Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bí quyết làm nên sự khác biệt của Arsenal?

Chủ Nhật 24/11/2013 10:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bí quyết biến Arsenal thành một đội bóng khác hẳn chỉ sau một mùa Hè? Đó có lẽ là sự trưởng thành của các cầu thủ trẻ trong đội, là thủ môn Szczesny, hay tiền vệ Ramsey.

Santi Cazorla đã nói sự khác biệt của Arsenal của hiện tại và ở mùa giải trước: “Tôi nghĩ chúng tôi đã trưởng thành”. Đó có vẻ là câu trả lời 'không bình thường': Một cầu thủ 28 tuổi đang nói về sự trưởng thành.



“Chúng tôi cần phải ổn định hơn và khiếm khuyết đó đã được chúng tôi đã lấp đầy. Chúng tôi đang cam kết sẽ gặp ít sai lầm hơn. Năm ngoái, bởi sự lãng quên và thiếu tập trung, chúng tôi đã ngu ngốc thua trận và chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều từ đó” – Cazorla tiếp lời.

Ở Arsenal hiện tại, những tiền đạo có thể đá ở vị trí trung phong chỉ có hai người
 


Xét mức độ của sự trưởng thành mà Arsenal có được, có sự đóng góp lớn từ các cầu thủ trẻ. Arsenal không có kinh nghiệm của Lukas Podolski gần như tất cả các mùa giải, bản thân Cazorla thì bỏ lỡ giai đoạn 6 tuần và vẫn đang trên con đường tìm lại thể lực, và ngay cả khi Mesut Oezil đang làm tốt công việc của mình từ khi cập bến Emirates, vẫn có cảm giác rằng tiền vệ người Đức chưa thực sự đạt tới đỉnh cao phong độ.


Tuy nhiên, Kieran Gibbs thì ngày càng đi tới sự ổn định, trở thành hậu vệ hàng đầu sau chuỗi ngày tưởng chừng như sự nghiệp đã tàn lụi vì chấn thương. Nếu tiếp tục cải thiện hơn nữa phong độ, cơ hội đá chính ở World Cup sẽ rộng mở với Gibbs cho dù hiện tại Leighton Baines và Ashley Cole đang xếp trên anh trong danh sách lựa chọn.


Aaron Ramsey là cầu thủ đã cho thấy được tiềm năng sau những năm khó khăn. Chấn thương kinh hoàng năm 2010 đẩy sự nghiệp của Ramsey vào ngõ cụt. Nhưng trong 12 tháng qua, Ramsey đã thực sự trở lại, đóng góp lớn vào kỷ lục mà Arsenal có được tại Premier League.

Quay trở lại thời điểm năm 2008, HLV Arsene Wenger từng nói về Ramsey: “Tôi tin rằng cậu ấy có những tố chất đặc biệt. Cậu ấy chăm chỉ, có nghị lực và nhãn quan tốt để trở thành một tiền vệ vĩ đại. Ramsey vẫn cần cải thiện hơn nữa kỹ thuật của mình nhưng cậu ấy đã có những gì cần để trở thành cầu thủ hàng đầu”.

Chỉ cách đây 1 năm, câu nói của Wenger vẫn nghe có vẻ huyền ảo. Nhưng mùa này, Ramsey đã có một bước tiến lớn trong sự nghiệp, ảnh hưởng lớn đến phong độ và lối chơi của Arsenal.

Và hãy nhìn vào Wojciech Szczesny, một cầu thủ tiềm năng lớn nhưng đôi khi chệch hướng. Không phải là trường hợp thành công quá sớm nhưng Szczesny có đôi chút tự mãn về khả năng của mình và vì thế anh đã phải trải qua những ngày tháng chật vật. Szczesny không phải là thảm họa như một số những thủ môn khác trong những năm qua. Wenger biết khả năng của thủ thành Ba Lan lớn hơn thế.

Ông sẵn sàng loại bỏ anh, một cách không thương tiếc, để rồi bây giờ có thể chứng kiến một thủ thành tập trung hơn, trưởng thành hơn với những pha cứu thua cho đội bóng trong những thời điểm quan trọng. Bản hợp đồng mới là phần thưởng xứng đáng cho Szczesny bởi sự tiến bộ của anh từ giữa mùa giải trước là một phần của lý do tại sao Arsenal đang giữ ngôi đầu tại Premier League.

Một bí quyết khác cho thành công của Arsenal là sự hài hòa giữa sức trẻ và kinh nghiệm, thứ mà trong quá khứ đã không hiện diện. Các cầu thủ trẻ có đủ hiểu biết để rút ra bài học hơn là tự mình tìm ra giải pháp hoặc trông cậy vào một người đàn ông với sự thiếu hụt phẩm chất lãnh đạo.

Chẳng hạn, làm sao mà một cầu thủ như Serge Gnabry, vốn không hưởng lợi nhiều từ việc tập luyện mỗi ngày, có thể phối hợp nhuần nhuyễn với Cazorla, Oezil, Podolski? Gibbs cạnh tranh với Nacho Monreal để đảm bảo sự tiến bộ nhanh chóng của mình. Còn Szczesny biết rằng luôn có hai thủ thành kinh nghiệm muốn chiếm vị trí của mình và vì thế phải luôn giữ vững được phong độ…

Mùa giải vẫn còn dài và có nhiều lý do để nghi ngờ về khả năng vô địch của Arsenal. Nhưng cách Wenger tập hợp một đội hình hài hòa đang tạo ra cho họ cơ hội giành danh hiệu rõ rệt nhất trong nhiều năm qua.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X