Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bị Southampton cầm chân tại St. Mary, Man City hụt hơi trong cuộc đua tới ngôi vô địch

Thứ Bảy 07/12/2013 21:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Những tưởng Man City đã tự tin hơn sau khi thắng West Brom trên sân khách, nhưng không, họ lại quay về với phong độ yếu kém khi phải rời xa tổ ấm Etihad khi có được 1 điểm đầy may mắn trước Southampton tại St. Mary. Đêm mai, Arsenal sẽ gặp Everton, và nếu Pháo thủ có 3 điểm, chắc chắn Man City sẽ gặp không ít trở ngại về mặt tinh thần trước trận giao đấu trực tiếp vào tuần sau.


Southampton đang dần có dấu hiệu hụt hơi tại Premier League 2013-2014 sau chặng đường khởi đầu đẹp như mơ với những chiến công vô cùng hiển hách (thắng Liverpool, hòa Manchester United). Trong 3 vòng gần nhất, họ liên tục để thúc thủ trước Arsenal, Chelsea, và bất ngờ nhất, là Aston Villa ngay tại sân nhà St. Mary, nơi luôn được coi là "đi dễ khó về". Đương nhiên, những thất bại trước 2 trong 3 đội bóng đứng đầu bảng là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được với một đội bóng tầm trung bình như Southampton, tuy nhiên, thất bại trước Aston Villa là không thể chấp nhận, bởi nó không chỉ ảnh hưởng rõ rệt tới vị trí của The Saints trên BXH, mà còn khiến cho tinh thần của Southampton không được tự tin ở mức cao nhất trước trận cầu gặp Man City. Không thể chấp nhận được phong độ đi xuống rõ rệt của đội bóng trong tay mình, Mauricio Pochettino đã mạnh dạn thay thế tới 4/11 vị trí ra sân ngay từ đầu của The Saints trong trận này; trong đó, Calum Chambers, Jose Fonte, Jack Cork và Dani Osvaldo vào sân ngay từ đầu thay thế cho Nathaniel Clyne, Maya Yoshida, Victor Wanyama và Rickie Lambert. 

Manuel Pellegrini tung ra chỉ 2 sự thay đổi so với đội hình ra sân trong trận đả bại West Bromwich trên sân đối phương: Jesus Navas và Edin Dzeko nhường chỗ cho James Milner và Alvaro Negredo. Họ đương nhiên chẳng cần quá nhiều thay đổi trong đội hình khi mà phong độ của cả tập thể dưới trướng HLV người Chile đang thăng hoa thực sự, và họ đã chữa được phần nào căn bệnh đá sân khách của mình bằng trận đả bại West Brom hồi giữa tuần với tỉ số 3-2. 3 chiến thắng liên tiếp là thành tích tốt nhất của Pellegrini kể từ khi ông ngồi lên ghế nóng tại Etihad. Nếu thắng tại St. Mary đêm nay (mà đúng ra là Man City không được phép gục ngã vì tuần sau họ đã trực tiếp đụng Arsenal), cơ hội tốt nhất để The Citizens tiếm ngôi Pháo thủ sẽ đến rất gần. Tuy nhiên, Man xanh không được quyền chủ quan khi dấu ấn về trận thua 1-3 năm ngoái cũng tại sân đấu này còn nóng hổi, và trước đó là trận thắng 3-2 vô cùng vất vả của họ trước Southampton tại Etihad trong trận mở màn mùa trước.  

3 trận gần nhất, Southampton để thua tới 8 bàn, trong khi đó, trong cả chặng 11 trận mở màn mùa giải, họ chỉ để thủng lưới có 5 lần, dù cho đối thủ có là ai đi chăng nữa, nhưng thành tích như vậy đã thể hiện rõ ràng những gì Southampton đang phải đối mặt là một cuộc khủng hoảng manh nha diễn ra trong thời gian gần. Trái lại, Man City giờ này đã có tới 40 lần phá lưới đối thủ, trong đó, Aguero đóng góp 16 bàn trong 14 trận gần nhất; tính riêng tại Premier League, tiền đạo người Argentina sở hữu 10 bàn trong 9 trận, một hiệu suất mà thầy trò Pochettino phải hết sức dè chừng. Trận đấu bắt đầu, và chính Aguero cùng các đồng đội là những người để lại dấu ấn đầu tiên. Trong 5 phút mở màn, Man City đã thể hiện lợi thế rất rõ ràng trên sân về mặt thế trận, và cũng đã tung ra những cú dứt điểm đầu tiên, cũng như các tình huống hãm thành có tính sát thương cao được thực hiện thông qua những bài bản chọc khe hay xuống biên quen thuộc nhưng rất khó cản.

