Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Conte là người truyền giáo, Guardiola là kẻ dị giáo

Thứ Bảy 24/12/2016 12:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Antonio Conte đã cho thấy dấu ấn rõ nét của mình lên lối chơi Chelsea mà không quá đi ngược với chuẩn mực của bóng đá Anh. Trái lại, Pep Guardiola đã cố gắng áp đặt triết lý của mình một cách triệt để lên Man City là hiện đang có sự lép vế hơn hẳn.


Ngay từ những ngày đầu đặt chân tới nước Anh để dẫn dắt Man City hè này, Pep Guardiola đã nhận phải đón nhận sự kỳ thị của đông đảo người hâm mộ tại đây. Lý do là bởi triết lý của ông đi ngược lại hoàn toàn với lối chơi từ lâu đã được xem là báu vật của bóng đá xứ sương mù: bóng dài và bổng. Càng đi sâu vào mùa giải, Guardiola càng bị coi là HLV đáng ghét nhất tại Premier League bởi không hề có ý định giữ lại bất kỳ tàn tích nào của các triều đại cũ vốn đã không còn phảng phất nhiều nét đặc trưng của giải đấu.

Đối với một số chuyên gia, phong cách mang hồn cốt là Tiki-Taka với những đường chuyền ngắn liên tục và gắn bó có thể là một cuộc cách mạng của Guardiola tại Man City. Tuy nhiên, số đông lại cho rằng đó là một sự kịch cỡm và có phần ngây thơ. Thực tế đang cho thấy nhận xét trên không hoàn toàn sai lầm bởi sau thời gian đầu đạt được một số thành công, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đang khốn khổ bởi chính triết lý của mình.

Goc nhin Conte la nguoi truyen giao, Guardiola la ke di giao hinh anh
HLV Guardiola điêu đứng vì chính triết lý của mình

Kể từ đầu tháng 10 tới nay, Man City của Guardiola chỉ giành được có 5 chiến thắng sau 11 trận còn lại là 3 trận hòa và 3 thất bại. Trong những lần trắng tay trước Tottenham, Chelsea hay Leicester, “thiên tài chiến thuật” đều được biết thế nào là tranh chấp bóng, bóng một hay bóng hai, những điều ông không hề chuẩn bị cho các học trò trong các buổi tập song lại rất thông dụng tại bóng đá Anh. Hình ảnh hai cầu thủ ập vào tranh bóng như những đấu sĩ đã là một “đặc sản” của môn thể thao vua xứ sương mù.

Những người cố gắng áp đặt một điều gì đó khác biệt với chuẩn mực lối chơi Anh truyền thống đều sẽ bị dư luận tại đây xem như một kẻ dị giáo và ở đây Guardiola là một ví dụ điển hình. Có một thực tế là trong khoảng 6, 7 năm qua, bóng đá Anh đã không còn duy trì được thành công tại đấu trường châu Âu và dường như đã bị tụt hậu về mặt chiến thuật. Tây Ban Nha và Đức với nền tảng kiểm soát bóng triệt để đã thay thế vai trò thống trị châu lục và đặt họ vào tình thế phải có điều chỉnh để thích ứng với thời cuộc.

Pep Guardiola: Vì sao sa lầy ở Premier League?
(Bongda24h) - Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Pep Guardiola phải thừa nhận sự thật cay đắng rằng đang đứng trước nguy cơ bị sa thải. Ngay từ khi mới đến...

Nhưng không vì thế mà người Anh vốn nổi tiếng với tính bảo thủ có thể dễ dàng chấp nhận một món ăn bóng đá hoàn toàn xa lạ tới từ Guardiola. Trong mắt họ, Antonio Conte - người cũng mới tới Chelsea mùa này mới thực sự là người truyền giáo bởi không cần thay đổi quá nhiều về phong cách mà vẫn có được thành công. Chính chiến lược gia người Italia đã chỉ cho người Anh thấy rằng họ không cần phải đập đi xây lại nền móng của mình và chỉ cần chỉnh sửa lại cho hợp với thời cuộc.

