Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bộ đôi "người thừa" Welbeck và Cleverley lập công, Man Utd nhẹ nhàng có 3 điểm tại Villa Park

Chủ Nhật 15/12/2013 20:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Trước trận đấu này, những tưởng việc thiếu Robin van Persie sẽ khiến cho David Moyes đau đầu vì ... "chẳng biết ai sẽ đảm nhận khâu ghi bàn". Tuy nhiên, tiền đạo đã tịt ngòi tới 4 tháng ròng rã Danny Welbeck cùng với "người thừa nơi tuyến giữa" Tom Cleverley lại tỏa sáng đúng lúc để mang về chiến thắng nhẹ nhàng 3-0 trước Aston Villa cho Manchester United. Với chiến thắng này, thầy trò David Moyes tạm vươn lên vị trí thứ 8 trên BXH, với 6 điểm ít hơn top 4 đội dẫn đầu.


Ở Champions League, David Moyes cùng các học trò vẫn thể hiện rất tốt với việc khép lại vòng bảng với 2 trận thắng Bayer Leverkusen 5-0 và Shakhtar Donetsk 1-0,  kết thúc cuộc đua ở bảng A với vị trí đầu bảng. Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì mà Manchester United lại thi đấu rất bết bát tại Premier League, đấu trường được các Manucians kì vọng hơn cả. 3 trận gần nhất, họ chỉ có được đúng 1 điểm "hú vía" trước Tottenham Hotspur; và trong 2 trận được trở về tổ ấm Old Trafford, họ thua cả Everton và Newcastle với tỉ số 0-1, dù cho 2 đội bóng này đã 2 hoặc 3 thập kỉ không biết đến mùi chiến thắng tại Nhà hát của Những giấc mơ. Vì vậy, đến với Villa Park ở vòng 16, Man Utd cần mang được phong độ ở Champions League về với Premier League để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ, và quan trọng hơn, là rút ngắn khoảng cách mênh mông với top 4 (lúc này đã lên tới gần 10 điểm sau khi Everton vươn lên vị trí thứ 4). Bước vào trận chiến, Man Utd không có được sự phục vụ của chân sút chủ lực Robin Van Persie, và vì vậy, Rooney cùng Welbeck sẽ sát cánh cùng nhau trên hàng công Quỷ Đỏ. Họ sẽ được hỗ trợ bởi bộ tứ tiền vệ Valencia, Cleverley, Giggs và Januzaj; và chỉ 1 trong số này đang đạt phong độ chấp nhận được, đó là tài năng trẻ người Bỉ. Phil Jones được kéo về đá trung vệ bên cạnh Evans, và kết hợp cùng đôi cánh Rafael - Evra, người ta thấy đội hình của Man Utd có chút gì đó mong manh, không chắc chắn ngay từ bộ tứ phòng ngự. Đêm nay, họ có sự trở lại rất có giá trị về mặt tinh thần khi Darren Fletcher, người mất quá nhiều thời gian vật lộn với bệnh tật, đã có mặt trên băng ghế dự bị.

Ở phần sân đối diện, chính sự bất ổn định của Aston Villa sẽ làm cho Man Utd lo ngại, bởi họ là mẫu đội bóng có thể thua bạc nhược trước Fulham tại Craven Cottage 0-2, nhưng lại thắng "ngựa ô" đang bay cao tại Premier League là Southampton ngay tại tổ ấm St. Mary của thầy trò Mauricio Pochettino. Dự đoán trước điều gì về Villa đều là rất khó, bởi lẽ nếu ai chịu khó nhớ lại thì chính họ đã dội gáo nước lạnh vào tham vọng vô địch của Arsenal với tỉ số 3-1 ngay trên sân Emirates, rồi sau đó lại bế tắc hòa đội bét bảng Sunderland tại Villa Park. Đêm nay, đội chủ nhà ra sân mà không có tiền vệ Fabian Delph, người đã nhận thẻ vàng thứ 5 trong mùa giải trong trận thua Fulham tuần trước. Cũng bởi chấn thương, trung vệ đội trưởng Ron Vlaar cũng phải ngồi ngoài vì đau bắp chân; tuy nhiên trong bối cảnh hậu vệ đa năng Antonio Luna và chân sút Libor Kozak trở lại, lực lượng của Villa cũng sẽ không phải dễ để bị bắt nạt. Tuy nhiên, đội chủ nhà cần chú ý tới yếu tố lịch sử trong trận đấu này, khi Man Utd chỉ thua đúng 1 trong 13 trận mà trọng tài Chris Foy bắt chính trong vài năm trở lại đây. Trận đấu ấy đã được diễn ra cách đây 2 năm rưỡi, khi Man Utd phơi áo trước Arsenal với tỉ số 0-1.