Phút thứ 7, trong bối cảnh đội chủ nhà không tìm được bất kì đường nào để lên bóng cho hợp lý, thì đội khách sở hữu cho mình cơ hội đầu tiên, khi Negredo có bóng trong tư thế cực kì "thoáng đãng" sau khi Yaya Toure cùng Samir Nasri phối hợp tốt ở khu vực giữa sân, tuy nhiên Cá mập lại tỏ ra quá chậm chạp trong pha xử lý cuối cùng, để thủ thành dự bị Paulo Gazzaniga băng ra kịp thời để ôm gọn bóng trong chân. Tuy nhiên, các cầu thủ Man xanh không phải tiếc nuối quá lâu, khi chỉ 3 phút sau đó, họ đã có bàn thắng mở tỉ số dễ như chẻ tre. Samir Nasri có bóng ở bên hành lang trái, anh chuyền nhẹ lên khéo léo để Kolarov băng từ hàng thủ lên như một mũi tên, căng ngang một đường gọn gàng vào cho Aguero đã ở vị trí rất thuận lợi trong vòng cấm (chỉ cách cầu môn Gazzaniga khoảng 10 mét) tung cú dứt điểm quyết đoán để chính thức có bàn thắng thứ 11 sau 10 trận. Trong bàn thua này của Southampton, không thể phủ nhận Aguero đã làm quá tốt việc của mình, nhưng Jose Fonte, với pha trượt chân của mình, cũng rất đáng để bị khiển trách.

Trong những phút tiếp theo, Man City vẫn là những người chiếm thế thượng phong. Ở bên phía cánh trái, Samir Nasri thực sự làm khổ Calum Chambers với tốc độ cùng khả năng xử lý vô cùng đa dạng: phút 13, anh sử dụng tốc độ trước khi tạt vào cắt mặt cho Alvaro Negredo tung cú đánh đầu hiểm hóc, buộc Gazzaniga phải cản phá chịu quả phạt góc. Từ cú tạt ngay sau đó cũng của Nasri, người thử vận may là Kolarov, nhưng bóng lại đi chệch cột dọc khi hậu vệ người Serbia thể hiện nỗ lực đưa bóng vào góc xa. Trong 20 phút đầu, những diễn biến chính của trận đấu chỉ diễn ra trên phần sân của đội chủ nhà, tuy nhiên từ thời điểm này trở đi, khi Southampton nỗ lực lấy lại thế trận bằng cách chơi rát ở phần giữa sân với sự điều hành của nhạc trưởng Adam Lallana, đồng thời mắt xích yếu kém mang tên Martin Demichelis ở hàng phòng ngự đội khách bắt đầu làm cho các CĐV ít ỏi của Man City trên sân St. Mary phải lo lắng, thì thế trận đã trở nên khá cân bằng.  

