Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Bốn vấn đề lớn của Moyes ở Man Utd

Thứ Ba 18/03/2014 18:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thảm bại dưới tay Liverpool cho thấy HLV người Scotland đang gặp bốn bài toán khó trong việc lấy lại thăng bằng cho Man Utd.

Mata kêu gọi các đồng đội đứng dậy sau trận hòa Fulham

Mata được kỳ vọng là kép chính, nhưng đang chơi mờ nhạt, vì không thể động đến vị trí số 10 được cố định cho Rooney.


Lúng túng với Mata

Tiền vệ người Tây Ban Nha được kỳ vọng sẽ tạo đột biến về chất lượng, tăng sức sáng tạo cho Man Utd. Kỳ vọng đó hoàn toàn hợp lý, nếu xét đến việc Mata từng truyền cảm hứng giúp Chelsea chinh phục Champions League rồi Europa League ở hai mùa trước đó. Nhưng sau gần hai tháng làm việc cùng, Moyes vẫn chưa thể tìm ra vị trí phù hợp nhất cho tân binh trị giá 37,1 triệu bảng - đắt giá nhất lịch sử Man Utd - này. Trừ trận ra mắt mà anh được đá ở vị trí số 10 sở trường, chơi tốt và giúp Man Utd thắng Cardiff 2-0, Mata đều nhạt nhòa trong tất cả các trận còn lại. Lý do của sự mờ nhạt ấy là việc Mata bị đẩy ra biên, để Moyes trả lại khu trung lộ cho Rooney. "Man Utd luôn có những cầu thủ chạy cánh tuyệt vời, nhưng Mata không phải là một người như thế và khi đẩy cậu ta ra biên, bạn chỉ làm cho mọi thứ tệ hại hơn. Mata cần chơi ở vị trí của số 10, nhưng làm sao bạn có thể hy sinh cầu thủ đang ăn lương tuần 300.000 bảng để lấy chỗ cho Mata", danh thủ Jamie Reknapp bình luận trên Sport Mail, ám chỉ Moyes không đủ can đảm gạt Rooney để lấy vị trí nhạc trưởng cho Mata.

Fellaini chơi kém xa kỳ vọng

Khác với Mata, Fellaini - bản hợp đồng trị giá 27,5 triệu bảng ký hồi mùa hè - được Moyes được xếp chơi ở đúng vị trí sở trường - tiền vệ con thoi. Đó là vị trí mà về lý thuyết, có thể giúp ngôi sao người Bỉ phát huy tối đa điểm mạnh về thể lực, khả năng tranh chấp và dâng cao trở thành một quả đấm thép từ giữa sân. Tuy nhiên, giữa lý thuyết và thực tế là hai thế giới hoàn toàn khác biệt. Fellaini đang dần trở thành một mắt xích lạc lõng. Anh không đủ máu lửa trong các pha tranh chấp như kiểu Roy Keane trước đây và kém xa Paul Scholes ở khả năng tạo đột biến khi dâng cao tham gia tấn công. Trận thua Liverpool cho thấy Fellaini hoàn toàn mất hút giữa các tiền vệ áo trắng. Tình huống anh này được chú ý nhất thì lại là cảnh Fellaini chảy máu ròng ròng sau pha va chạm với Gerrard. Nhưng trong khi tiền vệ của Liverpool vẫn chơi máu lửa sau pha va chạm ấy, cầu thủ tóc xù của Man Utd lại xìu đi trông thấy.

Van Persie đang cạn cảm hứng

Mùa trước, với 26 bàn thắng cùng phong độ đỉnh cao, đặc biệt là trong các trận cầu lớn, Van Persie là động lực lớn nhất giúp Man Utd vô địch Ngoại hạng Anh với 11 điểm cách biệt. Còn hiện tại, qua 29 trận, tiền đạo người Hà Lan mới có 11 bàn. Anh cũng đặc biệt mờ nhạt trong các trận cầu lớn, trừ trận thắng Arsenal 1-0 ở lượt đi mà Van Persie ghi bàn duy nhất. Trong trận thua Liverpool, Van Persie di chuyển rất thiếu hợp lý, không có cảm giác bóng tốt và từ đó, hoàn toàn mờ nhạt trong sự kèm cặp của bộ đôi trung vệ đối phương Skrtel - Agger. "Van Persie không tạo cảm giác cậu ta muốn chơi bóng cho Man Utd và đang có ý định ra đi. Hãy nhìn vào ngôn ngữ cơ thể của cậu ấy, Van Persie không còn hạnh phúc ở Man Utd như cậu ấy từng. Điều gì đó không ổn đang xảy ra với chân sút này", cựu hậu vệ Danny Mills, bình luận trên BBC, còn đi xa hơn khi cho rằng trung phong người Hà Lan muốn ra đi.

Bất hợp lý khi thay người

Khi các lựa chọn tối ưu không phát huy hiệu quả, Moyes không tìm đâu ra một phương án dự phòng có khả năng tạo đột biến cao cho cả đội. Trước Liverpool, Moyes quyết định hợp lý khi đưa Danny Welbeck vào thay Adnan Januzaj trong lúc Man Utd đang bị dẫn 0-2. Tuy nhiên, việc ông thay Fellaini bằng Cleverley thì lại tạo cảm giác Moyes muốn giảm thiểu nguy cơ bị thua thêm, hơn là cố gắng tạo đột biến để tìm kiếm bàn thắng. Lẽ ra, trong thời điểm ấy, Moyes có thể đưa Kagawa vào sân, hoặc làm cách nào đấy để có chỗ cho thêm một cầu thủ đá cánh, nhằm tăng cường các pha đánh biên. Việc HLV người Scotland rút Mata khỏi sân để lấy chỗ cho ... Rio Ferdinand - một trung vệ càng củng cố cảm giác rằng Moyes chỉ không muốn Man Utd thủng lưới thêm các bàn thứ tư rồi thứ năm, thay vì chấp nhận mạo hiểm, chơi kiểu không còn gì để mất như cách Man Utd vẫn chơi thời Ferguson.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X