Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bỏ thùng nước xuống đi, Fernando Torres!

Thứ Bảy 14/01/2012 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Fernando Torres phải chấp nhận hy sinh và chơi như kiểu “chim mồi” trong thời gian qua ở Chelsea không khác gì việc một ngôi sao luôn được giao vai chính bỗng trở thành một diễn viên đóng thế chuyên nghiệp. Và cứ thế này, thì anh sẽ hoàn toàn trở thành một dạng tiền đạo “ăn no vác nặng” kiểu Emile Heskey.

Chúng ta không thể khẳng định rằng Torres đang chơi thiếu hiệu quả. Trận thắng Wolverhampton ở vòng 20 Premier League, anh liên tục đặt cơ hội vào chân các đồng đội, bằng những pha làm tường rồi tỉa bóng vào nách hàng thủ đối phương. Anh cũng chính là người đã khởi xướng bàn ấn định tỉ số, với một pha đẩy bóng thông minh cho Ashley Cole băng lên tạt cho Lampard ghi bàn. Trận thắng Portsmouth 4-0 tại FA Cup một tuần trước, anh kiến tạo cả hai bàn thắng của Ramires, từ một pha tranh chấp trên không (bàn đầu tiên) và một đường chuyền phản công hợp lý (bàn thứ hai).

Fernando Torres hiện đang đóng thế như một chim mồi

Chúng ta cũng không thể bảo rằng Torres chơi thiếu quyết tâm. Anh tích cực săn bóng, di chuyển về phía sau khá sâu, thậm chí là nhiệt tình quá mức cần thiết đối với một tiền đạo, với những pha xoạc bóng và tranh chấp rất “năm ăn năm thua”. Anh lao vào những cú va chạm mang tính chất thể lực đơn thuần thường xuyên hơn, để giành lại bóng, hoặc giữ nó lại để phối hợp với các đồng đội.

Tính đến thời điểm này của mùa bóng, Torres-cần-cù-và-đồng-đội ấy đã có 7 đường kiến tạo thành bàn, và con số ấy trong hai năm qua ở Chelsea là 9, bằng với số lần kiến tạo của anh trong… 8 mùa bóng ở Atletico Madrid, và đã vượt quá nửa số đường chuyền thành bàn trong 4 mùa bóng ở Liverpool (17). Tiến bộ không? Có chứ, ít nhất là dựa trên thống kê ở một “lĩnh vực” trước đây hoàn toàn xa lạ với Torres. Nhờ thế, mà những quả đấm từ tuyến hai của Chelsea đang tỏ ra rất hiệu quả (mùa này, Lampard đã ghi 8 bàn, còn Ramires và Mata mỗi người 4 bàn ở Premier League).

Nhưng so với hình ảnh kiêu bạt trước đây của Torres, thì sự “tiến bộ” ấy thậm chí gợi cảm giác xót xa. Từ một thiện xạ có khả năng bắn tỉa đối thủ ở khoảng cách hơn một dặm, anh đang cầm súng trường lao vào làn đạn hỗn loạn. Từ một “diễn viên” hàng ngôi sao tạo dựng tên tuổi nhờ khả năng diễn xuất tinh tế, giờ thì anh chấp nhận làm cascadeur chuyên nghiệp, lao vào đánh cược với hiểm nguy. Từ một tiền đạo ích kỷ, có phần lười biếng và lãnh đạm, nhưng tinh quái, sắc bén và luôn đứng ở chính giữa sân khấu, anh đang biến thành một dạng chân sút dễ dàng “thỏa hiệp” với mọi cơ hội, dễ dàng trao nó cho người khác, và đá như thể một tiền vệ trụ chơi ở hàng tiền đạo. Từ một chân sút được cả đội nhìn vào trong những trận đấu lớn, anh đang phải vui vẻ với vai trò làm “bối cảnh” cho những bàn thắng vào lưới các đối thủ dạng “vớ vẩn” (ít nhất là so với những địch thủ đã nằm dưới chân Torres thời kỳ đỉnh cao), chỉ để duy trì một suất đá chính.

Cái chất “ngôi sao” của Torres đang mất đi, với những dấu hiệu quá rõ ràng (pha bỏ lỡ khó tin trước khung thành trống khi Chelsea thua M.U 4 tháng trước, và quãng thời gian gần 3 tháng tịt ngòi vừa qua…). Và nó sẽ biến mất hoàn toàn, nếu anh tiếp tục chấp nhận “thỏa hiệp” một cách yếu đuối với trách nhiệm mà chưa bao giờ các CĐV của Atletico Madrid lẫn Liverpool phải thất vọng về anh, nếu HLV Andre Villas-Boas tiếp tục “khuyến khích” anh trở thành một mẫu tiền đạo hai tay xách hai thùng nước như thế.

Nicolas Anelka đã sang Trung Quốc. Thời gian tới, Kalou và Drogba sẽ đi dự CAN. Bỏ những thùng nước xuống, và cầm lấy thanh gươm, Torres…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X