Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Bony sẽ là “cơn gió mới” trên hàng công Man City

Thứ Năm 15/01/2015 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay sau thời điểm “quả bom tấn” mang tên Wilfried Bony chính thức phát nổ, người hâm mộ sân Etihad đang kỳ vọng rằng cựu chân sút Swansea sẽ trở thành “cơn gió mới” trên hàng công Man City…

Giai đoạn lượt đi mùa giải năm nay, nhà ĐKVĐ Premier League đã không ít lần rơi vào tình cảnh khủng hoảng tuyến đầu khi mà cả Sergio Aguero, Edin Dzeko lẫn Stevan Jovetic đều phải vắng mặt vì chấn thương. Thậm chí, có nhiều trận đấu, HLV Manuel Pellegrini còn phải chấp nhận đẩy James Milner lên đá trung phong, qua đó chuyển Man xanh sang vận hành với sơ đồ chiến thuật 4-6-0. Nhìn chung, The Citizens vẫn thi đấu tương đối ổn định khi mà hàng tiền vệ của đội bóng chủ sân Etihad luôn biết cách tỏa sáng đúng lúc. Tuy nhiên, sau trận hòa 1-1 trước Everton cuối tuần vừa rồi, tất cả đều nhận ra rằng, Man City cần phải nhanh chóng bổ sung thêm ít nhất một tiền đạo thực thụ để gia cố hàng công “nát bươm” của mình.

Bony se la con gio moi tren hang cong Man City hinh anh
Bony sẽ mang đến "cơn gió mới" cho hàng công Man City

Gần như ngay lập tức, cái tên Wilfried Bony đã được ban lãnh đạo CLB thành Manchester nhắm đến và liên tục “hâm nóng” các mặt báo châu Âu trong những ngày vừa qua. Để rồi sau khi Man xanh chấp nhận chi ra số tiền 25 triệu bảng (cộng thêm 3 triệu tùy theo thành tích) cho chữ ký của chân sút người Bờ Biển Ngà, phía Swansea đã phải nhanh chóng gật đầu. Thống kê cho thấy, Bony thi đấu cực kỳ hiệu quả chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm khoác áo đội bóng xứ Wales, với tổng cộng 27 pha lập công. Mùa giải năm nay, cầu thủ 26 tuổi đã ghi được 9 bàn cho CLB chủ sân Liberty kể từ đầu mùa đến giờ. Thậm chí, nếu chỉ tính riêng trong năm 2014, Bony chính là chân sút xuất sắc nhất Premier League với 20 bàn thắng, xếp trên cả Aguero (18 bàn) hay Yaya Toure (17 bàn).

Dĩ nhiên, ở thời điểm hiện tại, giới chuyên môn cũng như dư luận hoàn toàn có đủ lý do để nghi ngờ về năng lực thực sự của ngôi sao người Bờ Biển Ngà. Bản thân Bony cũng chưa bao giờ có cơ hội được thể hiện mình trong màu áo một đội bóng lớn. Tuy nhiên, tham vọng của anh thì luôn có thừa. Trước thời điểm cập bến sân Etihad, đích thân tiền đạo 26 tuổi đã lên tiếng bày tỏ mong muốn được trải nghiệm tại đấu trường Champions League. Và bây giờ, khi Bony đã chính thức trở thành người của Man City, ước mơ đó sớm muộn gì cũng trở thành hiện thực. Mặc dù vậy, HLV Pellegrini xem ra vẫn muốn anh trở thành một nhân tố phục vụ cho các chiến dịch đường dài nhiều hơn.

