Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Marcelo Bielsa đã khiến Pep Guardiola phải "ngả mũ" như thế nào?

Thứ Hai 05/10/2020 16:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong cuộc đối đầu trực tiếp với Pep Guardiola, Marcelo Bielsa cho thấy ông vẫn là một bậc thầy về chiến thuật bóng đá.

Cuộc đối đầu giữa Leeds United và Man City tại Elland Road đã kết thúc với tỉ số hòa nhưng người ta một lần nữa lại phải thán phục bộ óc chiến thuật của Marcelo Bielsa. 

Kiểm soát bóng

Đội bóng của Bielsa đã không ngại ngần sử dụng lối chơi trực diện, sẵn sàng tung ra những đường chuyền mạo hiểm mỗi khi có cơ hội. Bên cạnh đó, họ cũng tỏ ra thoải mái với quả bóng trong chân và triển khai chiến thuật một cách đầy khoa học. Trong 4 trận đấu đã qua, Leeds United luôn kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ, bất kể đó là Liverpool hay Man City (tỷ lệ kiểm soát bóng trong 4 trận đầu mùa giải của Leeds lần lượt là 51.2%, 50.3%, 63.7% và 52.4%).

Marcelo Bielsa đã khiến Pep Guardiola phải ngả mũ như thế nào hình ảnh
Leeds United đã khiến Man City vất vả trên sân Elland Road

Xavi của vùng Yorkshire

Nếu đế chế Barcelona hùng mạnh của Pep có trái tim là Xavi Hernandez thì Leeds United dưới thời Bielsa cũng sở hữu Kalvin Philips. Mọi phép so sánh đều khập khiễng nhưng nếu xét về vai trò và tầm ảnh hưởng thì Kalvin Philips cũng chẳng khác là bao so với tiền vệ huyền thoại người Tây Ban Nha. Philips là ông chủ tuyến giữa, là người sẽ kiểm soát nhịp độ trận đấu. Trong trận đấu hôm thứ Bảy vừa rồi, Kevin De Bruyne đã cố gắng dâng cao để tạo áp lực lên Kalvin Philips nhưng như vậy là chưa đủ để làm khó tiền vệ người Anh.

Kalvin Philips
Kalvin Philips đã khiến Kevin De Bruyne có một trận đấu vất vả

“Công bằng mà nói, tôi là chìa khóa trong rất nhiều pha bóng”, Kalvin Philips chia sẻ, “Man City đã tìm cách khắc chế tôi và họ đã thành công trong hiệp đấu đầu tiên. Vì thế, tôi hiểu rằng mình phải thay đổi lối chơi để có thể kiểm soát bóng theo nhiều cách khác nhau”.

Khai thác điểm yếu của đối phương

Marcelo Bielsa rõ ràng nắm được điểm yếu của Manchester City: đó là hậu vệ cánh trái. Việc Leeds United liên tục khoét vào vị trí của Benjamin Mendy bằng những đường chuyền chéo sân đã khiến cầu thủ người Pháp có một trận đấu vất vả và phải rời sân ở phút 71. Luke Ayling đã có một màn trình diễn hoàn hảo. Anh “bỏ túi” Mendy và thậm chí còn có cơ hội ghi bàn ở cuối hiệp thi đấu đầu tiên. Ở hiệp 2, cũng chính Ayling là người đã có đường chuyền thuận lợi bên phía cánh trái để Rodrigo tung ra cú sút đưa bóng đi trúng xà ngang. 

Benjamin Mendy
Cánh trái của Benjamin Mendy đã bị các cầu thủ Leeds United khai thác triệt để

Man City đã chi rất nhiều tiền để cải thiện hàng phòng ngự nhưng dường như Pep đang bỏ quên vị trí hậu vệ trái. Mendy đã trở lại khỏe mạnh sau chấn thương nhưng rõ ràng anh đang là mắt xích yếu nhất trong hệ thống của Man City. Không riêng Leeds, Leicester cũng đã khai thác triệt để điểm yếu này và thành công rực rỡ.

Tận dụng lợi thế về quân số

Marcelo Bielsa không bao giờ muốn hàng phòng ngự của mình bị áp đảo về quân số. Vì thế, mỗi khi phải đối đầu với đối thủ chơi 2 tiền đạo, Leeds lại sử dụng sơ đồ 3 trung vệ. Còn với những đối thủ chỉ dùng 1 tiền đạo hoặc 1 “số 9 ảo”, Bielsa lại quay về với đội hình 4-1-4-1 quen thuộc. 

Marcelo Bielsa đã khiến Pep Guardiola phải ngả mũ như thế nào hình ảnh
Leeds United luôn đảm bảo quân số trong cả tấn công lẫn phòng ngự

Bên cạnh hệ thống phòng ngự, Leeds United của Marcelo Bielsa cũng luôn đảm bảo quân số trong từng đợt tấn công. Điều này đòi hỏi các tiền vệ của Leeds phải duy trì được một nền tảng thể lực vô cùng sung mãn để di chuyển liên tục và tạo ra sự ảnh hưởng ở cả hai đầu sân. Không những thế, chiến thuật của Bielsa còn được vận hành trơn tru nhờ bộ đôi Luke Ayling và Stuart Dallas – những người 

Nhân tố bí ẩn

Trong trận đấu với Man City, Ian Poveda chính là “con bài tẩy” thú vị của Marcelo Bielsa. Đây chính là cầu thủ từng chơi cho các lứa trẻ của Man City trước khi chuyển đến khoác áo Leeds United hồi đầu năm nay. 

“Cậu ấy là một cầu thủ rất kỹ thuật, luôn sẵn sàng cạnh tranh và có một nền tảng thể chất mà tôi chưa từng thấy bao giờ”, Bielsa nói về cậu học trò, “Cậu ấy là người di chuyển rất nhiều và rất thích những pha nước rút. Chính tôi cũng không nghĩ rằng cậu ấy có thể tiến bộ được như bây giờ”.

Ian Poveda
Poveda chính là "vũ khí bí mật" của Marcelo Bielsa trước Man City

Tốc độ và sự khéo léo của Poveda giúp Leeds United mở rộng phạm vi tấn công và tạo nên sự đa dạng trong những pha hãm thành của đội chủ sân Elland Road. Và một lần nữa, cánh trái của Man City lại bị Bielsa khai thác triệt để.

Thế Trung (theo Telegraph)

Ngay cả Bruno Fernandes cũng không còn cứu được Solskjaer
Khi hiệu ứng Bruno không còn cũng là lúc MU của Ole Gunnar Solskjaer quay trở lại với những màn trình diễn thất vọng.
Thảm bại Aston Villa, Liverpool nhận thêm hung tin từ Alisson
HLV Jurgen Klopp xác nhận thủ thành Alisson sẽ phải nghỉ thi đấu từ 4 tới 6 tuần vì chấn thương.
Klopp chỉ ra điểm tích cực với Liverpool ở trận thua thảm Aston Villa
HLV Klopp đã chỉ ra điểm tích cực duy nhất với Liverpool sau trận thua thảm 2-7 trước Aston Villa đêm qua.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X