Thứ Tư, 29/05/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Anh từ A đến Z (P1)

Thứ Sáu 01/06/2007 15:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một mùa giải đi qua và người ta đã được chứng kiến rất nhiều những diễn biến xảy ra ở xứ sở sương mù. Hãy cùng Bongda24h điểm qua những nét chấm phá về bóng đá Anh từ A đến Z.

A: Sam Allardyce cuối cùng đã quyết định rời khỏi CLB ông đã gắn bó từ rất lâu, Bolton để chuyển sang Newcastle với sự kỳ vọng rất lớn. Trước đó, vị HLV này đã rất thất vọng khi không được lựa chọn vào chức vụ HLV trưởng ĐT Anh sau sự ra đi của Eriksson. Arsenal tiếp tục trải qua thêm một mùa giải thất vọng. Công cuộc trẻ hoá của Arsene Wenger chưa phát huy được tác dụng khi mà các tài năng triển vọng của đội bóng thành London vẫn còn non kinh nghiệm. Những người Mỹ (Americans) đang ngày càng chiếm áp đảo ở Premiership. Một loạt các CLB của nước Anh đã rơi vào tay các ông chủ tư bản Mỹ quốc gồm cả những tên tuổi lớn như Manchester United hay Liverpool.

Sam Allardyce rời bỏ Bolton để chuyển sang Newcastle

B:
Tiền vệ Beckham đã trở lại ĐT Anh sau thời gian bị Steve McClaren bỏ quên. Với những màn trình diễn vào giai đoạn cuối mùa giải trong màu áo Real Madrid ở La Liga, Becks đã được triệu tập để chơi vị trí tiền vệ phải quen thuộc. Gareth Bale là một tài năng trẻ của bóng đá xứ Wales mà Tottenham rất nhanh chóng có được chữ ký ngay trước mũi Quỷ đỏ thành Manchester. Còn Berbatov đã thể hiện mình là bản hợp đồng giá trị nhất Premiership mùa giải vừa rồi. Tiền đạo người Bungari đến từ CLB Leverkusen (Bundesliga) đã hoà nhập được với bóng đá Anh và trở thành trụ cột của đội chủ sân White Hart Lane. Vì thế, anh đang thu hút đuợc sự chú ý của rất nhiều những CLB lớn ở Premiership.

C: HLV Steve Coppell đã biến một đội bóng mới lên hạng như Reading thành một đối thủ cực kỳ khó chịu ở Premiership. Không chỉ trụ hạng thành công mà suýt chút nữa, Reading đã có một suất tham dự cúp châu Âu mùa sau. Coppell là một con người kiệm lời, thắng thắn, khiêm tốn và quyết đoán. Ông đã biến một CLB gồm toàn những cầu thủ vô danh hoặc có giá rẻ mạt thành một tập thể đoàn kết và khó bị đánh bại.

Cech đã nhanh chóng thi đấu trở lại dù phải mang “mũ bảo hiểm“ trên đầu

Petr Cech đã lại chứng tỏ mình là thủ môn xuất sắc nhất nước Anh hiện nay. Không chỉ có tài năng mà Cech còn thể hiện ý chí và nghị lực phi thường của mình. Bị một chấn thương rất nặng trong trận gặp Reading, nhưng Cech đã bình phục nhanh hơn dự tính. Đồng đội của thủ thành người Séc, Ashley Cole lại thể hiện sự thất vọng khi chuyển từ Arsenal sang "kình địch" Chelsea. Cole thi đấu tệ hơn hồi còn chơi cho Pháo thủ dù cho mức lương được tăng gấp đôi.

D: Derby County đã thăng hạng Premiership sau 5 năm nỗ lực. Còn HLV Billy Davies của Derby thì đến lần thứ 3 mới có thể đưa một đội lên hạng Premiership sau loạt trận play-off (2 lần trước ông thất bại cùng Preston). Danh hiệu Vua phá lưới Premiership năm nay thuộc về Didier Drogba. Chân sút người Bờ Biển Ngà đã đạt phong độ cực tốt trong màu áo Chelsea. Điều đó càng có ý nghĩa khi một số vị trí chơi xung quang Drogba đều chơi dưới sức mình. Tiền đạo người Ai Len, Kevin Doyle đã bắt đầu được để ý đến sau những bàn thắng ghi được cho Reading. Anh cũng đã đuợc gọi vào ĐT Ai Len dù trước đó, Doyle vẫn còn chơi ở các giải hạng dưới của Anh.

Phó chủ tịch, David Dein của Arsenal đã quyết định ra đi sau khi có tranh chấp với những người khác trong ban lãnh đạo về ý định thâu tóm "Pháo thủ" của tỷ phú Kroenke. Dein ủng hộ ý định đó và dẫn tới sự đối lập với số còn lại. Sự ra đi của con người có tầm ảnh hưởng lớn đến Arsenal trong hơn chục năm qua đã gây ra tác động không nhỏ đến Arsenal. May mà không có chuyện gì nghiêm trọng xảy ra.

