Thứ Ba, 28/05/2024Mới nhất
Zalo

Biên chế khổng lồ của các CLB lớn: Hoang phí

Thứ Hai 30/03/2009 10:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tờ Observer số ngày hôm qua đã giật tiêu đề “Super-size me”, tên một bộ phim tài liệu được đề cử giải Oscar nói về hậu quả của việc ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, để ám chỉ số lượng quá lớn các cầu thủ chuyên nghiệp trong đội hình một CLB ở giải Ngoại hạng. Và đúng là nhiều CLB Anh hiện chẳng khác một tín đồ của bánh McDonald mà đạo diễn Spurlock chế giễu: họ đang béo phì và suy nhược vì sự vô độ.

HLV Man City, Mark Hughes nói: “Có nhiều hơn 25 cầu thủ trong đội hình thì thật vô nghĩa”. Thế mà “biên chế” của Liverpool đang có tới 62 người! Chủ tịch Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh David Taylor gọi đó là “sự lố lăng”. Thủ môn huyền thoại Peter Shilton lại cho biết ông “sửng sốt”. Các cầu thủ trẻ của Liverpool nói rằng họ “nản lòng” và “mụ mẫm”. Nhưng thực tế vẫn là thực tế: Liverpool có 62 cầu thủ, Arsenal và M.U có hơn 50 người, Chelsea có 46 bản hợp đồng trong tay.

Tất nhiên, họ không thể dùng hết từng ấy nhân lực. Liverpool đem cho mượn 17 cầu thủ trong mùa giải này. Tổng thư ký UEFA khi được báo chí hỏi “Có nhiều cầu thủ như thế sẽ mang lại lợi ích gì?”, đã thẳng thừng: “Đi mà hỏi Liverpool”. Liverpool đã không trả lời câu hỏi này. Đơn giản là họ không thể trả lời.

Liverpool đang có trong tay quá nhiều bản HĐ như Skrtel!

Hãy nghe Godwin Antwi, thành viên đội hình Liverpool đăng quang giải trẻ FA Cup nói: “Khi chúng tôi thắng Man City trong trận chung kết, đội hình trẻ của họ có Micah Richards, Michael Johnson, Ched Evans và Sturridge. Giờ thì họ đã đá ở Premiership, còn Liverpool mua Agger và Skrtel để đá vị trí của tôi”. Trên hệ thống trả lời trực tuyến Yahoo! Answer, khi một thành viên hỏi: “Benitez có thể làm gì với học viện trẻ Liverpool?”, câu trả lời được bầu chọn hay nhất là: “Liverpool có một học viện trẻ thật ư?”. Từ sau Gerrard, Owen, cái cỗ máy khổng lồ ấy không cho ra thêm “sản phẩm” nào.

Mức lương tối thiểu Liverpool phải trả cho một cầu thủ trẻ là 1.000 bảng. Tức là nếu họ cắt giảm nhân sự xuống còn một nửa (30 người), mỗi năm CLB sẽ tiết kiệm được hàng triệu bảng. Đó là còn chưa kể tới việc những tài năng ấy, nếu không phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị ở Liverpool, có thể sẽ phát tiết ở Crewe Alexandra, Crystal Palace hay Preston North End để có vị thế xứng đáng của mình. Sự “béo phì” của Liverpool, hay của các “ông lớn” khác, chỉ gây hại cho bóng đá Anh chứ không có chút lợi ích nào.

UEFA đang muốn hạn chế sự phi lý này bằng luật. Họ muốn học theo người Mỹ, nơi một CLB bóng đá chỉ được có 24 cầu thủ trong đội hình. Nhưng như mọi dự định khác, họ sẽ vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ từ các CLB Anh, những người vẫn luôn cho mình quyền làm mọi thứ bằng sức mạnh của đồng tiền (đi vay). Vấn đề sẽ chỉ thực sự được giải quyết nếu các CLB lớn tự ý thức được tình trạng của họ và các tài năng trẻ đang bị họ bóp chết từng ngày.

Đạo diễn Morgan Spurlock mất 14 tháng để giảm đi 11kg mà ông có được nhờ bánh McDonald trong một tháng thực hiện “Super size me”. Liệu sẽ mất bao lâu để “những gã trọc phú Anh” thay đổi cả một tư duy vô độ?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X