Ngay từ những phút đầu tiên, Aston Villa đã thể hiện rõ ràng ý đồ tấn công, dựa vào lợi thế sân nhà để trực tiếp lấy 3 điểm của mình. Dù cho Benteke đã tịt ngòi 9 trận liên tiếp (tương đương 10 giờ thi đấu liên tục), nhưng ở tuyến sau, đoàn quân của Paul Lambert vẫn sở hữu không ít những tiền vệ có khả năng gây đột biến. Phút thứ 3, Karim El Ahmadi đưa ra lời đe dọa đầu tiên về phía khung thành của De Gea với pha dứt điểm ở khoảng cách 25 mét, nhưng thủ thành người Tây Ban Nha không khó khăn trong việc cản phá. 2 phút sau, đến lượt Albrighton lên tiếng. Từ một pha tấn công bên phía cánh trái, Benteke bình tĩnh chuyền vào cho Albrighton đợi sẵn ở phía trong, xoay người một nhịp và dứt điếm sệt chéo góc rất khó chịu, nhưng những gì mà De Gea phải làm chỉ là một pha đổ người khá cơ bản. Dù những cơ hội đến với Aston Villa là chưa thực sự nguy hiểm, nhưng họ đã phần nào thể hiện được lợi thế trên sân nhà Villa Park. Họ chủ yếu khoan vào khu vực cánh phải của Man Utd, nơi mà một Rafael đã mất phong độ trấn giữ. Chỉ trong 5 phút đầu, đoàn quân của Paul Lambert sút tới 3 lần, trong khi Man Utd chẳng mấy khi đưa được bóng sang phần sân bên kia, Rooney và Welbeck bị cô lập hoàn toàn. Từ phút thứ 7 trở đi, Quỷ Đỏ bắt đầu dồn lên, Rafael dâng cao bên cánh phải, Januzaj đá hộ công hơi bó vào trung lộ, nhưng đội hình của họ vẫn có cự ly khá thiếu hợp lý khi chưa thể áp sát khung thành đối phương.

Cơ hội rõ ràng nhất của Man Utd đến ở phút thứ 9, sau một tình huống đá phạt góc phối hợp ngắn; Evra chuyền vào trong hơi sâu ở bên phía cánh trái, khiến Rooney và Januzaj không thể phối hợp sao cho "mượt" nhất có thể, và bị Guzan ngăn cản. 1 phút sau, chính Evra bất cẩn câu bóng lên cao ở phần sân nhà rồi không thể tranh chấp được với El Ahmadi trong tình huống bóng bổng, tạo điều kiện cho Albrighton thực hiện cú dứt điểm đập đất trong tư thế xoay lưng với khung thành ở khoảng cách 20 mét. Bóng đi khá hiểm vào góc dưới bên trái cầu môn của đội khách, nhưng De Gea đã phản xạ kịp thời. Hàng thủ của Man Utd chơi khá thiếu tập trung khi liên tục để cho cặp tấn công đầy bùng nổ Benteke - Albrighton phối hợp chọc khe rất dễ dàng, và nếu như không có một vài sự bọc lót kịp thời của Rafael hay Evans trong đôi ba tình huống cụ thể, có lẽ Man Utd đã để cho bộ đôi này chọc thủng lưới. Tuy nhiên, sau thời gian đầu thi đấu không thực sự nổi bật, Man Utd lại có bàn thắng đầy bất ngờ ở phút thứ 15 do công của Danny Welbeck. Tình huống xuất phát từ một nỗ lực của Rafael bên phía cánh phải: dù bị 2 người kèm, nhưng hậu vệ cánh người Brazil vẫn rất nỗ lực tạt bóng thành công vào trong, đúng tầm đầu của Januzaj không bị ai kèm. Số 44 bật cao dứt điểm dũng mãnh, bóng bật cột dọc, vào đúng tầm chân của Welbeck; lúc này Guzan đã bị lỡ trớn bởi pha bay người trước đó, và ở khoảng cách 5 mét, số 19 chỉ cần rướn người chạm bóng với lực không quá mạnh là đã mở được tỉ số cho Man Utd. 1-0 cho đội khách, và chắc chắn bàn mở tỉ số sẽ làm cho áp lực đè nặng lên đôi vai David Moyes suy giảm phần nào. 