David Dein đã ra đi sau hơn chục năm gắn bó với Arsenal

E:
ĐT Anh (England) đang gặp phải vấn đề trong khâu ghi bàn khiến cho họ "chật vật" ở vòng loại Euro 2008. Nếu không nỗ lực hết mình ở những trận đấu còn lại, nguy cơ bị loại đang hiển hiện trước mắt ĐT Anh. Kết quả tồi tệ này làm nhiều CĐV nhớ đến HLV Eriksson. Tuy không đưa ĐT Anh đến một thành công nào nhưng dưới thời vị HLV người Thuỵ Điển, thành tích của Những chú sư tử là khả quan nhất từ trước đến nay. Hiện Eriksson vẫn đang được Liên đoàn bóng đá Anh trả lương đều đặn dù đã bị sa thải.

Cùng với Drogba, Michael Essien là cầu thủ mà HLV Mourinho hài lòng nhất. Không chỉ là một tiền vệ trung tâm đầy sức mạnh và cơ động, Essien còn chơi đảm nhận xuất sắc vai trò trung vệ rồi hậu vệ phải mỗi khi The Blues thiếu người. Một mẫu cầu thủ đa năng và toàn diện.

F: Alex Ferguson đã bổ sung thêm một danh hiệu vô địch Premiership vào gia tài đồ sộ của mình. Ở một mùa giải mà MU không được đặt quá nhiều hy vọng nhưng Ferguson đã biết truyền lửa và nhiệt tình thi đấu cho những cầu thủ trẻ để họ chơi với tất cả khả năng của mình. Kết quả, MU liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng và lên ngôi vô địch đầy thuyết phục. Sau 4 năm khắc khoải chờ đợi, cuối cùng Quỷ đỏ đã trở lại để có chức VĐQG thứ 16 và thứ 9 dưới thời Ferguson.

Ông già Ferguson bổ sung thêm một chiếc cúp nữa

Thủ thành Ben Foster được MU cho Watford mượn đã có một mùa giải thành công. Tuy không thể giúp Watford trụ hạng nhưng Foster đã thể hiện kỹ năng của một thủ môn đầy triển vọng. Đội bóng thành Manchester đã nhanh chóng gọi Foster trở lại để chuẩn bị là người kế cận cho Van Der Sar. Fabregas của Arsenal dù mới 20 tuổi nhưng đã trở thành thủ lĩnh của "Những khẩu thần công". So với năm ngoái, Fabregas đã tiến bộ một cách vượt bậc và ngày càng hoàn thiện kỹ năng của một tiền vệ tổ chức.

G: Tiền vệ người xứ Wales, Ryan Giggs đã trở thành cầu thủ sở hữu nhiều chức vô địch Premiership nhất trong lịch sử. Anh đã có 9 danh hiệu đều cùng với MU, CLB anh gắn bó từ nhỏ. Mùa giải này, Giggs đã "hồi xuân" và đóng góp không nhỏ với thành công của MU. Anh vẫn chưa hết tham vọng cùng Quỷ đỏ khi mới tuyên bố từ giã ĐTQG để "toàn tâm toàn ý" cho đội bóng nước Anh. Còn Steve Gerrard là linh hồn của Liverpool. Anh là người đội trưởng mẫu mực, và là tiền vệ có ảnh hưởng lớn đến lối chơi của The Kop. Sẽ tuyệt vời hơn nếu Gerrard có thể đưa Liverpool đến danh hiệu vô địch Champions League.

H: Đội trưởng Arsenal và là cầu thủ quan trọng nhất đội trong vài năm trở lại đây, Thiery Henry đã có một mùa giải không như ý. Hồi đầu mùa là những tin đồn về sự ra đi của Henry nhưng tiền đạo người Pháp vẫn quyết định ở lại sân Emirates. Sau đó, là một chấn thương dài hạn đã khiến Henry phải ngồi ngoài và không thể giúp ích gì cho đội bóng. Kết cục, dàn sao trẻ của Arsenal không có một người dẫn dắt đầy kinh nghiệm đã trắng tay ở mùa giải này.

Chấn thương đã khiến Henry không đóng góp nhiều cho Pháo thủ

J:
Thủ thành David James đã đột nhiên nổi bật với Portsmouth trong mùa giải này. Có khả năng nhưng James được người ta nhắc đến nhiều hơn với những sai lầm thủ môn người Anh này phạm phải. Nhưng năm nay, James đã chơi hay một cách bất ngờ, khiến nhiều chuyên gia cũng phải ngạc nhiên. HLV Paul Jewell, người đã có công đưa Wigan "thoát hiểm" vào phút chót. Những tưởng đội bóng này đã phải xuống hạng thì ở vòng đấu cuối cùng, Wigan đã thắng oanh liệt Sheffield 2-1 ngay trên sân của đối thủ để trụ hạng thành công. Ngay sau đó, Jewell đã xin từ chức vì muốn dành thời gian cho gia đình.

