Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Anh và cái giá của sự phát triển bong bóng

Thứ Năm 19/05/2016 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, một ông lớn của giải Ngoại hạng Anh thất bại trong trận chung kết Europa League Liverpool 1-3 Sevilla. Thêm một lần xứ sương mù lại phải đứng dưới cái bóng của La Liga.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Trước khi trận Liverpool 1-3 Sevilla diễn ra, đông đảo NHM mong thầy trò HLV Jurgen Klopp giành chiến thắng để lấy lại thể diện cho người Anh, đồng thời kìm hãm sự thống trị của La Liga tại đấu trường châu Âu nhưng bất thành. Mọi thứ càng trở nên hoàn hảo hơn khi The Kop chơi rất hay ở hiệp 1 và dẫn trước đối thủ. Tuy nhiên đó là tất cả những gì đội bóng được gọi là “ông lớn” của bóng đá Anh làm được trong trận này. Còn về phía Sevilla, một đội bóng hạng khá ở La Liga tỏ ra bình tĩnh, lỳ lợm dù bị dẫn trước. Để rồi thầy trò HLV Unai Emery lật ngược thế cờ với 3 bàn trong hiệp đấu còn lại để giành chức vô địch Europa League, danh hiệu thứ 3 liên tiếp của đại diện thành Andalucia.

Điểm nhấn chiến thuật Liverpool 1-3 Sevilla: Khi Emery vẫn cao tay hơn Klopp
Trận chung kết Europa League 2015/2015 vừa qua đơn giản là màn so tài chiến thuật giữa hai HLV Jurgen Klopp và Unai Emery mà trong đó thuyền trưởng Sevilla tỏ...

Từ trận đấu Liverpool 1-3 Sevilla ta có thể rút ra được một điều, đó là một đội bóng lớn của giải Ngoại hạng Anh thua cả bản lĩnh lẫn chuyên môn trước một đại diện tầm trung của Tây Ban Nha. Như thế có nghĩa năng lực thật sự của The Kop cũng không thể khá hơn các đội đứng từ thứ 5-10 ở La Liga, vị trí quen thuộc của Sevilla. Ấy vậy mà ở xứ sương mù, người ta luôn đưa Lữ đoàn đỏ vào nhóm vô địch, Big 4, Big 5... Thực tế họ là đội bóng vô địch nước Anh nhiều thứ 2 chỉ sau M.U. Tất nhiên 1 trận đấu chưa thể nói lên điều gì quá to tát nhưng ít nhiều thể hiện đúng bản chất của bóng đá Anh – Tên tuổi nổi hơn đối thủ nhưng thực lực thì không.

Hinh anh quen thuoc cua cac doi bong Anh tai cup chau Au
Hình ảnh quen thuộc của các đội bóng Anh tại cúp châu Âu

Tất nhiên không phải từ bây giờ người ta mới nhìn ra sự phát triển truyền thông khủng khiếp của người Anh. Từ công nghệ truyền hình, báo chí, lăng-xê Premier League lên đến mức trở thành giải đấu số 1 thế giới về lợi nhuận. Tuy nhiên khi chuyên môn không tương xứng với sự tung hô sẽ dẫn tới những sự phát triển bong bóng. Liverpool thua Sevilla nhưng họ vào đến chung kết Europa League vẫn còn là đáng khen nhờ bàn tay của một người Đức – Jurgen Klopp. Còn trước đó, các đại diện xứ sương mù liên tục bị loại sớm ở các cúp châu Âu. M.U, Arsenal, Man City hay Chelsea thường nắm chắc phần thua khi đụng Barca, Real hay Bayern. Nó giống như cái cách Sevilla biết trước kết quả mỗi khi gặp hai gã khổng lồ tại La Liga.

Từ Seville đến Madrid: Sự thống trị của người Tây Ban Nha tại trời Âu
(Bongda24h) - Sự thống trị của bóng đá Tây Ban Nha không chỉ thể hiện qua những danh hiệu vô địch, mà còn thông qua cách họ tiến đến ngôi vương bằng việc đánh...

Vấn đề của bóng đá Anh là họ quá nặng về tiền bạc. Chuyên môn và sâu hơn là đào tạo trẻ lại bị coi nhẹ. Premier League giúp bóng đá trở thành ngành thu ngoại tệ mũi nhọn của xứ sương mù. Thế nhưng thành tích trên sân cỏ thì ngày càng thụt lùi. M.U, Liverpool, Arsenal, Chelsea, Man City đang khủng hoảng và lạc lối vì họ có… quá nhiều tiền. Mua sắm cầu thủ ngoại vô tội vạ, dẫn tới mất bản sắc, mất định hướng cụ thể. Gần như không có đội bóng lớn nào ở giải Ngoại hạng có bộ khung là những cầu thủ tự đào tạo ra. Kể cả những cầu thủ gốc Anh cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đó là lý do mà họ liên tục thất bại ở đấu trường Champions League và Europa League.

DT Anh cung thuong xuyen that bai o cac giai lon
ĐT Anh cũng thường xuyên thất bại ở các giải lớn

Cao hơn một chút ở cấp độ đội tuyển Quốc gia, vì sự tung hô quá đà mà những cầu thủ Anh bị thổi phòng lên từ khi còn trẻ. Rooney, sau này là Carroll, Sterling là nạn nhân của chính mình. Lương cao ngất ngưởng, giá chuyển nhượng khủng khiếp từ khi họ còn quá trẻ làm mất đi động lực phấn đấu. Để rồi đã lâu lắm rồi người ta không thấy một cầu thủ người Anh lọt vào top 3 QBV FIFA hay đội hình tiêu biểu trong năm. Còn thành tích và màn trình diễn của Tam Sư thì có lẽ không cần nhắc lại. Họ chỉ là “ngáo ộp” ở vòng loại còn khi bước vào các giải lớn là thất bại liên tục. Đã 20 năm kể từ Euro 1996 trên sân nhà, ĐT Anh không thể vượt qua vòng tứ kết tại các giải đấu lớn.

ĐT Anh: Khi “ông già” Hodgson chạy theo mốt…
Nhìn vào danh sách đội hình sơ bộ của Anh chuẩn bị cho Euro 2016, HLV Roy Hodgson không giấu giếm ý định để đội tuyển chơi theo phong cách đang là mốt thời...

Ngoại hạng Anh vừa trải qua một mùa giải thú vị khi chỉ có Leicester và Tottenham đua tranh chức vô địch. Nhưng với những nhà chuyên môn thì đó là một bước lùi rất lớn của Premier League với sự sa sút không phanh của ngũ đại gia M.U, Chelsea, Man City, Arsenal và Liverpool. Nó cũng không khác lắm sự đi xuống của những AC Milan và Inter Milan sau thời kỳ hưng thịnh ở Serie A. Mẫu số chung là vì sự phát triển bong bóng, chạy theo lợi nhuận mà thiếu quan tâm tới chuyên môn, chất lượng đào tạo trẻ. Thật đáng lo khi Leicester vẫn còn đá ở giải Hạng Nhất cách đây 2 mùa giành chức vô địch NHA và bỏ xa đội nhì bảng Arsenal tới 10 điểm. Ngay cả giải trong nước họ còn thua thì chẳng có gì ngạc nhiên khi các đại diện Premier League liên tục gục ngã khi bước ra đấu trường châu lục.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X