Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Đánh bại Man City của Guardiola không khó!

Thứ Hai 17/10/2016 16:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

3 cú sảy chân vừa qua trên mọi đấu trường đã chỉ ra những yếu điểm của Man City cùng cách đánh bại họ. Người ta cứ nghĩ phức tạp song thực tế không phải như vậy…


Hết hòa Celtic 3-3, thua Tottenham 0-2 lại tới hòa Everton 1-1, không thể xem là tai nạn mà thực sự Man City đang có vấn đề. Sau 10 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, giờ đây những cái nhăn trán của HLV Pep Guardiola đã xuất hiện nhiều hơn. Trong suy nghĩ của nhiều chuyên gia và người hâm mộ, 3 cú sảy chân vừa qua của Man City chỉ là điềm báo cho những điều không mấy tích cực theo nhau tới trong tương lai.

Chính bản thân Guardiola phát biểu sau trận hòa Everton 1-1 cũng phải thừa nhận rằng sự tự tin của cầu thủ Man City sẽ giảm sút sau khi họ liên tục không thắng và hiệu ứng domino sụp đổ hàng loạt không phải là không thể. Nhưng vấn đề nghiêm trọng hơn nằm ở chỗ lối chơi mà nhà cầm quân Tây Ban Nha xây dựng trong thời gian qua đang bị các đối thủ giải mã.

Goc nhin Danh bai Man City cua Guardiola khong kho! hinh anh
HLV Guardiola có cái để lo lắng cho tương lai của Man City

Ở những trận đã qua, các cầu thủ Man City đã mắc nhiều lỗi cá nhân nhưng rõ ràng hệ thống của họ đã bị phá vỡ. Tottenham là một đội bóng phi thường từ tập luyện cho tới thi đấu. HLV Mauricio Pochettino nhồi cho các học trò những bài tập thể lực rất nặng nhọc song đổi lại sức chiến đấu của họ bất cứ đối thủ nào cũng phải khiếp sợ.

Không dễ để những đội khác chơi với cường độ khủng khiếp như Tottenham đã làm. Nhưng tái hiện một phần trong đó thì được và Celtic, Everton là những minh chứng rõ nét. Không có khả năng pressing điên cuồng như Spurs song họ đều là những đội thuộc Vương quốc Anh và nền tảng thể lực không tệ chút nào. Cả hai đều tích cực đeo bám, siết chặt phòng tuyến không để lộ nhiều khoảng trống cho Man City bên cạnh tranh thủ phản công chớp nhoáng khi có thời cơ.

Goc nhin Danh bai Man City cua Guardiola khong kho! hinh anh 2
Các cầu thủ của họ đang có vấn đề về tâm lý sau 3 cú sảy chân

Celtic có lợi thế sân nhà cùng sự cổ vũ của 55 nghìn khán giả như những chiếc loa công suất lớn không ngừng “tra tấn” tinh thần cầu thủ Man City. Điều đó khiến cho học trò của Guardiola phần nào bị ảnh hưởng tâm lý mà pha phản lưới nhà của Raheem Sterling là minh chứng rõ nét. Còn Everton, dù không có được nguồn cổ vũ lớn lao như vậy song tinh thần của họ là rất đáng khen.

Ngoại trừ Romelu Lukaku, dường như không một cầu thủ nào của Everton đủ sức lọt vào đội hình xuất phát của Man City. Nhưng một chiến thuật hợp lý cùng sự may mắn đã giúp cho đội bóng của đồng đội cũ Guardiola tại Barcelona là Ronald Koeman có 1 điểm rời sân Etihad. Ở đó, Man City đã đá hỏng tới 2 quả penalty và dường như nó không phải ngẫu nhiên.

Guardiola nói gì khi Man City đá hỏng penalty hai lần trong một trận
(Bongda24h) - HLV Pep Guardiola buộc phải thừa nhận rằng ông bất lực khi chứng kiến các học trò đá hỏng phạt đền hai lần chỉ trong một trận đấu.

Chuyên gia đá 11m của Man City là Sergio Aguero hồi đầu mùa đã thực hiện không thành công 2 tình huống như vậy trong cùng một trận với Steaua Bucuresti và dường như nó khiến anh bị ám ảnh. Lên ĐT Argentina, Aguero cũng làm hỏng khi được trao trọng trách trong trận thua Paraguay và ngay khi trở lại CLB, anh đã không thắng được “người khổng lồ” Maarten Stekelenburg. Trước đó, điều tương tự cũng xảy ra với Kevin De Bruyne.

Dẫu sao đây cũng chỉ là vấn đề về tâm lý, không nghiêm trọng bằng việc các đối thủ đã nhìn ra những điểm yếu có thể khai thác của Man City. Dù Guardiola có biến hóa chiến thuật ra sao thì có một thực tế không thể thay đổi đó là hàng thủ trong tay ông hiện không đáp ứng yêu cầu. Ở vị trí trung vệ, John Stones cần thêm thời gian hòa nhập, Vincent Kompany chưa đạt thể trạng tốt nhất còn Nicolas Otamendi lạ thay chỉ chơi hay khi có đội trưởng bên cạnh.

Goc nhin Danh bai Man City cua Guardiola khong kho! hinh anh 3
Các điểm yếu của Man City cũng đang dần lộ diện

Trong khi đó, những Aleksandar Kolarov, Gael Clichy, Bacary Sagna hay Pablo Zabaleta đều chỉ là những hậu vệ cánh đơn thuần thay vì có thể cầm bóng và tổ chức tấn công như những gì Guardiola mong muốn. Họ cũng đều đã bước qua tuổi 30 và ngày một chậm chạp hơn trước. Khi mà Man City có thói quen dâng cao đội hình ép sân, chính những cầu thủ chạy cánh này lại trở thành “tử huyệt” của đội bóng.

Chẳng nói đâu xa, bàn thắng duy nhất mà Man City phải nhận trước Everton là sự gợi mở cho các đối thủ của họ. Từ một tình huống phản công nhanh như điện, hàng thủ Man City chẳng hiểu đã biến đi đâu khiến Clichy phải một mình đối mặt với Lukaku. Hậu vệ người Pháp tỏ ra quá đuối sức so với gã hộ pháp bên phía Everton và để anh thoải mái sút tung lưới thủ thành Claudio Bravo.

Tóm lại, để đánh bại được Man City vào lúc này, các đối thủ cần chuẩn bị cho mình: một hệ thống kín kẽ đảm bảo không có khoảng trống để họ đan bóng, một nền tảng thể lực tốt để đeo bám người cho tới hết trận và những mũi công nhanh, mạnh để khai thác triệt để những pha phản công. Không quá khó phải không?

Xem lại video trận Man City 1-1 Everton (Vòng 8 Premier League 2016/17)


Hoài Dung

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X