Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bi kịch Liverpool

Chủ Nhật 07/06/2009 09:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không có một sân vận động. Không có những bản hợp đồng kỷ lục thế giới. Tất cả những gì người Mỹ mang lại cho Anfield chỉ là một khối nợ khổng lồ và một tương lai bất định. Liverpool đang trở thành một bi kịch đúng nghĩa. Bi kịch của thời đại Premiership, bi kịch của cái từng được gọi mỹ miều là “xu thế chuyển giao”.

Bi kịch

Hãy ngược dòng thời gian, trở lại với tháng 02/2007, khi Tom Hicks - George Gillett mới đặt chân tới Liverpool. Những tuyên bố về nguồn tiền vô tận đầu tư vào Liverpool FC. Những cam kết sẽ không chất gánh nặng nợ nần lên CLB (như gia đình Glazer tại M.U). Ai cũng nghĩ Liverpool sắp đổi đời.

Ngày ấy, cựu chủ tịch Liverpool David Moores quyết định chia tay CLB bởi tự hiểu với sức của ông, Liverpool sẽ không thể có một SVĐ mới. Moores ra đi với hy vọng Liverpool sẽ sở hữu một Stanley Park, hoành tráng để cạnh tranh với Old Trafford (76.000 chỗ ngồi), Emirates (60.000). Nên nhớ, đó chính là nền tảng giúp Liverpool có thể cạnh tranh về tài chính với các đối thủ trong Tứ đại gia.

Họ đã tới, họ đã hứa... nhưng ở Liverpool đang tồn tại một bi kịch đúng nghĩa

Hơn 2 năm sau ngày đó, hôm qua, một quan chức Liverpool khi được hỏi về SVĐ mới đã trả lời gọn lỏn: “Hãy quên chuyện đó đi”. Bởi Tom Hicks - George Gillett đào đâu ra 400 triệu bảng nữa để xây SVĐ sau khi họ đã nợ 350 triệu bảng. 24/7 này, khoản nợ ấy sẽ đáo hạn và Hicks - Gillett chỉ còn biết nuôi hy vọng mong manh rằng họ sẽ được Ngân hàng Hoàng gia Scotland và Wachovia chấp nhận gia hạn thêm. Nhưng điều kiện rất nghiệt ngã. Ít nhất Tom Hicks và Gillett phải ký quỹ thêm từ 100 đến 150 triệu bảng. Nhưng lấy đâu ra?

Hôm thứ Năm vừa rồi, KPMG vừa công bố số liệu kế toán của Kop Football (Holdings) Limited (công ty mẹ của Liverpool). Theo đó, dù có khoản doanh thu kỷ lục 164,2 triệu bảng nhưng số lỗ lên tới 42,6 triệu bảng. Cũng vì tình hình kinh doanh tồi tệ mà nợ của riêng Kop lên tới 299,5 triệu bảng. Còn Liverpool cũng ôm số nợ tăng từ 43,9 triệu bảng lên 86 triệu bảng dù lợi nhuận trước thuế của CLB đạt 30,2 triệu bảng. Cũng cần lưu ý là trong 350 triệu bảng đi vay, Hicks - Gillett đã tiêu hết… 313 triệu bảng. Với tình hình này, chẳng khó hiểu vì sao triển vọng về SVĐ mới 73.000 chỗ ngồi chỉ còn tồn tại trong giấc mơ.

Vòng luẩn quẩn

Người Liverpool đã chán ngấy Hicks - Gillett. Thế nên trước thông tin bộ đôi người Mỹ đang xin gia hạn nợ, hội CĐV Liverpool vừa gửi tới thông điệp: “Hãy chấm dứt tất cả, hãy lắng nghe chúng tôi, hãy từ chối Hicks - Gillett”. Đối với họ, tốt nhất là hãy trả lại Liverpool về tình trạng nguyên sơ, nghĩa là Hicks - Gillett phải… cuốn gói.

Thực tế thì Hicks - Gillett đã rơi vào tình trạng lực bất tòng tâm bởi họ khó xoay đủ số tiền cần thiết phục vụ những dự án của Liverpool. Giải pháp còn lại là… bán CLB cho người Arập. Nhưng cũng không dễ bởi các đối tác đều đang lãng dần ra.

Trong bối cảnh đó, Rafael Benitez lại là người lo nhất. Ông nói rằng ngân sách chuyển nhượng Hè 2009 sẽ không bị ảnh hưởng nhưng có lẽ Benitez chỉ tự lên giây cót cho mình. Ai cũng hiểu là với tình trạng tài chính hiện nay, Liverpool không còn sức cạnh tranh trên thị trường nếu phải gặp những ông lớn.

Benitez đã trượt Barry, khó giành nổi David Silva và đang có nguy cơ nhìn Glen Johnson chọn điểm đến khác. Tất cả đều vì Liverpool khát tiền. Nhưng nếu không đầu tư, Liverpool có thể mất suất Champions League trước sự vươn lên của Man City. Mà như thế sẽ là thảm họa bởi ai cũng hiểu, giá Liverpool sẽ sụt như thế nào (cứ nhìn tấm gương Newcastle sau khi xuống hạng) và doanh thu của họ sẽ bị ảnh hưởng ra sao. Quả là một cái vòng luẩn quẩn khi người ta cứ loanh quanh giữa thiếu tiền, thiếu thành tích và vì thế lại… thiếu tiền.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X