Và chỉ 3 phút sau, Danny Welbeck ghi bàn thắng thứ 2 cho riêng mình trong trận đấu này. Từ một pha chuyền bóng không thể bất cẩn hơn của Lowton, Man Utd giành lại quyền kiểm soát bóng. Welbeck khống chế bóng ở khu trung lộ, trước khi đẩy sang cho Valencia băng lên như một mũi tên ở bên phía cánh phải. Bằng một pha căng ngang lại đơn giản cho số 19, Valencia hoàn thành xuất sắc phần việc của mình và những gì mà anh cần làm sau đó chỉ là nhìn tiền đạo mang áo số 19 nhoài người đưa bóng sang góc chết bên phải Guzan, chạm cột dọc rồi bay vào lưới, nâng tỉ số lên thành 2-0. Đây là bàn thắng thứ 4 của Welbeck trong mùa này, nhiều hơn ... 3 bàn so với chính con số của anh mùa trước. Đây cũng là lần đầu tiên W19 nổ súng trở lại sau trận thắng Swansea City 4-1 ở vòng đấu... đầu tiên. Man Utd chưa thắng trận nào trong mùa này mỗi khi Van Persie vắng mặt (hòa 2, thua 2), nhưng có lẽ đây là lúc thích hợp để họ có được 3 điểm đầu tiên mà không cần chân sút người Hà Lan, khi mà các yếu tố trên sân đều ủng hộ, từ lợi thế về mặt điểm số, cho đến tinh thần đã "xìu" xuống rõ rệt của đội chủ nhà sau khi bị "vỗ mặt" 2 lần chỉ trong 3 phút thi đấu - họ bắt đầu tận dụng nhiều hơn những tình huống đột phá cá nhân khá vô thưởng vô phạt, cũng chẳng có chút tính sát thương nào. Tinh thần thi đấu của Man Utd cũng từ đó mà được đẩy lên cao rõ rệt, các pha phối hợp trở nên thanh thoát hơn, ăn ý hơn.

Như một hệ quả tất yếu, đến phút 28, bầy Quỷ suýt chút nữa có bàn thắng thứ 3 sau một pha phối hợp bên phía cánh phải: Valencia nhận đường chuyền rất "mượt" của Rafael trước đó, rồi dốc bóng thẳng xuống sát đường biên ngang, nhả lại cho Rooney đang băng lên cực "chuẩn đà". Tung ra cú đặt lòng chân phải quen thuộc, suýt chút nữa R10 nâng cách biệt lên thành 3 bàn nếu như bóng không đi chệch cột dọc trong gang tấc, trong bối cảnh Guzan đã hoàn toàn "bó tay". Valencia, Rafael cùng Januzaj là những người đá tốt nhất bên phía Man Utd trong 2/3 thời gian thi đấu đầu tiên của hiệp 1, chứ không phải là người ghi 2 bàn rồi "lặn mất tăm" Welbeck. Chính họ là những người tái sinh lại hình ảnh đôi cánh mạnh mẽ của Man Utd trong suốt những năm qua tại Villa Park đêm nay. Tuy nhiên, phút 34, Welbeck lại một lần nữa suýt tỏa sáng khi loại được Baker trong pha bứt tốc ở khu vực trung lộ rồi tung ra cú sút chéo góc bằng chân phải, đưa bóng đi chệch cột dọc chỉ với khoảng cách tương đương một gang tay. Trong những phút sau đó, Man Utd còn liên tiếp bỏ lỡ những cơ hội khá ngon ăn, tiếp tục đến từ những pha phối hợp tạt cánh đánh đầu khá cơ bản, mà mũi nhọn chính đã chuyển từ cánh phải sang cánh trái với sự góp mặt của Patrice Evra. Januzaj đá bó vào trung lộ hơn, để hậu vệ người Pháp "tung hoành" như một tiền vệ cánh, và thực sự cánh đá này rất phù hợp trong bối cảnh Aston Villa còn không có lấy nổi một người leo biên phải thực sự (El Ahmadi thường xuyên chơi như hộ công, Westwood thì lặn mất tăm). Hiệp 1 kết thúc với thời gian cầm bóng lên tới 60% cho bầy Quỷ Đỏ, và song song với đó là lợi thế rõ rệt về mặt cách biệt trên bảng tỉ số. 

