Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Anh không thích ảo thuật

Chủ Nhật 23/06/2013 20:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Brazil là nơi bóng đá được phết màu phép thuật, với mỗi cầu thủ là những nhà ảo thuật. Những ảo thuật có thể tác động vào… hiện thực.

Pha qua người kiểu gắp bóng qua đầu, đá chéo chân rabona, rê bóng kết hợp những cú vân vê bằng gầm giày và cái hông lắc dẻo quẹo như một vũ công, tất cả những kỹ thuật ấy thì chỉ những người Brazil mới làm được. Hơn thế, kỹ thuật của họ không chỉ đẹp vượt xa trí tưởng tượng của công chúng. Nó còn hết sức hiệu quả: Ronaldo “béo” không đánh gót để làm đẹp, mà còn vì đó là giải pháp tốt nhất anh tưởng tượng ra trong một tình huống nào đó.

Một bàn thắng ngả bàn đèn của Rooney đã đủ để là pha lập công đẹp nhất trong lịch sử Premier League, nhưng lại là một khoảnh khắc bình thường với người Brazil
Một bàn thắng ngả bàn đèn của Rooney đã đủ để là pha lập công đẹp nhất trong lịch sử Premier League, nhưng lại là một khoảnh khắc bình thường với người Brazil

Thứ ảo thuật ấy phân biệt người Brazil với phần còn lại của thế giới bóng đá. Ngay cả Argentina, kình địch của Brazil ở khu vực Nam Mỹ, sở hữu không ít cầu thủ tài năng, nhưng kỹ thuật của họ là rất thực dụng và không mang lại sự thỏa mãn thị giác nhiều như người Brazil. Những người châu Âu không biết làm cách nào ngăn cản người Brazil, dù về chiến thuật và tính tổ chức, không ai có thể vượt qua bóng đá cựu lục địa.

Nhưng ngay cả trong quá khứ, những người Brazil giỏi nhất cũng không chọn đến Premier League, và không tỏa sáng được ở Anh, dù họ đã nổi tiếng ở khắp nơi trên thế giới, từ nền bóng đá giàu chiến thuật như Ý, hay kỹ thuật như TBN. Cái kiểu cầm bóng chạy hùng hục và lao vào nhau đôi khi tính toán của người Anh bỗng nhiên không còn “dung thân” cho những nhà ảo thuật Brazil. Họ cần không gian và một chút tĩnh tại, những thứ không tồn tại trong bóng đá Anh.

Một cú vô lê quá đầu của Wayne Rooney hai năm về trước đã được coi là bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử Premier League. Một pha sút xa cự ly 70 mét vào lưới của David Beckham cũng trở thành cột mốc không thể nào quên của nền bóng đá này. Những bàn thắng kiểu ấy thì lại đầy rẫy ở Brazil, nơi một cầu thủ trung bình cũng có thể lật bàn đèn và sút kiểu rabona. Những gì mà người Anh coi là phép màu, thì lại là chuyện quá bình thường đối với những cầu thủ Nam Mỹ, đặc biệt là những người Brazil.

Nhưng ảo thuật lại không thể được truyền bá tại quê hương của bóng đá. Chúng ta để ý rằng bất kỳ cầu thủ nào từ đâu đến muốn trở thành ngôi sao ở Anh đều cần thêm khả năng vận động ở cường độ rất cao và liên tục.

Nhưng vận động đến mức ấy thì có lẽ không còn là người Brazil nữa. Hãy nhìn Ramires chơi bóng, và chúng ta sẽ hiểu rằng chất Samba đã mai một đến nhường nào.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X