Thậm chí, có những lúc Southampton thể hiện được sự lấn lướt về số lượng cơ hội tạo được trên sân so với Manchester City. Họ vẫn không thực sự có được các cơ hội có thể được chuyển hóa thành bàn thắng khi những gì mà Southampton còn thiếu rõ ràng là những đường chuyền quyết định và những tình huống đột biến cá nhân. Những nỗ lực của họ dừng lại ở các pha sút xa của Ward-Prowse (phút 22), Lallana (phút 27), hay Jack Cork (phút 30) nhưng tất cả đương nhiên là chẳng thể qua nổi tay một Pantilimon vừa có phong độ cao, vừa có lợi thế về thể hình trong bối cảnh bóng bay từ chân các tiền vệ của Southampton chỉ thường là bóng sệt và lực sút cũng không quá tốt. Chuyển sang đánh biên, Calum Chambers ở phía cánh phải dâng khá cao và bắt đầu gây được những áp lực nhất định lên Kolarov. Phút 25, Demichelis trong một tình huống xuất sắc hiếm hoi đã cản phá thành công đường chuyên của Chambers nhắm tới vị trí đánh đầu thuận lợi của Osvaldo, giải nguy cho đội khách. Bên cánh đối diện, tài năng trẻ đang được các đại gia trên toàn châu Âu nhòm ngó là Luke Shaw cũng thể hiện được tốt những gì mà mình có, khi ở phút 28, anh đi bóng tốc độ và bị tác động bởi Kolarov trong vòng cấm, tuy nhiên trọng tài Anthony Taylor lại không nghĩ đó là một pha phạm lỗi. Trong nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ hòa của Southampton, Man City đương nhiên cũng phải tổ chức các đợt phản công để gia tăng cách biệt. Phút 31, Yaya Toure điềm tĩnh khống chế bóng ở khu vực giữa sân trước khi tung đường chuyền ra biên phải đúng đà băng lên của Pablo Zabaleta, tạo điều kiện cho tiền vệ người Argentina tung đường căng ngang quá tốt sửa lưng đối phương vào cho Sergio Aguero, tiếc rằng pha ra chân của số 16 lại quá mạnh, khiến bóng bay vọt xà ngang đầy đáng tiếc. 4 phút sau, đường chuyền sệt của Luke Shaw bên phía cánh trái mang tới cho Adam Lallana một cơ hội dứt điểm, nhưng nhạc trưởng của Southampton lại không thể tận dụng, khiến cho Demichelis cướp được bóng, đưa lên trên cho Aguero bứt tốc, áp sát khung thành Gazzaniga, tuy nhiên cú sút của tiền đạo đã mở tỉ số lại đi đúng vào vị trí mà thủ thành mang áo số 25 đã chọn.

Trong 2 phút 37 và 38, Southampton có quyền tiếc nuối và "đổ tội" cho may mắn đã quay lưng với họ khi rõ ràng các cơ hội mà các cầu thủ của Pochettino tạo ra xứng đáng mang về niềm vui cho St. Mary bằng bàn gỡ hòa. Đầu tiên là pha xuống biên của Luke Shaw (lại là Luke Shaw, trong bối cảnh Zabaleta thể hiện vai trò phòng ngự khá mờ nhạt trong hiệp này), rồi tạt vào cho Calum Chambers đánh đầu trong tư thế đối diện lưới trống, không bị ai kèm và nhìn chung là dứt điểm ra ngoài còn khó hơn vào trong, nhưng hậu vệ này lại theo cách nào đó đưa bóng đi chệch khung gỗ của Pantilimon, người trước đó đã ra khép góc gần và bị lỡ trớn. Sau đó, đến lượt Ward-Prowse tung cú dứt điểm từ xa táo bạo khiến cho Pantilimon phải vất vả bắt bóng trong nỗ lực băng vào sút bồi của Osvaldo. Tuy nhiên, tới phút thứ 42, sân St. Mary đã có dịp ăn mừng khi Pablo Osvaldo lập nên một siêu phẩm, đưa trận đấu về vạch xuất phát: Steven Davis tung cú chuyền tầm cao cho tiền đạo duy nhất của đội chủ nhà trong trận này, và bóng được số 17 khống chế một cách hoàn hảo trước khi anh làm vặn sườn Kompany rồi tung cú dứt điểm bằng lòng trong chân phải kĩ thuật, cứa bóng vào góc cao khung thành Pantilimon, khiến thủ thành cao hơn 2 mét này bật nhảy hết cỡ nhưng cũng không thể chạm vào bóng. Bóng cuộn xoáy xuống và nhẹ nhàng đi vào lưới Man City, 1-1 cho Southampton và chiến thuật chủ động chơi chậm của Man xanh đã giết chết chính họ! Thật may cho Man City là Southampton đã không tận dụng được khí thế hừng hực trong những phút cuối để tạo ra thêm bất kì cơ hội rõ rệt nào trong thời gian còn lại của 45 phút đầu tiên. Hiệp 1 kết thúc với 2 bàn thắng chia đều cho mỗi bên, một bàn đến từ sự phối hợp ăn ý của nhiều tuyến trong một đội hình, một bàn đến từ nỗ lực cá nhân xuất sắc, và chắc chắn diễn biến trong hiệp 2 sẽ rất khó lường.

