Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Bí quyết thành công của Abramovich: Muốn danh hiệu, cứ dùng HLV tạm quyền

Thứ Năm 16/05/2013 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ông chủ Roman Abramovich của Chelsea vẫn hay bị chỉ trích vì thói quen thay HLV như thay áo.

Kể từ khi Abramovich mua lại Chelsea năm 2003, đã có chẵn 10 HLV đến và rời khỏi Stamford Bridge, tức là mỗi năm một người. Nhưng nếu đơn thuần xét về mặt hiệu quả, mà ở đây là các danh hiệu, Abramovich đã đúng.

Nói thế là bởi mỗi khi Abramovich thay tướng vào giữa mùa, Chelsea gần như đều có danh hiệu vào cuối mùa. Hay nói cách khác, ở khía cạnh “thay ngựa giữa dòng”,  Abramovich quá “đỉnh”.

Benitez đã có chiếc cúp đầu tiên cùng Chelsea
 

Khi sa thải Jose Mourinho vào ngày 20/9/2007, Abramovich bất ngờ trọng dụng Avram Grant, lúc bấy giờ vẫn còn vô danh. Khi Mourinho rời Stamford Bridge, Chelsea là một mớ hỗn độn, nhưng dưới bàn tay của HLV người Israel, họ đã trở thành một tập thể đoàn kết và chiến thắng.

Grant đã giúp Chelsea chạy đua với M.U tại Premier League cho tới vòng đấu cuối cùng. Ông cũng đưa Chelsea vào tới trận Chung kết Champions League và chỉ chịu thua trước chính M.U sau loạt luân lưu định mệnh. Ngoài ra, chiến lược gia người Israel còn dẫn dắt Chelsea tới trận Chung kết Cúp Liên đoàn. Dù chỉ giành được hat-trick á quân với Chelsea, nhưng rõ ràng đây vẫn là một thành tích đáng nể của Grant.

Sau khi sa thải Felipe Scolari hôm 9/2/2009, Abramovich đã chọn Guus Hiddink làm HLV tạm quyền cho tới hết mùa giải 2008-09. Với Hiddink, Chelsea đã vô địch Cúp FA và lọt vào bán kết Champions League. Họ chỉ chịu thua Barca bởi những tiếng còi méo của trọng tài Ovrebo. Dưới triều đại Hiddink, Chelsea chỉ thua đúng 1 trận trước Tottenham tại White Hart Lane với bàn thắng duy nhất của Luka Modric.

Có thể nói, là Hiddink giải pháp "tạm thời" rất thành công của Abramovich. Đó là lý do tại sao từ người hâm mộ cho tới các cầu thủ Chelsea, tất cả đều muốn chiến lược gia người Hà Lan ký hợp đồng chính thức với CLB. Nhưng cuối cùng điều đó đã không xảy ra.

Đến tháng 3/2012, Abramovich lại gây sốc khi thay thế Andre Villas-Boas bằng HLV vô danh Roberto Di Matteo khi mùa giải đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất. Kết quả: Di Matteo giúp Chelsea giành chức vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử đồng thời đoạt FA Cup.

Ấn tượng hơn, trên đường tới chức vô địch châu Âu, Chelsea của Di Matteo đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục trước Napoli ở vòng 1/8 (thua 1-3 ở lượt đi dưới thời Villas-Boas) và sau đó quật ngã gã khổng lồ đồng thời là ĐKVĐ giải đấu Barca ở Bán kết.

Sau những thành tựu vĩ đại ở mùa 2011-12 với tư cách HLV tạm quyền, Di Matteo đã được Chelsea ký hợp đồng chính thức. Tuy vậy, khi đã trở thành HLV “xịn” của Chelsea, chiến lược gia người Italia lại không đáp ứng được kỳ vọng và buộc phải rời ghế để nhường chỗ cho Rafa Benitez hồi tháng 11 năm ngoái.

Và cách làm không giống ai này của Abramovich lại phát huy hiệu quả khi Benitez đưa Chelsea tới chức vô địch Europa League mùa này và giành vé dự Champions League mùa tới.

Cứ thay HLV là có danh hiệu, Abramovich đã chứng tỏ rằng ông cũng là một “người đặc biệt”. Và không biết chừng, trong tương lai, mỗi năm ông sẽ lại thay một HLV vào... giữa mùa!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Trực tiếp Chelsea 4-0 West Ham: Trận đấu tưng bừng cho The Blues (Hiệp 2)

Trực tiếp Chelsea 4-0 West Ham: Trận đấu tưng bừng cho The Blues (Hiệp 2)

Trực tiếp Chelsea 4-0 West Ham: Trận đấu tưng bừng cho The Blues (Hiệp 2)

Dự UEFA Conference League không phải là mục tiêu và mong muốn hồi đầu mùa của Chelsea nhưng trong bối cảnh hiện tại thì có còn hơn không. The Blues cần thắng West Ham ở derby London để gia tăng cơ hội góp mặt ở giải đấu hạng 3 châu Âu mùa tới.

Xem thêm
top-arrow
X