Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bộ mặt nào cho hàng-công-không-Percy của Arsenal?

Thứ Sáu 17/08/2012 17:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thay thế một ngôi sao tầm cỡ và có ảnh hưởng như Van Persie là điều không hề dễ dàng với Arsenal. HLV Wenger đang phải đối đầu với bài toán lớn trên hàng công sau sự ra đi của chân sút người Hà Lan.

Mùa trước, Van Persie ghi 37 bàn, kiến tạo 15 đường chuyền/48 trận cho Arsenal trên mọi đấu trường. Bởi vậy, tìm người thay thế ngôi sao Hà Lan không phải việc đơn giản. Câu hỏi đặt ra: Pháo thủ sẽ chơi với hàng công nào sau sự ra đi của Van Persie?

podolski giroud
 

Sơ đồ 4-2-3-1 được HLV Wenger thường xuyên sử dụng. Trong đó, vai trò tiền đạo mũi nhọn thuộc về Van Persie. Hỗ trợ anh phía sau là bộ ba Gervinho (hoặc Walcott), Rosicky và Oxlade-Chamberlain. Tuy nhiên, trong nhiều trận, với sự cơ động của các cầu thủ chạy cánh như Gervinho, Walcott và Oxlade-Chamberlain, sơ đồ 4-2-3-1 của Arsenal thường xuyên được đổi thành 4-3-3. Về cơ bản, mất Van Persie sẽ không khiến Pháo thủ phải thay đổi cả sơ đồ chiến thuật. Cụ thể, mùa này thì 4-2-3-1 và 4-3-3 sẽ tiếp tục là các sơ đồ được Wenger trọng dụng.

Trong đó, vai trò tiền đạo cắm của Van Persie sẽ được trao cho tân binh Olivier Giroud. Với Giroud, Arsenal sẽ có trung phong đúng nghĩa bởi mùa trước, Van Persie thực tế vẫn hoạt động khá rộng. Phía dưới Giroud là Podolski. Tiền đạo 27 tuổi này sẽ được đá đúng vị trí tiền đạo lệch trái trong sơ đồ 4-2-3-1, vai trò anh đảm nhiệm ở tuyển Đức. Bên cánh đối diện thì Walcott và Gervinho sẽ thay nhau đá chính.

Về lý thuyết, Podolski và Walcott có thể chưa mang lại nhiều khác biệt trong cách chơi tấn công của Arsenal. Người được kỳ vọng nhiều nhất sẽ thổi làn gió mới cho Pháo thủ là Santi Cazorla. Nếu không có gì quá bất ngờ, ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ đá hộ công trong sơ đồ 4-2-3-1, vị trí mà Rosicky đảm đương ở Arsenal mùa trước. So với Rosicky, rõ ràng Cazorla có khả năng tạo đột biến lớn hơn hẳn. Cầu thủ 27 tuổi này có tốc độ và kỹ thuật cực tốt.

Chưa hết, những cú sút xa và sút phạt của anh cũng rất nguy hiểm. Thời còn ở Villarreal, Cazorla thực chất là tiền vệ cánh. Nhưng mùa trước, khi khoác áo Malaga, anh chủ yếu được HLV Pellegrini kéo vào đá hộ công trong sơ đồ 4-2-3-1. Ở vị trí mới này, Cazorla chơi cực hay khi trở thành linh hồn của Malaga với 9 bàn/34 trận. Wenger đang kỳ vọng Cazorla sẽ tái hiện phong độ xuất sắc như mùa trước tại Emirates.

Trong trận giao hữu với Cologne mới đây, Cazorla cũng được bố trí đá tiền vệ trung tâm và anh cũng chơi rất tốt. Một điểm sáng trong lối chơi của Cazorla nữa là anh thường xuyên hoán đổi vị trí với Podolski và Walcott khiến các đợt tấn công của Arsenal biến hóa, đa dạng hơn rất nhiều. Tóm lại, rất có thể Cazorla sẽ là thủ lĩnh trong lối chơi tấn công của Arsenal. Đặt trái tim đội bóng vào một tiền vệ thay vì trung phong như Van Persie sẽ là thay đổi lớn nhất của Arsenal so với mùa trước.

Với 3 tân binh Podolski, Cazorla và Giroud, bài toán hàng công của Wenger sau sự ra đi của Van Persie nhiều khả năng sẽ được giải quyết ổn thỏa. Thậm chí, giới chuyên môn còn cho rằng với bộ ba mới kể trên, khả năng tấn công của Arsenal còn đa dạng hơn rất nhiều.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X