Hiệp 2 đã được bắt đầu, và Man City không giấu giếm ý đồ triển khai thế trận tấn công hòng lấy lại những gì đã mất. Ở khu giữa sân, trong những phút đầu tiên, Fernandinho đã không còn chỉ biết quét hay chuyền ngắn, mà anh đã tích cực hơn trong việc đưa ra các đường chuyền đâm thẳng vào hàng phòng ngự đối phương ở khu trung tuyến, và cũng đã tạo ra được một vài tình huống nguy hiểm nhất định. Aguero và Negredo chơi khá sát vòng cấm đối phương, dẫn đến việc Nasri phải bó vào giữa để đóng vai trò như một hộ công ngay tại khu vực này. Phút 49, anh đe dọa khung thành Southampton với cơ hội nguy hiểm đầu tiên của hiệp đấu. Sau một tình huống bơm bóng vào vòng cấm của Yaya Toure, Negredo làm tường để Aguero tung cú chuyền bổng loại toàn bộ hàng phòng ngự đội chủ nhà, đưa bóng tới chân Nasri, tuy nhiên pha sút bóng quá mạnh của tiền vệ người Pháp lại làm cho các đồng đội ngán ngẩm. 2 phút sau, đến lượt Aguero và Yaya Toure lần lượt thử sức Gazzaniga bằng những cú sút ở 2 cự ly khác nhau: một ở gần (trong vòng cấm), và một ở xa (khoảng cách 25 mét ngoài vòng cấm địa), nhưng trong cả 2 tình huống này, họ đều không thành công. Nỗ lực của Aguero bị Gazzaniga nhoài người cản phá, còn pha sút xa mẫu mực của Yaya Toure đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Quá tập trung vào tấn công, Man City cũng nên "ngó ngàng" để ý thêm tới khâu phòng ngự, bởi những đường phản công luôn luôn được Southampton sẵn sàng tổ chức. Phút 53, Jay Rodriguez có tình huống đi bóng quá thông minh và khéo léo để loại một hàng thủ Man City còn đang "mơ ngủ" vì từ đầu đến giờ chỉ có hàng công của họ là... chạm bóng. Nỗ lực của Pantilimon khi băng ra làm bóng bật ra tới đúng chỗ của Pablo Osvaldo, người đã ghi bàn gỡ hòa. Trong tư thế trống trải và đứng trước cơ hội quá rõ ràng để đưa Southampton vượt lên, tiền đạo này lại sút bóng quá "mạnh chân", khiến bóng bay vọt xà ngang. 5 phút sau, vẫn là Jay Rodriguez tận dụng khoảnh khắc "nhường bóng cho nhau" của Pablo Zabaleta và Vincent Kompany để lao đúng vào khe hở, tạo điều kiện cho Osvaldo dứt điểm, nhưng chân sút người Italia có vẻ chơi quá tồi sau khi đã tỏa sáng hồi cuối hiệp 1. Phút 60, đến cả Stevan Davis cũng dự phần vào màn tấn công của Southampton khi vượt qua Yaya Toure một cách xuất sắc trước khi khiến Pantilimon phải mất tới 2 nhịp để khống chế trái bóng đi với lực khá mạnh. Nhìn cán cân tấn công nghiêng về phía đội chủ nhà, Pellegrini buộc phải đưa ra sự điều chỉnh: ông thay Milner và Negredo bởi Javi Garcia và Jesus Navas.

Sẽ có sự thay đổi về mặt chiến thuật trong đội hình Man City: Yaya Toure được đôn lên đá như một số 10 với vai trò chính là hỗ trợ Sergio Aguero, trong khi Javi Garcia sẽ lùi sâu để chơi cặp cùng Fernandinho ở trung tâm của hàng tiền vệ, trong khi Jesus Navas sẽ trám thẳng vào chỗ của James Milner bên phía cánh phải và dùng tốc độ để kiềm tỏa đến tối đa có thể tầm ảnh hưởng của Luke Shaw. Tuy nhiên, Pellegrini vẫn phải chứng kiến cơ hội của Southampton ở phút 65, khi Osvaldo phá bẫy việt vị rồi tung đường chuyền vào cho Adam Lallana, bị Pantilimon cản phá. Trong quả phạt góc sau đó, Jay Rodriguez đánh đầu không trúng khung gỗ. Như một câu trả lời, phút 67, Aguero đột nhập sâu vào hàng thủ đối phương, nhưng Jose Fonte đã băng về rất nhanh để ép chân sút người Argentina ngoặt bóng và chỉ có thể dứt điểm bằng chân trái, và đương nhiên anh chẳng thể nào thực hiện mọi thứ "mượt mà" như khi được dùng chân thuận.

