Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Anh và vai trò của giám đốc thể thao

Chủ Nhật 08/09/2013 21:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều nhà chuyên môn đánh giá việc Man United có một mùa Hè im lặng như vừa qua có nguyên nhân rất lớn từ việc thiếu một giám đốc phụ trách bóng đá.

Giám đốc bóng đá không chỉ là người chuyên phụ trách vấn đề chuyển nhượng, mà còn san sẻ những áp lực mà huấn luyện viên trưởng David Moyes cũng như phó giám đốc Ed Woodward phải gánh chịu.

Cựu giám đốc Damien Comolli đã có những phát biểu nhận xét về tình hình của Man United: “Nếu có một câu lạc bộ cần giám đốc bóng đá, đó chính là Man United. David Moyes tận đầu tháng 7 mới đến đội bóng và như thế là quá muộn. Vấn đề của đội bóng này chính là mất 2 con người rất quan trọng là Alex Ferguson cũng như David Gill. Vì một lí do nào đó đội bóng chưa thực sự sẵn sàng trên phiên chợ Hè.”

Kể từ lâu vị trí giám đốc bóng đá đã được phổ biến rộng rãi trên thế giới, nhưng với bóng đá Anh, khái niệm này thỉnh thoảng vẫn tỏ ra khá mơ hồ. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, người hâm mộ đã nhận thấy nhiều sự thay đổi, đặc biệt là ở Tottenham và Manchester City. Đó là những đội bóng đã kết hợp rất tốt vai trò của giám đốc bóng đá, huấn luyện viên và người chi tiền. Hãy so sánh tình hình các đội bóng hàng đầu của Anh để có một cái nhìn rõ nét hơn.

Arsenal

Các nhân vật cốt cán: Arsene Wenger, Richard Law, Ivan Gazidis.
Số tiền chi tiêu: 42,5 triệu bảng

Arsenal trong mùa Hè qua đã được hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ từ người điều hành Ivan Gazidis, tuy đã có được Ozil nhưng khó có thể phủ nhận Arsenal vẫn có một mùa Hè thất bại. Richard Law là người phụ trách đàm phán ở Arsenal, tuy nhiên vai trò của ông phụ thuộc rất nhiều vào Wenger, gần như bất kể chi tiết nào trong vấn đề đàm phán cũng đều phải thông qua huấn luyện viên người Pháp. Việc có được Oezil ngoài yếu tố tiền bạc, yếu tố may mắn cũng đóng một vai trò nhất định. Mua được Gareth Bale, Real cần phải “xả” một vài cầu thủ và họ đã buộc phải bán gấp Oezil lẫn Kaka. Ở thời điểm đó nhiều đội bóng đã ổn định đội hình và nếu như có một đội bóng lớn nào nhảy vào cạnh tranh với Arsenal, chưa chắc đội bóng thành London đã có được Oezil đơn giản như vậy.

Emanelo là một giám đốc bóng đá giỏi của Chelsea
Emanelo là một giám đốc bóng đá giỏi của Chelsea

Chelsea

Nhân vật cốt cán: Jose Mourinho, Michael Emenalo và Roman Abramovich
Số tiền chi tiêu: 65,5 triệu bảng.

Michael Emenalo đã từng nộp đơn xin từ chức với Roman Abramovich trong quá khứ nhưng vị chủ tịch người Nga đã từ chối, và có vẻ như ông đã có một quyết định chuẩn xác. Emenalo đã theo dõi Andre Schurrle trong 2 năm qua và mùa Hè này ông đã thành công trong việc thuyết phục anh. Những bản hợp đồng khác như Van Ginkel, Willian và Eto’o đều là những cầu thủ chất lượng nhằm gia cố đội hình cho Jose Mourinho. Đúng là có đôi lúc, Abramovich thích tự tay dàn xếp vấn đề chuyển nhượng bằng những cầu thủ như Shevchenko, Ballack và Torres nhưng nhìn chung vị trí giám đốc bóng đá của Chelsea đã có một bảng thành tích không tồi.

Liverpool

Nhân vật cốt cán: Brendan Rodgers, Dave Fallows, Barry Hunter, Michael Edwards và Ian Ayre.
Số tiền chi tiêu: 48,3 triệu bảng.