Ban đầu, thậm chí Conte còn không có ý định thay đổi bất cứ điều gì liên quan tới chiến thuật tại Chelsea. Sơ đồ 4-2-3-1 cùng dàn cầu thủ dưới thời Jose Mourinho vẫn được giữ nguyên bởi ông hiểu để thực hiện cách mạng không phải ngày một ngày hai. Thời điểm sau trận thua tủi hổ Arsenal 0-3 cũng là lúc chín muồi để Conte tiến hành đặt dấu ấn lên Chelsea. Những nhân tố mới như Marcos Alonso, Victor Moses hay Pedro được tích hợp để phù hợp hơn với sơ đồ 3-4-3 vốn là sở trường của cựu HLV Juventus và ĐT Italia.

Goc nhin Conte la nguoi truyen giao, Guardiola la ke di giao hinh anh 2
Chelsea đang bay cao với chiến thuật đúng đắn của Conte

Không như Man City thiên về phối hợp nhóm khá chậm rãi, Conte chỉ đạo Chelsea chơi bóng chắc chắn nơi phần sân nhà và khi có cơ hội lập tức tổ chức tấn công nhanh giống như một chiếc lò xo càng nén nhiều càng bật mạnh. Và để làm điều đó, chắc chắn bóng dài và bổng là điều hữu hiệu để tận dụng khả năng chơi độc lập rất tốt của mũi đinh ba Eden Hazard, Diego Costa và Pedro ở phía trên.

Chẳng ví dụ nào rõ nét cho cách chơi hợp tình hợp lý của Chelsea bằng chiến thắng 3-1 trước chính Man City. Sau khi bị mở tỷ số trước bởi bàn phản lưới nhà của Gary Cahill, đoàn quân của Conte đã vùng lên dữ dội và ngược dòng thành công bằng 3 bàn thắng. Tất cả đều rất chớp nhoáng, đơn giản nhưng hiệu quả tuyệt đối. Nó cho thấy rằng bóng dài của người Anh không lạc hậu mà vấn đề nằm ở người ta có biết tận dụng nó hay không mà thôi.

Goc nhin Conte la nguoi truyen giao, Guardiola la ke di giao hinh anh 3
Conte mới thực sự là một người truyền giáo tại Premier League

Không thể nói Chelsea chơi tiêu cực bởi trong 11 chiến thắng liên tiếp tại Premier League kể từ đầu tháng 10 tới nay, họ ghi tới 25 bàn thắng và chỉ để lọt lưới có 2 bàn. Cần biết rằng Man City cũng trong quãng thời gian đó chỉ ghi được có 18 bàn và nhận 15 bàn thua. Chelsea của Conte không ngừng biến hóa bởi ngoài phản công, họ cũng luôn xuất hiện những tam giác hỗ trợ cho nhau rất tốt và đôi khi không cần quá nhiều người cũng có thể tạo nên bàn thắng trái với một Man City đã quen dần với sự bế tắc.

Gần nhất, Man City đã có 2 chiến thắng trước Watford và Arsenal song đều thiếu thuyết phục bởi trước là đối thủ không cùng đẳng cấp, sau là nhờ 2 bàn thắng đều được cho là không hợp lệ. Đã có những thay đổi trong cách tiếp cận các trận đấu của Guardiola và nó chỉ tới khi tiền vệ Ilkay Gundogan – người được xem như mắt xích quan trọng trong Tiki-Taka chấn thương dài hạn.

Về lâu dài, triết lý của Guardiola không phải là điều người Anh thực sự yêu thích và hữu ích cho bóng đá của họ. Chỉ có Conte, người giúp Chelsea trở nên kỷ luật hơn trong phòng ngự nhưng vẫn đầy tốc độ, trực diện khi tấn công và quan trọng là hiệu quả cực lớn mới là một nhà truyền giáo đáng ngưỡng mộ.

Xem lại video tổng hợp trận Man City 1-3 Chelsea (Vòng 14 Premier League 2016/17)



Hải Ly (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X