Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Chelsea vs Stoke: Ngày Moses gặp lại các “sư phụ”

Thứ Sáu 30/12/2016 16:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Victor Moses chuẩn bị có màn tái ngộ với những cố nhân tại Stoke, những người đã góp công lớn giúp anh hoàn thiện mình để có ngày tỏa sáng rực rỡ tại Chelsea như hiện tại.


Victor Moses chuyển tới Chelsea từ Wigan mùa hè năm 2012 với mức giá vào khoảng 10 triệu bảng nhưng 3 trong 4 mùa qua, chỗ ở của anh không phải là sân Stamford Bridge mà là ở một nơi khác. Dưới thời Roberto Di Matteo rồi sau là Rafael Benitez ở mùa đầu tiên tới Chelsea (2012/13), Moses khá được tin dùng khi được chơi 43 trận trên mọi đấu trường và ghi 10 bàn.

Nhưng sau khi Jose Mourinho tiếp quản đội bóng, Moses đã không còn chỗ đứng. Suốt 3 mùa nắm quyền tại Chelsea, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đều đẩy cầu thủ chạy cánh này ra đi dưới dạng cho mượn lần lượt tới Liverpool, Stoke City và West Ham. Thực tế mùa trước Mourinho đã bị sa thải giữa chừng nhưng đó cũng là sau khi ông ký giấy để Moses cho West Ham mượn trong cả mùa.

Truoc tran Chelsea vs Stoke Ngay Moses gap lai cac su phu hinh anh
Moses đang tỏa sáng trong màu áo Chelsea

Thứ 7 này, Moses sẽ có màn tái ngộ Stoke và nhiều khả năng sẽ là lần đá chính đầu tiên trước một CLB cũ đã từng chơi dưới dạng cho mượn mùa này. Trước đó, tiền vệ 26 tuổi cũng đã thi đấu trước Liverpool và West Ham nhưng chỉ có tổng cộng 10 phút vào sân từ băng ghế dự bị. Nhưng từ cuối tháng 9 trở đi, vận mệnh của Moses và cả Chelsea đã thay đổi chóng mặt theo chiều hướng tích cực hơn.

Từ một dự bị tại Chelsea trong sơ đồ 4-1-4-1, Moses đã trở thành một mắt xích vô cùng quan trọng trong sơ đồ 3-4-3 của HLV Antonio Conte. Tại đội bóng thủ đô lúc này, có lẽ không ai thích hợp chơi ở vị trí nửa tiền vệ, nửa hậu vệ cánh phải giống như Moses. Anh góp công không nhỏ giúp Chelsea có 12 chiến thắng liên tiếp tại Premier League, một kỷ lục của CLB. Sở hữu nền tảng thể lực dồi dào, tuyển thủ Nigeria có thể vừa hỗ trợ Pedro (hoặc Willian) trong tấn công vừa lùi về trở thành một hậu vệ biên khi cần.

Chelsea thăng hoa cùng Moses: Wingback “xịn” là đây chứ đâu
Việc để tiền vệ Victor Moses chơi như một wingback có thể xứng đáng là phát kiến lớn nhất của HLV Antonio Conte ở Chelsea.

Những thể hiện xuất sắc của Moses từ đầu mùa có thể gây ngạc nhiên cho mọi người nhưng riêng các cố nhân tại Stoke thì không đặc biệt là HLV Mark Hughes. Trong một phát biểu mới đây, ông tiết lộ khi mới tới Stoke đầu mùa 2014/15, kỹ năng phòng ngự của Moses là không tốt. Chính các thành viên của đội bóng áo sọc trắng đỏ đã truyền đạt kinh nghiệm cho cầu thủ thuộc biên chế Chelsea làm tiền đề để anh đạt tới mức công thủ toàn diện như ngày nay.

Lời của Hughes khi mới nói ra người ta có cảm giác hơi khoe khoang, ngạo mạn. Nhưng những con số thống kê chỉ ra rằng tới Stoke là một bước ngoặt với Moses. Từ một người không muốn và không thể tham gia phòng thủ, anh đã có sự cải thiện đáng kể trên mọi phương diện. Trung bình khi chơi tại Stoke, mỗi trận Moses thành công ở 1,7 pha tắc bóng và 1,2 pha cắt bóng, thành tích ấn tượng nhất trong sự nghiệp của mình tính tới lúc đó, gần gấp đôi so với những gì đã có được tại Chelsea và Wigan trong quá khứ.

Truoc tran Chelsea vs Stoke Ngay Moses gap lai cac su phu hinh anh 2
Quãng thời gian tại Stoke đã trui rèn Moses

Mùa này, dưới sự dẫn dắt của Conte, Moses đã thực sự trở thành một cầu thủ chạy cánh toàn năng. Dù Chelsea thiên nhiều về tấn công hơn Stoke, anh vẫn có trung bình 1,3 pha tắc bóng và 1,4 pha cắt bóng chính xác mỗi trận. Trên phương diện tấn công, Moses ngoài những pha xuyên phá ở bên cánh phải còn là một vũ khí tấn công bí mật của Chelsea. Đôi lúc người ta thấy tiền vệ người Nigeria xuất hiện trong vòng cấm khiến đối thủ bất ngờ trước khi tung cú dứt điểm.

Sau 16 lần ra sân trên mọi đấu trường nửa đầu mùa này, Moses đã có 4 bàn thắng, con số cao nhất kể từ năm 2013 tới nay. Trong 12 năm mà Moses thi đấu chuyên nghiệp đã qua, cũng chỉ có 3 mùa giải trọn vẹn anh ghi được nhiều bàn hơn thế. Cần biết rằng trong quá khứ anh chàng 26 tuổi còn được dâng cao thường xuyên hơn hiện tại nhiều. Tại Chelsea, nhiệm vụ chính của anh vẫn là tạo ra sự kết nối với các 3 mũi nhọn trên cùng bên cạnh tham gia phòng ngự.

Truoc tran Chelsea vs Stoke Ngay Moses gap lai cac su phu hinh anh 3
Hiện cầu thủ 26 tuổi đã đạt tới độ chín sự nghiệp

Sau một mùa cộng tác tại Stoke, Hughes đã biết rõ được tài năng của Moses nhưng tiếc là ông không thể thuyết phục được lãnh đạo CLB này mua đứt anh từ Chelsea. Nhưng đồng nghiệp Conte thì phải nói lời cảm ơn Hughes cũng như Stoke bởi nếu họ chịu chi hơn thì ông đã không có Moses trong đội hình đến giờ này. Hơn nữa, công lao rèn luyện của các “sư phụ” để đến giờ nhà cầm quân người Italia có một quân bài hoàn hảo cũng là rất đáng ghi nhận.

Nếu không có một người như Moses, một là Conte sẽ phải từ bỏ sơ đồ 3-4-3 đang khuynh đảo Premier League hoặc sẽ phải lục tung thị trường chuyển nhượng để tìm người thay thế. Không phải ai cũng đủ kỹ năng để làm điều đó và nếu tìm ra, Chelsea cũng chưa chắc đã thành công trong việc chiêu mộ. Sau tất cả, Stoke và Hughes có thể tự hào vì đã góp phần tạo nên “Quái thú” Moses của hôm nay tuy nhiên có thể chính anh sẽ là người gieo sầu cho họ trong cuộc tái ngộ cuối tuần này.


Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X