Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bị Sunderland cầm chân, Liverpool vẫn chưa biết đến mùi chiến thắng

Thứ Bảy 15/09/2012 23:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thực sự, Liverpool đã tiến bộ hơn hẳn so với 3 trận trước nhưng cuối cùng, vẫn không thể có được chiến thắng. Họ ép sân từ đầu đến cuối, cầm bóng hơn 65%, tung ra trên 20 cú sút lớn nhỏ song lại bị đối thủ chọc thủng lưới sau một đợt phản công mẫu mực ở giữa hiệp 1. Tất cả những gì Liverpool làm được trong khoảng thời gian còn lai là bàn gỡ của Suarez dù rằng đã cố hết mình. Như vậy, tính từ mùa giải 1911-1912, Liverpool mới lại có chuỗi trận khởi đầu tệ hại đến thế ở giải VĐQG: Không thắng trong 4 vòng đầu.

Cả Sunderland và Liverpool đều chưa thắng trận nào từ đầu mùa nhưng màn trình diễn của The Kop tệ hại hơn nhiều bởi Sunderland thi đấu kém 1 trận (cuộc đối đầu với Reading ở vòng 2 bị hoãn do thời tiết) và hoà cả 2 trận đã đấu trong khi Liverpool hoà 1, thua 2 (mới ghi nổi 2 bàn). Chiếc ghế vừa được dựng lên chưa bao lâu của chiến lược gia trẻ tuổi Brendan Rodgers đã sớm lung lay dữ dội. Nếu The Kop không thể cải thiện hình ảnh đáng thất vọng này trong một vài vòng đấu nữa thì chắc chắn, Rodgers sẽ phải cuốn gói khỏi Anfield. So với trận thua Arsenal 0-2 ngay trên sân nhà ở vòng gần nhất, Liverpool có 2 sự thay đổi khi Shelvey, phát hiện mới của đội bóng trong mấy tháng trở lại đây, quay lại đội hình xuất phát, khiến tân binh đình đám được mượn từ Real Madrid, Nurin Sahin lại phải ngồi trên băng ghế dự bị còn Martin Kelly đảm nhận vị trí hậu vệ trái của Jose Enrique, cầu thủ đã xuống phong độ thê thảm. Dẫo sau, những sự điều chỉnh này sẽ không tác động nhiều đến Liverpool. Bộ mặt của đội bóng vùng Merseyside vẫn phải phụ thuộc vào mấy ngôi sao lớn nhất, có tầm ảnh hưởng lên lối chơi như đội trưởng Steven Gerrard, tiền đạo Luis Suarez cũng như sự toả sáng của những tân binh như Allen, Borini. 

Shelvey đã thể hiện việc HLV trưởng đặt niềm tin vào anh là hoàn toàn đúng đắn khi chơi rất năng nổ. Chính anh là người nổ phát súng đầu tiên cho đội khách với một cú sút xa chìm, căng đi chệch cầu môn. Dù phải chơi trên sân khách nhưng Liverpool đã kiểm soát được thế trận, cầm được bóng nhưng chưa thể tận dụng tốt ưu thế đó để tạo ra sức ép mạnh lên khung thành đội chủ nhà. Liverpool chỉ có thể mon men đến gần vạch 16m50 mà thôi chứ hoạ hoằn lắm mới xâm nhập nổi vòng cấm như tình huống của Borini ở phút 12 (đươc kết thúc bằng cú sút như chuyền đưa bóng đúng vào tay Mignolet). Luis Suarez có một pha bóng giống hệt đồng đội Shelvey trước đó: cùng một hướng, cùng một cự ly, cùng một kiểu sút và trùng luôn kết quả.

Liverpool đã chơi trận hay nhất từ đầu mùa nhưng rốt cục vẫn không thắng
Liverpool đã chơi trận hay nhất từ đầu mùa nhưng rốt cục vẫn không thắng

Phút 16, đường chuyền hơi sâu của Larsson, cầu thủ được đào tạo ở Arsenal, chút nữa đi vào khung thành Liverpool. Đó cũng là pha uy hiếp đáng kể đầu tiên của Sunderland trong trận đấu. Liverpool nỗ lực tìm cách tiếp cận Mignolet song một khi Suarez, Gerrard thi đấu dưới sức và chưa thể là chính mình thì con đường kiếm bàn thắng của độ khách còn lắm gian truân. Sự tích cực, nhiệt huyết của lớp sao trẻ như Shelvey, Sterling chưa thể mang lại nét khác biệt. Đến phút 23, Liverpool mới có nổi một pha phối hơp ra hồn. Đường chuyền dài vào vòng cấm rất chuẩn xác của Shelvey đã đưa bóng đến vị trí của Suarez và tiền đạo người Uruguay bình tỉnh nhả lại cho Borini ở tuyến hai. Do cơ hội đã quá ngon ăn nên tiền đạo 21 tuổi từng có thời gian khoác áo Chelsea lập tức tung ra cú đặt lòng ngay chứ không cần hãm lại, chỉ có điều, nó chưa đủ tầm để hạ gục Mignolet.

