Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vô địch Premier League 2016/17: Cứ vui đi, nhưng đừng quên Mourinho

Thứ Bảy 13/05/2017 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Antonio Conte đã giúp Chelsea vô địch Premier League 2016/17 đầy thuyết phục. Nhưng nhà cầm quân người Italia cần thận trọng, với bài học từ Jose Mourinho.

1. “Danh hiệu này mang đến cho chúng tôi sự phấn khích. Đây là một chiến thắng đẹp, ngay cả khi bản thân tôi phải ngồi dự bị. Điều quan trọng là giá trị tập thể, và tinh thần chiến đấu. Chúng tôi không bỏ cuộc ngay cả khi rơi vào cảnh khó khăn”, đội trưởng John Terry phát biểu đầy hứng khởi.
Chelsea vo dich Premier League 201617 Cu vui di, nhung dung quen Mourinho hinh anh

Chelsea đã đăng quang sớm mà không cần quan tâm 2 trận còn lại



Chiến thắng 1-0 trên sân của đối thủ West Brom, trong trận đấu sớm vòng 37, đã giúp Chelsea giành chức vô địch sớm mà không cần quan tâm đến 2 trận còn lại (vòng 38 với Sunderland, và trận đấu bù vòng 28 với Watford, cùng trên sân nhà Stamford Bridge). Đúng như tâm sự của Terry, những gì Chelsea làm được với HLV Antonio Conte mùa này thực sự ấn tượng, đi từ cảm giác lo lắng đến cảm xúc ngọt ngào.

Sự lo lắng đến từ khởi đầu không quá tốt của Conte, trong mùa giải đầu tiền của ông trên đất Anh. Một loạt kết quả không như ý muốn khiến The Blues có thời điểm bị đẩy xuống vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng. Một phần của những kết quả khó khăn là sự rệu rã tiếp nối từ mùa giải trước. Conte đã tiếp quả một đội bóng với rất nhiều vấn đề tồn tại, chỉ xếp thứ 10 Premier League 2015-16 với thành tích khiêm tốn 12 thắng, hòa 14 và thua 12.

Với kinh nghiệm của một người từng giúp hồi sinh đế chế Juventus, và đưa Italia trở lại vị thế một đội bóng mà tất cả phải tơn trọng, sau thất bại ở World Cup 2014 (bị loại từ vòng bảng), Conte đã thổi vào Chelsea một luồng sinh lực mới. Bước ngoặt đến ở vòng 12, khi chiến thắng 1-0 trên sân đối thủ Middlesbrough đưa Chelsea lên đầu bảng. Kể từ đó, không đối thủ nào đủ sức đua tranh với đội quân của Conte.

2. Giành 28 chiến thắng, ghi được 76 bàn, mặc cho nhiều người từng chê bai, Chelsea đang chiến thắng bằng sự hợp lý mà Conte mang lại. Ở đây, sự hợp lý mà Chelsea thể hiện là việc cân bằng giữa thực dụng và tấn công. Khi cần, Chelsea tấn công như vũ bão với chỉ 3 hậu vệ. Hoặc trong trường hợp khác, họ sẽ thực dụng bằng cách kéo các tiền vệ cánh lùi thấp.

Đó là phong cách Italia mà Conte từng thành công với Juventus và Italia. Áp đặt lối chơi hoàn toàn khác lên một đội bóng, ở giải đấu tương phản với Serie A vốn đặt nặng chiến thuật là không dễ dàng. Nhưng Conte đã thành công. Chelsea đã vô địch sớm 2 vòng, với 87 điểm. Con số này bằng toàn bộ những gì The Blues giành được trong lần đăng quang gần nhất của chính họ mùa 2014-15, với Jose Mourinho dẫn dắt.
Chelsea vo dich Premier League 201617 Cu vui di, nhung dung quen Mourinho hinh anh 2

Conte giành vinh quang ngay mùa đầu tiên làm việc ở Premier League



Hơn nữa, Mourinho cần đến năm thứ 2 kể từ khi trở lại Chelsea mùa Hè 2013, để mang chiếc Cúp danh giá nhất bóng đá Anh về sân Stamford Bridge. Conte làm điều đó khi ông dọn nhà đến London chưa tròn một năm. Đó là minh chứng cho sự thành công của Conte, trong một mùa giải mà Premier League chào đón những nhà cầm quân tốt nhất thế giới đổ về.

3. Giờ là lúc Conte tận hưởng chiến thắng. Đây là mùa thứ 4 liên tiếp ông dẫn dắt một CLB đến với chức vô địch quốc gia. Trước đó là 3 mùa giải liên tiếp cùng Juventus, 2011-12, 2012-13 & 2013-14 (xen giữa hành trình với Juve và Chelsea là Italia). Conte cũng trở thành vị HLV người Italia thứ 4 trong lịch sử vô địch Premier League, sau Carlo Ancelotti, Roberto Mancini và Claudio Ranieri.

Trong lịch sử Premier League, cũng chỉ có 3 người trước Conte đăng quang ngay mùa giải đầu tiên làm việc ở giải đấu này. Đầu tiên làMourinho (2004-05), Ancelotti (2009-10), và Manuel Pellegrini (2013-14). Giờ là lúc Conte và Chelsea tận hưởng niềm vui chiến thắng, và chờ đợi trận chung kết FA Cup để khép lại mùa giải với cú đúp danh hiệu.

Giữa men say chiến thắng, Conte không thể quên tấm gương Mourinho. Chỉ vài tháng sau khi đăng quang mùa 2014-15, Người đặc biệt bị sa thải. Mới đây thôi, Ranieri giúp Leicester viết cổ tích với chức vô địch đầu tiên trong lịch sử CLB, rồi 8 tháng sau ông nhận án sa thải. Mancini và Pellegrini là những trường hợp khác trước Mourinho và Ranieri.

Bóng đá Anh luôn khốc liệt và đầy tính bất ngờ. Hôm trước thành người hùng, hôm sau có thể phải ra đường cùng quyết định sa thải. Conte cứ vui đi, nhưng đừng quên rằng giờ mới là lúc ông đối mặt thách thức lớn nhất trong cuộc phiêu lưu ở xứ sương mù.

Các tin bài khác về sự kiện Chelsea vô địch Premier League 2016/17

Theo Vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X