Sau khi có một thời kì chuyển nhượng vô cùng thất bại với cựu giám đốc Damien Comolli và huấn luyện viên Kenny Dalglish, Liverpool đã có một cuộc thay máu trong thành phần ban lãnh đạo. Các cầu thủ thất bại thời đó như Andy Carroll hay Stewart Downing cũng đã được thanh lí với giá rẻ. Liverpool vừa có một đội ngũ chuyên phục trách vấn đề bóng đá như do thám, phân tích, giám sát và đánh giá. Đó có lẽ là lí do họ đã có một mùa chuyển nhượng thành công khi mang về đến 8 cầu thủ tân binh. Ở Liverpool vai trò giám đốc bóng đá có thể chưa rõ nét, nhưng bù lại họ đã dùng sức mạnh số đông để che mờ đi khoảng trống này.

Manchester City

Nhân vật cốt cán: Manuel Pellegrini, Txiki Begiristain và Ferran Soriano.
Số tiền chi tiêu: 95 triệu bảng

Giám đốc thể thao Begiristain phụ trách việc tuyển mộ cầu thủ, ông luôn nhận được sự hậu thuẫn từ người điều hành Soriano và các ông chủ Ả Rập. Có thể thấy những mục tiêu của đội bóng đã thay đổi kể từ khi Pellegrini đến. Từ những cầu thủ hạng A có đẳng cấp thế giới và có thể tạo nên sự khác biệt như Cavani, Man City giờ tập trung nhiều những cầu thủ hạng B như Negredo hay Navas. Việc thụt lùi trong mục tiêu chưa chắc đã là một nước cờ sai cho Man City, còn do có quá nhiều cầu thủ hàng đầu như Tevez hay Balotelli và Man City liên tục dính vào những sự cố không đáng có, ảnh hưởng đến tinh thần cũng như chuyên môn đội bóng. Man City đã có một mùa Hè mua sắm mạnh tay và trong đó có công rất lớn của cặp đôi người Tây Ban Nha ở vị trí ban lãnh đạo.

Manchester United

Nhân vật cốt cán: David Moyes, Ed Woodward và gia đình Glazer.
Số tiền chi tiêu: 30 triệu bảng.

Với việc nhắm đến hàng loạt cầu thủ như Thiago, Strootman, Sneijder, Khedira, De Rossi, Baines và Fabregas, việc chỉ có được Fellaini để chữa cháy có thể xem như một thất bại. Man United có vẻ như muốn Ed Woodward cùng David Moyes sao chép lại những đường lối của David Gill cùng Alex Ferguson năm nào tuy nhiên có vẻ như họ đã nhầm. Việc không có được một giám đốc thể thao đúng nghĩa đã làm hại đội bóng này trong thời điểm chuyển giao, Woodward quả thực không thể cáng đáng hết những trách nhiệm chuyển nhượng trong khi vẫn phải điều hành đội bóng được. Trước mắt, Woodward sẽ tập trung vào thị trường chuyển nhượng mùa Đông để cứu vớt danh dự lẫn tiếng tăm của mình.

Quả thực, một mình Woodward không thể phụ trách được quá nhiều công việc ở Man United
Quả thực, một mình Woodward không thể phụ trách được quá nhiều công việc ở Man United

Tottenham Hotspur

Nhân vật cốt cán: Andre Villas-Boas, Franco Baldini và Daniel Levy.
Số tiền chi tiêu: 107 triệu bảng

Andre Villas-Boas đã đề xuất với Daniel Levy việc đưa Franco Baldini về làm giám đốc bóng đá và quả thực đó là một nước cờ sáng suốt. Tottenham đã trở thành đội bóng chi tiêu mạnh tay nhất ở Premier League khi đem về tới 7 tân binh chất lượng, trong đó có những cầu thủ trẻ dưới 23 tuổi rất tiềm năng như Eriksen và Lamela. Sự xuất sắc của Baldini đã được thể hiện rõ nét đến mức Jose Mourinho tỏ ra quan ngại, ông đã nói rằng Tottenham đang có một vị giám đốc hiểu rất rõ về thị trường chuyển nhượng. Để làm suy yếu Spurs, Chelsea thậm chí còn dùng tiền để mua chuộc Willian, cầu thủ gần như đã kí hợp đồng với Tottenham vào phút chót trong khi Chelsea vẫn còn rất nhiều tiền vệ công xuất sắc khác. Việc có quá nhiều tân binh đã khiến Tottenham thất bại trước Arsenal, nhưng không thể phủ nhận được nếu Villas-Boas tìm ra bài toán kết hợp các tân binh, đây sẽ là một đội bóng khá nguy hiểm trong mùa bóng năm nay.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X