Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận: Bộ đôi “Te-Te” sẽ giúp Chelsea mạnh gấp bội phần

Thứ Hai 18/07/2016 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc HLV Conte rồi sau đó là tiền vệ Kante đến Chelsea là một trong những bước đột phá của hè 2016. Không chỉ trên bình diện chuyển nhượng mà còn là thay đổi lớn về chuyên môn.

Bộ đôi Te-Te tạo ra một Chelsea khác biệt

Có thể nói, chiến lược của giám đốc kỹ thuật Emenalo của Chelsea là rất rõ ràng. Đó là đưa tất cả những con người tốt nhất cho thứ bóng đá hiện đại nhất về Stamford Bridge. Cách đây nửa năm, họ công bố đã sở hữu HLV tài ba Conte trong sự tiếc nuối của nhiều CLB lớn và chính LĐBĐ Italia. Thứ bóng đá đầy năng lượng và hiện đại của cựu tiền vệ Juventus đã được thể hiện quá rõ trong vài năm qua và nhất là đợt Euro 2016 vừa rồi. Chelsea mùa tới sẽ là một đội bóng vừa mới vừa cũ. Cũ là họ vẫn chơi thiên về phòng ngự phản công nhưng mới là sẽ tốc độ, sinh động hơn thời Mourinho rất nhiều. Thứ bóng đá na ná Atletico, Leicester mà Conte theo đuổi rõ ràng là rất đáng chờ đợi.

Binh luan Bo doi Te-Te se giup Chelsea manh gap boi phan hinh anh
Conte và Kante sẽ giúp Chelsea có một bộ mặt rất khác

Cách đây 2 ngày, Chelsea tiếp tục tiến một bước rất dài tới lối chơi hiện đại mà họ ao ước, đó là ký hợp đồng với “kim cương đen” N’Golo Kante. Một máy quét siêu hạng cho lối chơi pressing lẫn phòng ngự phản công. Và với tiền vệ người Pháp thì cách chơi của The Blues sẽ còn được đưa lên một tầm cao mới hơn nữa. Nên nhớ trong màu áo Leicester mùa giải trước, Kante gần như tạo ra một lớp pressing riêng giúp thầy trò HLV Claudio Ranieri đi thẳng tới ngôi vô địch. Và dưới bàn tay của Conte, chắc chắn tuyển thủ Pháp sẽ còn được sử dụng hiệu quả và bùng nổ hơn.

Chelsea trở nên biến ảo khó lường

Mùa giải trước hay nhiều năm trở lại đây, Chelsea trở nên nhàm chán với 4-2-3-1. Sự thật là họ sa sút quá nhanh sau chức vô địch mùa giải 2014/2015 dù đội hình và lối chơi không thay đổi. Đấu pháp cứng ngắc là nguyên nhân lớn nhất giúp họ bị bắt bài. Để rồi dẫn tới mùa giải thảm họa 2015/2016 vừa qua. Cuộc cách mạng mang tên Conte sẽ đem đến một bộ mặt hoàn toàn mới cho The Blues. Thậm chí giới chuyên môn còn dự đoán đại diện thành London sẽ là đối thủ biến ảo, khó lường nhất Premier League mùa tới chứ không phải Man City của Guardiola hay M.U của Mourinho.

Binh luan Bo doi Te-Te se giup Chelsea manh gap boi phan hinh anh goc
Chelsea vẫn có thể giữ 4-2-3-1 nhưng biến ảo hơn trước

Với Conte, một chiến lược gia người Italia điển hình thì Chelsea có thể chơi với bất cứ sơ đồ nào. Họ vẫn có thể giữ 4-2-3-1 nhưng sẽ vận hành khác chiến thuật của Mourinho mùa trước. Các cầu thủ áo xanh sẽ chạy nhiều hơn, pressing rát hơn và phản công cũng tốc độ hơn. Tất nhiên sự hiệu quả sẽ khác hẳn khi họ có một Kante có thể “cày nát” tuyến giữa của mọi đội bóng. Khi tiền vệ người Pháp đảm bảo phần tranh cướp, giành lại bóng thì những cầu thủ chơi sáng tạo hơn như Hazard, Fabregas hay Willian có thể phát huy được tối đa điểm mạnh của mình. Quan trọng hơn ở phía trên, tốc độ và sự càn lướt của Batshuayi sẽ giúp các đường phản công của Chelsea có độ sát thương cực cao.

Binh luan Bo doi Te-Te se giup Chelsea manh gap boi phan hinh anh goc 2
3-5-2 có thể là lối chơi sở trường của Chelsea

Nhưng 4-2-3-1 có thể chỉ là giai đoạn đầu vì bản chất của Conte là rất yêu thích 3-5-2. Ở Chelsea mùa tới có đủ những con người để ông thầy người Italia thực hiện cách đá đột phá này. Việc gọi lại Cuadrado, một chuyên gia chạy cánh đã ít nhiều nói lên kế hoạch này của Conte. Băn khoăn của họ chỉ là hàng thủ 3 trung vệ, phải là những người vừa khỏe, vừa toàn diện để cáng đáng. Thực tế, The Blues đang rất ráo riết trong việc chiêu mộ Bonucci và phần nào đó là Manolas. Chưa kể sự có mặt của Kante cũng là đảm bảo nhiệm vụ đánh chặn trước khung thành Courtois. Còn ở tuyến trên những Hazard, Fabregas, Costa, Batshuayi hay kể cả những Willian, Oscar đủ sức khoan thủng mọi mành lưới nếu chơi phản công tổng lực.

Binh luan Bo doi Te-Te se giup Chelsea manh gap boi phan hinh anh goc 3
3-4-3 cũng vẫn rất ổn

Nếu an toàn hơn, Chelsea vẫn có thể đá 3-4-3 mà cân bằng cả công và thủ. Hai cầu thủ chạy cánh (dự kiến là Baba và Cuadrado) sẽ thiên về thủ như những hậu vệ cánh nhiều hơn. Ở tuyến giữa cặp Kante, Fabregas (hoặc Matic) cũng là rất chắc chắn. Ở phía trên, tiền đạo cắm duy nhất Batshuayi sẽ nhận sự hỗ trợ đắc lực của Hazard và Willian. Một cách bố trí tương đối hợp lý cả công lẫn thủ mà không lo ngại bị hụt hơi tại môi trường giải Ngoại hạng Anh.

Tóm lại

Conte vẫn cần thời gian để xây dựng nên một đế chế mới tại sân Stamford Bridge. Ông cũng có thể mất 1 hoặc 2 mùa giải để tạo nên một hệ thống lối chơi nhuần nhuyễn như Simeone ở Atletico. Nhưng về cơ bản, con đường mà The Blues đang đi là rất sáng sủa, đáng chờ đợi hơn rất nhiều so với thời Mourinho. Lối chơi hiện đại của Chelsea mùa tới sẽ còn hiệu quả hơn nữa với nhân tố Kante, một mẫu cầu thủ hiếm có kiểu Makelele mà khoảng 20 năm bóng đá thế giới mới sản sinh ra một lần.


Video Wigan vs Chelsea


► Xem thêm thông tin KQ bóng đá Anh và thứ tự trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X