Jagielka là cầu thủ xuất sắc nhất của Sheffield trong mùa giải nhưng anh đã phạm phải một sai lầm không thể tha thứ ở vòng cuối cùng. Pha để bóng chạm tay khá "vô duyên" của hậu vệ này đã khiến cho đội nhà phải chịu một quả phạt 11m. Và Wigan đã tận dụng thành công cơ hội đó để ghi bàn quyết định, chính thức tiễn Sheffield xuống hạng. Tuy nhiên tài năng của Jagielka đã được nhiều CLB ở Premiership để mắt đến và thời gian anh ở lại Sheffield không còn bao lâu nữa.

K: Roy Keane, một cái tên đã quá quen thuộc với người hâm mộ nhất là những fan của Quỷ đỏ, sẽ có dịp đối mặt với những người đồng đội cũ nhưng trên cương vị mới, Huấn luyện viên. Keane về dẫn dắt Sunderland trong hoàn cảnh đội bóng này vẫn đang ở trong tốp giữa của bảng xếp hạng nhưng cựu cầu thủ của MU đã xây dựng lại Sunderland đặc biệt là khích lệ tinh thần các cầu thủ. Và "Những chú mèo đen" đã thành công ngoài mong đợi khi giành chức vô địch giải hạng Nhất. Premiership sẽ là đấu trường thử thách tài năng cuả vị HLV trẻ này và người ta sẽ được chứng kiến cuộc đối đầu thú vị giữa 2 thày trò: Keane - Ferguson.

HLV trẻ Roy Keane sẽ đối mặt với thử thách ở Premiership

Kroenke
là một tỷ phú ở Mỹ nhưng tên tuổi của con người này mới được nước Anh biết tới sau ý định thôn tính Arsenal. Nhưng mọi việc đã bất thành khi ban lãnh đạo của CLB thành London đã đoàn kết và thống nhất sẽ không bán cổ phần cho Kroenke. Tuy nhiên việc này cũng dẫn tới sự ra đi của PCT David Dein. Hiện tại Kroenke nắm trong tay chưa đến 10% cổ phần của Arsenal và chưa hề muốn dừng lại.

L: Đội bóng thành phố cảng Liverpool lại một lần nữa khẳng định tên tuổi của một "Vua đá cúp". Sớm rời bỏ cuộc đua ở Premiership nhưng Liverpool thêm một lần tiến vào trận chung kết Champions League dưới thời HLV Benitez. Tuy nhiên không như năm 2005, họ đã thất bại ở Athens. Và với sự hậu thuẫn của 2 ông chủ mới, Liverpool đã tuyên bố họ sẽ củng cố lực lượng để thách thức 2 kẻ thống trị Chelsea và MU ở Premiership mùa giăi sau. Henrik Larsson đã có quãng thời gian "phiêu lưu" đầy thành công ở Manchester United. Lão tướng người Thuỵ Điển tuy chỉ chơi đúng 3 tháng ở nước Anh nhưng anh đã kịp để lại dấu ấn của mình. Nếu Larsson ở lại thêm vài tháng nữa thôi thì anh đã được giương cao chiếc cúp vô địch.

M: HLV Steve McClaren đã không thể hiện được gì nhiều khi đảm nhận chức vụ HLV trưởng ĐT Anh. McClaren đã không đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ khi lên thay Eriksson. Nếu vị HLV này không thể thành công trong việc đưa Sư tử Anh vượt qua vòng loại Euro 2008, cánh cửa ra đi sẽ mở rộng hơn bao giờ hết. Jose Mourinho là một con người thú vị của bóng đá Anh. Trẻ tuổi, đầy tài năng nhưng cũng "lắm mồm". HLV người Bồ Đào Nha không ngán bất cứ ai, luôn đưa ra những phát biểu gây sốc và xích mích với nhiều người từ HLV đội bạn, cầu thủ, trọng tài cho đến các quan chức của Liên đoàn. Chính vì thế, Chelsea đã không giữ được mấy thiện cảm với những đội bóng khác. Ông chủ Abramovich không hài lòng về điều đó chút nào.

“Người nhiều chuyện“ Jose Mourinho

Manchester
United đã lấy lại ngôi vua sau 3 năm bị Arsenal rồi Chelsea "đè nén". Với sự bổ dung duy nhất Michael Carrick, thậm chí họ còn đẩy Nistelrooy sang Real nhưng MU vẫn thành công nhờ vào sự thi đấu xuất sắc của những cầu thủ trẻ như Ronaldo, Rooney. Mùa giải sau, Manchester tiếp tục công cuộc trẻ hoá lực lượng cho những kế hoạch dài hơi khi đã chiêu mộ về 2 tài năng trẻ triển vọng: Nani và Anderson. Ngoài ra, họ còn bổ sung thêm một cầu thủ cho hiện tại: Owen Hargreaves của Bayern. Các CĐV Quỷ đỏ đang tràn đầy niềm tin về sự trở lại của thời kỳ hoàng kim như những năm 90 của thế kỷ trước.

  • Thuý Nga (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X