Hiệp 2 bắt đầu với thế trận tương đối cân bằng khi Man Utd không quá vội vã trong cách chơi, vì đã dẫn tới 2 bàn, còn Aston Villa lại tỏ ra vô cùng hăng hái trong việc tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Từ một tình huống ham bóng của Agbonlahor, tiền đạo của Aston Villa và thủ thành De Gea đã có những tranh cãi nhất định từ ngoài vào trong khu cấm địa của Man Utd. Tình huống sao đó chỉ đem tới cho Villa một quả phạt góc không để lại nhiều hiệu quả khi cú móc bóng ở gần sát đường biên ngang của Albrighton sau nỗ lực chuyền bóng tầm cao của El Ahmadi không làm khó được thủ thành người TBN, nhưng với pha tranh cãi trước đó, cả De Gea và Agbonlahor đều phải nhận thẻ vàng. Dù cho không có ý định gia tăng khoảng cách bằng mọi giá, nhưng Man Utd vẫn làm được điều đó ở phút thứ 53, nhờ vào sai lầm của hậu vệ trái Antonio Luna bên phía đội chủ nhà: do bị Rooney ép quá sát bên phía đường biên dọc, hậu vệ mang áo số 14 của Villa vội vàng chuyền bóng lên tuyến giữa và để Cleverley cướp được bóng. Sau vài nhịp đi bóng và phối hợp 1-2 cùng Rooney, Cleverley dễ dàng đột nhập vào khu vực cấm địa nơi Guzan trấn giữ và đơn giản tung cú dứt điểm vào góc gần, nâng tỉ số lên thành 3-0, chấm dứt mọi hi vọng có điểm của đội chủ nhà trong trận đấu này.

Đây quả là ngày dành cho những cầu thủ vốn bị chỉ trích nhiều lên tiếng: Welbeck lập một cú đúp sau khi im hơi lặng tiếng suốt 4 tháng, còn Cleverley thậm chí vừa ghi bàn đầu tiên sau cả năm trời ra sân cho Man Utd. Trận đấu cũng vì đã an bài mà trở nên cởi mở hơn: chỉ trong vòng 2 phút sau, Rooney và Welbeck tiếp tục có những cơ hội cho riêng mình, lần lượt từ những pha đá phạt trực tiếp và phối hợp từ biên lật vào trung lộ; và cũng rất nhanh sau đó, đến lượt Albrighton và Sylla đáp trả bằng 2 cú sút tầm xa, một ở ngoài và một ở trong vòng cấm địa. Pha xoay người volley trên không của Albrighton là rất đáng nể, nhưng làm sao anh có thể hi vọng được vào một bàn thắng khi nhắm vào góc gần khung thành Man Utd, nơi mà De Gea đã bịt kín mọi ngả xâm nhập? Để tìm kiếm cơ hội ghi bàn danh dự, Paul Lambert tung chủ công Andreas Weimann, người đã "kết liễu" Man City cách đây vài tuần, vào sân thay cho số 18 nhạt nhòa trong hơn 1 tiếng thi đấu liên tục Sylla. Ngay sau khi vào sân, Weimann đã sở hữu cho mình một cơ hội rất rõ ràng sau một tình huống phối hợp bên phía hành lang cánh phải: Westwood có bóng từ chính đường khởi xướng của Weimann, tung đường căng ngang vào trong, nhưng Gaby Agbonlahor lại ở tư thế quá khó để dứt điểm, anh chuyền ngược ra cho "số 10" tung cú sút rất căng nhưng bị Evans dũng cảm chuồi bóng cản phá. Trong những phút giữa của hiệp 2, Man Utd đá chậm rãi vì phải "vừa đá vừa giữ", còn Villa cứ thế được đà xông lên với mục tiêu là ít nhất một bàn thắng, tình hình này dẫn tới hình ảnh khá "vui mắt" khi cả 4 hậu vệ của Villa đều dâng lên vòng tròn giữa sân, còn toàn bộ đội hình đội khách thì lui về phía sân nhà lo toan phòng ngự. Tuy nhiên, nếu như Villa cứ dứt điểm như cái cách Lowton vuốt bóng bằng lòng trong chân trái khá vội vàng ở phút 67, đưa bóng đi không trúng đích một chút nào thì họ khó lòng làm nên chuyện.