Các tình huống tấn công về phía khung thành của nhau liên tiếp được 2 bên tạo ra trong tình thế cả đôi bên đều không hề muốn chia điểm. Adam Lallana khiến cho Aleksandar Kolarov phải phạm lỗi ở bên phía cánh phải, Southampton được hưởng quá đá phạt nguy hiểm: tình huống kiến tạo vào trong của James Ward-Prowse là rất tốt, nhưng vẫn còn đó một Vincent Kompany tỉnh táo băng ra để ngăn không cho khung thành của Pantilimon bị đặt vào thế báo động thêm một lần nữa. Đêm nay, ngoại trừ tình huống kiến tạo cho Aguero ghi bàn đầu tiên, Kolarov chơi không đúng với những gì mà anh có: phút 76, như thường lệ, hậu vệ người Serbia có mặt ở tuyến tấn công bên hành lang trái, nhưng lại ném đi cơ hội bằng cách tạt bóng rất máy móc vào trong, trong khi nếu anh di chuyển thẳng vào trung lộ để phối hợp với các đồng đội hoặc thậm chí trực tiếp dứt điểm sẽ mang đến cửa ghi bàn sáng sủa hơn rất nhiều. Bế tắc trong tấn công, một lần nữa Pellegrini mang đến sự thay đổi về cả chiến thuật và nhân sự: Edin Dzeko vào sân thay cho Yaya Toure, như vậy, lúc này Aguero được trở thành tiền đạo lùi, còn "gà son" người Bosnia sẽ chơi chủ công chính. 

Phút 79, bộ đôi đã thi đấu rất sáng bên phía Southampton trong trận này là Jay Rodriguez và James Ward-Prowse lại một lần nữa làm cho HLV người Chile của đội khách thót tim bằng một tình huống lật cánh dứt điểm khá "cổ điển", nhưng sau đường chuyền của tài năng trẻ mang áo số 16 thì Rodriguez đã rơi vào thế việt vị. Trận đấu chỉ còn 10 phút nữa là khép lại, Man City rất muốn thắng nhưng lại để cho Southampton chơi lấn lướt hơn. Trong 10 phút cuối, những tình huống chuyền bóng ngay trước khu vực 16m50 của 2 phía vẫn được diễn ra rất nhiều, nhưng đáng ngạc nhiên rằng bẫy việt vị của cả 2 bên đều hoạt động vô cùng hiệu quả. Hết Jay Rodriguez của Southampton (phút 83) đến Sergio Aguero (phút 89) đều đứng trước những cơ hội ghi bàn rất rõ rệt nhưng lại bị "thổi còi". Xen giữa vào 2 tình huống đó, ở phút 87, Sergio Aguero có một cú đánh đầu cận thành nguy hiểm nhưng một lần nữa vận đen lại không cho phép anh thành công.

Đó cũng là tình huống nguy hiểm cuối cùng của 90 phút tại St. Mary. 1-1, và Southampton đã cắt đứt mạch 3 trận thắng liên tiếp của Man City với bàn thắng xứng đáng là đẹp nhất trong tháng của Pablo Osvaldo; biễn nỗ lực của Sergio Aguero trước đó đổ sông đổ bể. Nếu Arsenal thắng Everton vào đêm mai, họ sẽ hơn Man City 8 điểm, đồng nghĩa với việc thầy trò Pellegrini đã hụt hơi trong cuộc đua tới ngôi vô địch.


Đội hình thi đấu:
Southampton: Gazzaniga - Chambers, Lovren, Fonte, Shaw - Cork, Davis (Reed 90') - Ward-Prowse, Lallana (Ramirez 85'), Rodriguez - Osvaldo (Lambert 77').
Manchester City: Pantilimon - Zabaleta, Kompany, Demichelis, Kolarov - Milner (Javi Garcia 62'), Yaya Toure (Dzeko 79'), Fernandinho, Nasri - Aguero, Negredo (Jesus Navas 62').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X