Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bộ mặt Chelsea trong 6 tháng đầu tiên dưới thời Mourinho

Thứ Sáu 17/01/2014 18:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tính đến thời điểm này, Mourinho đã trải qua 6 tháng trở lại nước Anh trong nhiệm kỳ thứ hai của mình ở Chelsea. Cùng phân tích xem bộ mặt Chelsea của Mourinho mùa bóng này ra sao.

Chiến thắng gần nhất của Chelsea ở Premier League trước Hull City đã nói lên rất nhiều điều. Đáng chú ý, đội quân của Mourinho đang lộ rõ vị thế là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch mùa giải năm nay.


Cách mà Chelsea vượt qua các đối thủ mùa này khá bí ẩn. Họ không vùi dập đối thủ như Man City. Cũng không phải là những chiến thắng bất ngờ như Arsenal trong một vài thời điểm.

jose mourinho
 


Nói chung, đội quân của Mourinho vẫn chưa đạt đến trạng thái tốt nhất. Thế mà đội chủ sân Stamford Bridge vẫn nằm trong nhóm dẫn đầu, 6 tháng sau ngày Mourinho trở lại. Họ trở nên mạnh hơn sau từng vòng đấu.

Có quá nhiều đổi thay kể từ khi Mourinho rời Chelsea vào tháng 9/2007. Vẫn còn đó một vài gương mặt thân quen từ nhiệm kỳ đầu của chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Dù vậy, đội hình mà Mourinho nắm trong tay hoàn toàn khác với thời điểm ông kế thừa nhân sự từ tay Claudio Ranieri.

Đó là một đội quân trẻ trung về tuổi đời và kinh nghiệm. Tuy vậy, điều này không làm cản trở việc Mourinho để lại dấu ấn của riêng mình. Dù cần thêm thời gian, nhưng tinh thần chiến đấu, thứ vũ khí quen thuộc của Chelsea dưới thời Mourinho, đang bắt đầu trỗi dậy.

90 phút trên sân KC của Hull, Chelsea đã thể hiện rõ bộ mặt của mình từ đầu mùa đến giờ. Dựa vào những gì xảy ra trên sân, dường như mọi thứ đang đi theo hướng mà Chelsea muốn trong năm 2014.

Chelsea đã để cho Hull tạo ra những cơ hội ở đầu trận. Tuy nhiên, tỷ số sau hiệp 1 vẫn là 0-0, và thầy trò Steve Bruce đã phải trả giá vì những cơ hội bỏ lỡ của mình. Với sự xuất sắc của Hazard, Chelsea liên tục có những màn tập kích đối thủ trước khi tiền vệ người Bỉ đem về bàn mở tỷ số. Torres sau đó định đoạt trận đấu bằng bàn thắng ở phút 86.

Nếu như những diễn biến ở hiệp một gợi lại hình ảnh của Chelsea trong 6 tháng đầu mùa, thì những gì diễn ra ở hiệp hai sẽ khiến các đối thủ ít nhiều phải cảnh giác đoàn quân của Mourinho, nếu không muốn đánh mất chức vô địch.

Nói một cách hình tượng, Chelsea đã đi săn Hull, trước khi tung đòn kết liễu. Mở rộng ra cuộc đua Premier League, họ hoàn toàn có thể làm điều tương tự với Arsenal và Man City trong phần còn lại của mùa giải.

Bình luận viên của kênh NBC Sports Arlo White từng nói: "Cỗ máy Chelsea đang quay trở lại". Ông nói không sai chút nào. Những gì có thể nhìn thấy ở Chelsea mùa này là một đội bóng dễ dàng đánh lừa các đối thủ. Có quá nhiều những tuyên bố về thứ bóng đá tấn công mang màu sắc tiki-taka để làm hài lòng tỷ phú Roman Abramovich từ Stamford Bridge. Rốt cuộc, mọi thứ lại diễn ra hoàn toàn khác. Chúng ta vẫn thấy đôi chút thứ bóng đá ấy trong một vài trận đấu. Nhưng chất thép đã được thêm vào trong cách tiếp cận của thầy trò Mourinho.

Gạt đi những vấn đề ở hàng phòng ngự, Chelsea đang xây dựng một đội ngũ vững chắc và quyết tâm chinh phục đối thủ. Như phát biểu của Mourinho sau trận thua Sunderland ở Cúp Liên Đoàn: "Nếu tôi muốn thắng 1-0, tôi hoàn toàn đủ sức làm điều đó. Đó là điều dễ làm nhất trong thế giới bóng đá. Bạn tổ chức đội bóng từ hàng phòng ngự, hạn chế các cầu thủ của mình chơi tự do, cố gắng giành lại bóng và tìm cách trừng phạt đối thủ".

Với các cổ động viên Chelsea, không gì làm họ thỏa mãn bằng những chiến thắng. Chelsea của Mourinho đang làm tốt điều đó. Từ sau trận thua Sunderland, Chelsea đã thắng 5 trong 6 trận gần nhất, và chỉ để lọt lưới đúng 1 bàn.

Sự thay đổi của Chelsea có thể được nhìn nhận theo hai hướng: một cuộc cách mạng, hoặc một bước lùi. Dù là theo chiều suy nghĩ nào, nó vẫn đang đem đến những kết quả tích cực. Mourinho vẫn thể hiện tài nghệ của một chiến lược gia, một HLV đẳng cấp thế giới. Đội bóng của ông vẫn đang tiến lên, và khác với Man United đang vật vã thời chuyển giao, Chelsea còn nguyên cơ hội hướng tới chức vô địch Premier League.

Việc Chelsea vừa chiêu mộ thành công Matic có thể sẽ là miếng ghép cuối cùng trong bức tranh Mourinho cần để hướng tới vinh quang.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X