Phút 70, giây phút được người ta mong đợi nhất trong 45 phút cuối đã đến, khi số 24, Darren Fletcher vào sân, thay cho Ryan Giggs, lão tướng mang áo số 11. Trên các khán đài Villa, tất cả các CĐV, kể cả của đội chủ nhà hay số ít các cái bóng áo đỏ, đều đứng cả dậy và hô vang tên của Darren Fletcher, một hình ảnh rất đẹp và cảm động để đón chào trụ cột một thời của đội chủ sân Old Trafford, người đã phải xa sân cỏ suốt thời gian qua để điều trị ... đủ thứ bệnh. Đường chuyền dài đầu tiên của số 24 cho thấy rằng anh vẫn còn nguyên cảm giác bóng đỉnh cao, không toàn vẹn như trước nhưng đẳng cấp thì vẫn còn đó. Ở phía trên, Welbeck vẫn nỗ lực hết sức vì một cú hattrick hiếm hoi trong sự nghiệp: phút 74, nỗ lực của Rooney và Valencia để đấy bóng ra xa tầm kiểm soát của Guzan cũng như các đồng đội ở hàng thủ Aston Villa nhất có thể đưa bóng tới chân của Welbeck, người vừa "dự phần" vào pha tấn công khi di chuyển từ khu giữa sân lên. Lúc đó, Guzan đã băng ra khá xa, nên giải pháp bấm bóng mà số 19 lựa chọn là khá hợp lý, tuy nhiên anh lại đưa bóng đi hơi cao so với khung thành của đội chủ nhà, bóng đập mép trên của lưới đầy đáng tiếc. Câu trả lời của Aston Villa ở phút 76 cũng là cơ hội tốt nhất họ có được kể từ đầu hiệp 2 đến giờ, khi Gabriel Agbonlahor thực hiện tốt cú vuốt lòng trong chân phải trong một tình huống đá phạt trực tiếp với khoảng cách chỉ 18 mét so với khung thành De Gea tại khu vực trung lộ. Tiếc cho Gaby, người chiến thắng là thủ thành người TBN với pha đổ người sang bên phải với sự phán đoán từ trước xuất sắc. 
Trong những phút cuối trận, Man Utd tiếp tục dồn lên tấn công mạnh mẽ, và cơ hội tiếp theo của họ đến ở phút 84. Trận này quả thực Welbeck chơi rất tốt khi chỉ bằng một qua đánh gót trong tư thế quay lưng lại với khung thành của Guzan, anh đã đặt được Cleverley vào thế dứt điểm trống trải, chỉ cách cầu môn đối phương 10 mét, tuy nhiên, pha vuốt má ngoài chân phải của số 23 chưa đủ xoáy để đánh bại được thủ thành vốn rất xuất sắc của giải Ngoại hạng. Tuy nhiên, có lẽ Cleverley cũng không phải quá tiếc nuối, vì lúc này đội nhà đã nắm chắc phần thắng.

Những phút cuối cùng trận đấu vẫn diễn ra sôi nổi với những diễn biến đáng xem ở khu vực giữa sân, nhưng các cơ hội không còn được tạo ra quá nhiều bởi 2 đội cũng không cần phải có thêm bàn thắng để "định đoạt" trận đấu đã được an bài từ sớm trong hiệp 1. Trận đáu kết thúc với tỉ số 3-0 nghiêng về đội quân của David Moyes, chính thức mang về điểm số thứ 25 cho bầy Quỷ Đỏ. Tuy nhiên, thành tích 25 điểm sau 16 vòng vẫn là quá tồi tệ với Manchester United, khi đã hơn 12 năm trôi qua kể từ ngày họ có khởi đầu tệ hại đến mức này (mùa 2000/2001, giành 24 điểm sau 16 trận đầu tiên). Với chiến thắng này, chuỗi 4 trận không biết đến mùi chiến thắng của Man Utd đã đi tới hồi kết, và họ cũng đã vươn lên vị trí thứ 8 trên BXH, kém top 4 "chỉ" 6 điểm.


Đội hình thi đấu:
Aston Villa: Guzan, Lowton, Clark, Baker, Luna, Westwood, El Ahmadi (Bacuna 86'), Sylla (Weimann 62'), Albrighton, Agbonlahor, Benteke (Kozak 79').
Manchester United: De Gea, Rafael, Jones, Evans, Evra, Valencia, Cleverley, Giggs (Fletcher 70'), Januzaj (Young 69'), Rooney (Zaha 85'), Welbeck.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X