có thể vượt ngưỡng 60, chưa tính đá lại.

Đó, và ai cũng nghĩ họ mệt mỏi rã rời trong mùa giải trước.

Với tần suất dày đặc phải cày ải đó, lối thoát hiển nhiên cho nó chắc chắn là xoay tua. Bất chấp tài năng, Klopp lại chưa bao giờ được đánh giá cao ở khoản thao lược nhân sự. Giờ nhìn xem, ông tạo ra 6 sự thay đổi ở trận West Brom và 4 trong chuyến hành quân đến Bournemouth. Xét trên số liệu thống kê về tính đa dạng của đội hình xuất phát, Liverpool hiện vô đối Premier League với trung bình 3,9 thay đổi qua mỗi trận, bỏ xa cả 19 CLB còn lại với khoảng cách ít nhất 1,2.

Bournemouth 0-4 Liverpool: Xong bài xoay tua, giờ học chuyển nhượng
Chiến thắng tưng bừng trên đất khách Vitality giúp Jurgen Klopp vỡ ra kha khá nhiều điều, về những gì ông đã làm được và cả những gì ông cần làm được.

Trước trận Bournemouth, cựu danh thủ Jermaine Jenas là người mới nhất chì chiết cách làm của Klopp: “Tại sao ông ta cứ phải rối tung mọi thứ lên với quyết định xoay tua của mình như vậy? Khi chuẩn, đừng chỉnh. Mọi thứ đang đi đúng hướng thì cứ để nó yên vị vậy đi.”

“Liệu có nhất thiết máy móc 3 sự thay đổi qua mỗi trận thế không? Nó khiến cho Liverpool mất cân bằng và nhịp đà thăng tiến. Thật sự tôi không thể hiểu nổi ông ta khi cố gắng đụng tay đụng chân vào công thức chiến thắng của mình. Hãy cứ chỉ cần viện đến những sự thay thế khi cầu thủ gặp chấn thương mà thôi.”

Kết thúc 90 phút ở Vitality, không – chỉ cần đến phút 70, khi Mohamed Salah được thay ra nghỉ sau khi Liverpool đã nã đủ 4 bàn vô lưới đội chủ nhà, người ta tự hỏi những “chuyên gia phê bình” như Jenas đang cảm nghĩ gì lúc đó. Hàng công không Sadio Mane của The Kop tiếp tục làm nên một chiến thắng tưng bừng nữa, cũng như khi họ thiếu vắng Philippe Coutinho hay Roberto Firmino vậy.

Bournemouth 0-4 Liverpool Cai tat du luan cua Jurgen Klopp hinh anh 2
Klopp đã biết xoay tua Liverpool, và xoay tua một cách hợp lý và hiệu quả

Tất nhiên, Bournemouth cũng không đủ đô để làm thước đo và chính họ đã tự sụp đổ. Hôm nay Liverpool có thể cười vào cái sự thiếu ổn định thường hay quy chụp cho mình nhưng đừng quên rằng, tính hiệu quả như thế này không phải lúc nào cũng đến đối với họ.

Trước Everton, một Liverpool làm mới hơn nửa đội hình đã tạo ra số cơ hội đủ cho họ thắng tiếp 2-3 trận derby Merseyside nữa, sau cùng vẫn cứ chỉ là 1 điểm tức tưởi vì sự phung phí của họ và một quả penalty gây tranh cãi. Trước West Brom, một Liverpool trông có vẻ lười tấn công hơn mọi khi vẫn áp đảo về số cú sút khung thành cũng như bị từ chối một bàn thắng muộn màng.

Chung quy lại, vấn đề muôn thuở vẫn là khả năng tận dụng cơ hội của The Kop, không phải phong độ bị ảnh hưởng do xoay tua của họ. Với Bournemouth cũng vậy thôi, 4 bàn thắng dường như hẵng còn hơi khiêm tốn, bởi tính ra thêm ít nhất hai cơ hội mười mươi bị bỏ lỡ và cú sút phạt hàng rào dội cột dọc của Coutinho, người ta nhận thấy thầy trò Klopp đáng lẽ đã phải làm nên màn “7 sao” hoành tráng thứ ba trong mùa giải. Dù sao lần này với sự sắc bén hơn trong khâu dứt điểm, Liverpool cũng giải quyết nhanh gọn trận đấu chỉ sau 45 phút đầu tiên.

Bournemouth 0-4 Liverpool: Chỉ có thể là “The Klopp”!
Nhạt nhòa ở 3 trận sân nhà nhưng lại thắng tưng bừng ở 4 trận sân khách liên tiếp, điều đó dường như chỉ tới từ Liverpool của Jurgen Klopp.

Hai mùa giải ngoại hạng thành công gần đây của Liverpool (2013/14 và 2016/17) có được cũng chỉ bởi họ không tốn một giọt mồ hôi công sức nào cho các mặt trận ngoài trời Âu. Giờ thì hoàn toàn khác, với chí ít vòng 1/8 Champions League đợi chờ ra giêng thì giai đoạn lượt về bắt đầu từ Giáng Sinh này sẽ là khoảng thời gian bận rộn và chóng mặt nhất của họ trong vòng một thập niên qua.

Xoay tua là điều cần thiết, dù rằng đôi khi nó khiến giới mộ điệu chưng hửng khi nhìn vào đội hình xuất phát không có những cầu thủ xuất sắc nhất, thậm chí manh nha quan điểm về sự kiêu ngạo dành cho những đối thủ yếu thế hơn.

Ngay cả Klopp có lẽ cũng không thích xoay tua, nhưng ông vẫn phải tiếp tục chọn lựa và hòa hợp với nó nếu muốn tiến sâu đồng thời ở nhiều đấu trường. Đừng quên rằng với xoay tua, Liverpool cũng đã bất bại cả hai tháng nay qua 12 trận, thua kém đúng “độc cô cầu bại” Man City ở số điểm Premier League tích lũy.

Thong so tran dau Bournemouth vs Liverpool
Thông số trận đấu Bournemouth 0-4 Liverpool
Highlights trận Bournemouth 0-4 Liverpool:
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X