Đánh giá về Bony, ưu điểm nổi bật nhất của cầu thủ người Bờ Biển Ngà, không gì khác chính là nền tảng thể lực cũng như sức mạnh tuyệt vời. Chính lối chơi dũng mãnh, thiên về càn lướt và không ngại va chạm đang dần dần biến Bony trở thành một “số 9” kiểu Anh hiệu quả nhất Premier League. Thế nhưng, nếu cho rằng tiền đạo 26 tuổi chỉ biết chơi bóng theo phong cách đơn giản thì sẽ là một sai lầm to lớn. Hơn hết, Bony cũng là mẫu cầu thủ vô cùng tinh quái đồng thời có được sự cơ động cần thiết. Bản thân cựu ngôi sao Swansea luôn sẵn sàng lùi sâu để đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội, với tỷ lệ tranh chấp thành công lên đến… 2,6 lần/trận, cao nhất bên phía đội bóng xứ Wales. Mặt khác, tính trung bình, Bony cũng tạo ra được 1 đường chuyền quan trọng/trận, qua đó giúp cho hàng công đội nhà thi đấu đa dạng và giàu tính biến hóa hơn. Một cách tổng thể, đây là mẫu tiền đạo đa năng, hoạt động rộng, bao quát nhưng vẫn thể hiện được sự hiệu quả.

So sánh với các nhân tố trên hàng công Man City vào thời điểm này (Aguero, Dzeko, Jovetic), Bony có thể phần nào thua kém về đẳng cấp nhưng tố chất của chân sút người Bờ Biển Ngà thì hết sức tiềm ẩn. Cụ thể, Bony có thể “đuối” hơn Aguero trong khoản ghi bàn nhưng cầu thủ 26 tuổi lại mạnh mẽ và càn lướt tốt hơn hẳn cựu tiền đạo Atletico. Điều này vô hình chung cũng có thể giúp ích cho The Citizens trong những thời điểm thầy trò Pellegrini gặp bế tắc trước các hàng thủ đông người. Khi đó, Bony sẽ là nhân tố làm nhiệm vụ thu hút sự chú ý của hậu vệ đối phương trong khu vực cấm địa, tạo điều kiện để các mắt xích khác bên phía Man xanh tìm kiếm cơ hội ghi bàn.

Bony se la con gio moi tren hang cong Man City hinh anh 2

Tương tự, so với Dzeko, mặc dù cùng là mẫu tiền đạo “số 9” điển hình nhưng trên thực tế, chân sút người Bosnia lại là một “poacher” thuần túy (tiền đạo mục tiêu), gần như chỉ di chuyển trong vòng cấm để tìm kiếm thời cơ. Trong khi đó, Bony sở hữu khả năng hoạt động bao quát và tổng thể hơn rất nhiều, vừa có thể đá lùi, dạt cánh và thậm chí còn sẵn sàng lùi sâu tham gia tranh chấp để hỗ trợ phòng ngự. Xét về tính hiệu quả, cựu ngôi sao Swansea cũng chẳng hề thua kém Dzeko là bao, nếu không muốn nói là hơn.

Mặt khác, việc xuất hiện một Bony trên tuyến đầu cũng giúp cho Man xanh tăng cường sức chiến đấu ngay từ phần sân đối phương. Cần phải nhấn mạnh rằng, The Citizens đang sở hữu một hàng tiền vệ chơi linh hoạt đồng thời có khả năng ghi bàn rất tốt. Do đó, trong trường hợp Bony có thể trở thành một “tấm khiên” che chắn cho các vệ tinh như David Silva hay Samir Nasri, đồng nghĩa rằng lối chơi của nhà ĐKVĐ Premier League cũng phần nào trở nên cơ động và giàu tính biến hóa hơn, với rất nhiều phương án tấn công từ tuyến hai. Mặc dù vậy, điều quan trọng nhất còn nằm ở khả năng thích ứng của Bony. Khoảng thời gian sắp tới, chắc chắn Man City sẽ là một trong những đội bóng đáng xem nhất tại châu Âu.

Xem thêm video trận Everton 1-1 Man City


Xem thêm thông tin liên quan đến Man City

Nam Anh

Dòng sự kiện

Trận cầu tâm điểm Man City vs Arsenal

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X