Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Anh chuẩn bị khai tử lối chơi "taca-dada"?

Thứ Ba 25/02/2020 21:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Liên đoàn bóng đá ba nước thuộc Vương Quốc Anh vừa thống nhất điều lệ mới cấm dạy các cầu thủ trẻ dưới 16 tuổi chơi bóng và đặc biệt ghi bàn bằng đầu.

Ba liên đoàn bóng đá Anh, Scotland và Bắc Ireland vừa mới có quyết định bất ngờ. Kể từ nay, công tác đào tạo trẻ của ba nước này sẽ cấm việc dạy trẻ em dưới 16 tuổi chơi bóng bằng đầu, kéo theo những thay đổi đáng kể trong các giáo trình bóng đá.

Bóng đá Anh chuẩn bị hạn chế kỹ năng đánh đầu ở lứa tuổi U16 hình ảnh
Bóng đá Anh chuẩn bị hạn chế kỹ năng đánh đầu ở lứa tuổi U16 để tránh tổn thương não bộ

Nguyên nhân vụ việc là vì nghiên cứu cho thấy việc học đánh đầu ở lứa tuổi dưới 16 khiến não bộ bị ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí có thể gây tổn thương cho tương lai về lâu về dài sau này. Đây là công bố dựa trên khảo sát từ 7000 cựu cầu thủ.

Các bệnh thường gặp đối với các cầu thủ về hưu bao gồm chứng mất trí nhớ Alzheimer, chứng rối loạn vận động Parkinson, chứng thoái hóa dây thần kinh vận động hoặc một số tổn thương não bộ…

Trên lý thuyết khi đã qua 16 tuổi, cầu thủ sẽ bắt đầu được giảng dạy và trau dồi kỹ năng đánh đầu. Tuy nhiên, đây đã là độ tuổi gần như định hình lối chơi, thế nên việc học thêm kỹ năng vào khoảng thời gian này có thể chỉ mang lại tác dụng rất thấp so với việc rèn luyện từ khi còn nhỏ.

Mark Bullingham, chủ tịch hội đồng quản trị FA, tuyên bố sẽ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về tiến trình thay đổi giáo án. Tuy nhiên, đề xuất này vướng phải những bất cập như đã phân tích bên trên và với lệnh cấm này, lối chơi “taca-dada” một thời làm nên thương hiệu của bóng đá Anh nhiều khả năng sẽ bị dần dà mai một và thất truyền.

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X