Bị lép vế và hầu như không thể tổ chức nổi tấn công nhưng bất ngờ, Sunderland lại vượt lên dẫn trước. Phút 29, trong lần hiếm hoi dâng lên phía trên (có lẽ, nhờ vậy đã tạo được đột biến), Gardner khéo léo loại bỏ Kelly bên cánh phải rồi căng ngang khó chịu vào phía trong để Steven Fletcher ập vào dứt điểm hạ gục Reina. Vậy là, khoản đầu tư 14 triệu bảng của "Mèo đen" tiếp tục phát huy hiệu quả bởi cho đến giờ, Fletcher vẫn là cầu thủ duy nhất của Sunderland biết ghi bàn (trước đó, ở trận hoà Swansea 2-2, cựu cầu thủ của Wolves lập được cú đúp). Trong lịch sử Sunderland, chưa cầu thủ nào nổ súng nhiều đến thế sau 2 trận đầu tiên khoác áo đội bóng.

Bàn thua càng buộc Liverpool phải chơi nhanh hơn, đội hình được đẩy cao hơn song bế tắc hoàn bế tắc. Chẳng phải Sunderland phòng thủ quá đông hay quá xuất sắc mà thực tế, "Lữ đoàn đỏ" tấn công rất dở, thiếu đường nét, không sáng tạo. Lần gần nhất, Liverpool thắng ngược sau khi bị dẫn trước trên sân khách là vào tháng 8 năm 2009, trong trận đấu trên sân của Bolton (3-2). Xem ra, cả quá khứ cũng đang ngoảnh mặt lại với CLB giàu truyền thống bậc nhất đảo quốc sương mù. Cho đến hết hiệp 1, Liverpool vẫn loay hoay giải bài toán "gỡ hoà" mà mãi chưa nghĩ ra phương án nào sáng sủa. Sau giờ nghỉ giải lao, Liverpool không ngừng đẩy cao tốc độ và áp lực lên cầu môn Mignolet tăng lên đáng kể tuy nhiên bàn thắng vẫn chẳng thấy đâu. Phút 51, Glen Johnson tiếc nuối khôn tả khi pha cứa lòng uy lực của anh từ sát vạch 16m50 bay sạt xà ngang.

Trái bóng hầu như chỉ còn lăn bên phần sân đội chủ nhà và hoạ hoằn lắm, Sunderland mới tiến hành được màn đáp trả (nhưng hãy cẩn thận vì Sunderland hoàn toàn có thể tái lập kịch bản của hiệp đầu) thế nhưng tấn công nhiều là một chuyện, ghi bàn được hay không lại là chuyện khác bởi phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố. Phút 61, Liverpool có pha phối hợp miễn chê, mọi thứ đều diễn biến thuận lợi ngoại trừ ... may mắn. Cú đặt lòng trong kết thúc "nhẹ mà hiểm" của Gerrard đã chạm vào mép ngoài của cột dọc dù Mignolet đã hoàn toàn bó tay. Không thể chần chừ lâu hơn, Rodgers đưa Downing vào thay Borini, tiền đạo hoàn toàn mất hút trong những phút có mặt trên sân. Rốt cục, nỗ lực không biết mệt mỏi của các vị khách đã được đền đáp xứng đáng. Bramble, trung vệ giàu kinh nghiệm, vào sân từ đầu hiệp 2 đã cản phá không dứt khoát quả tạt của Sterling từ cánh phải, làm cho trái bóng tìm đến chân Suarez. Trước cầu môn rộng mở và cự ly gần, sát thủ người Uruguay không thể bỏ lỡ. Đây là bàn thứ 7 trong 11 trận gần đây của Suarez ở Premier League (tính từ cuối tháng 3).

Tinh thần của Liverpool ngày một dâng cao sau bàn gỡ hoà. Đội hình Sunderland càng bị đẩy sâu về phần sân nhà, các cầu thủ phải làm việc vất vả và gần như không có thời gian dừng lại để thở trước những đợt sóng ào ạt từ đối thủ. Nhưng xem ra, kiếm bàn thứ 2 khó không kém gì lần đầu phá lưới mà thời gian lại chẳng còn bao nhiêu. Phút 77, Mignolet xuất sắc chặn đứng cú sút căng của Shelvey còn pha đá bồi của Suarez lại bay lên khán đài. Khoảng thời gian còn lại, Liverpool vẫn rất năng nổ, chiu khó trong việc phá lưới Sunderland lần thứ 2 nhưng mọi cố gắng đều bất thành còn đội chủ nhà cũng thi thoảng phản ứng lại khá mạnh mẽ, chỉ là chưa đủ độ sắc như tình huống mở tỷ số. Kết quả 1-1 được duy trì cho đến hết trận. Dù không đạt được mục tiêu giành chiến thắng, Liverpool vẫn tạm thời thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ, một phần do Reading chưa thi đấu tuy nhiên, chắc chắn chẳng ai ở Liverpool có thể cười nổi với "thành tích" này. Câu hỏi "Đến khi nào, Liverpool mới biết thắng" khong hiểu đến lúc nào mới tìm được đáp án.

Đội hình thi đấu
Sunderland:
Mignolet, Gardner, O'Shea, Cuellar (Bramble 46'), Rose (Campbell 72'), Larsson, Sessegnon, Cattermole, Colback, McLean, Fletcher (Saha 86')
Liverpool: Reina, Kelly, Skrtel, Agger, Johnson, Allen, Gerrard, Shelvey, Borini, Suarez, Sterling

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X