Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Bi kịch của Southampton: Đá càng hay càng dễ “nát”

Thứ Tư 14/01/2015 12:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải năm ngoái, Southampton đã chơi khá nổi bật qua đó có được vị trí thứ 8 trên BXH Premier League. Tuy nhiên, chính vì thành tích này họ đã để mất rất nhiều ngôi sao trong đội hình. Ở mùa giải năm nay, một lần nữa Southampton lại chơi thăng hoa, và một lần nữa bi kịch lại lặp lại. Hàng loạt cầu thủ của họ đang trở thành mục tiêu của rất nhiều đội bóng lớn.


Ở mùa giải trước, Southampton đã chơi khá nổi bật. Nhất là ở giai đoạn đầu của mùa giải, sự tỏa sáng của những cầu thủ đã đem lại vị trí thứ 8 cho đội bóng chủ sân St Mary. Tuy nhiên, mùa hè qua gánh nặng tài chính buộc Southampton phải bán đi những ngôi sao mới nổi
dù rằng họ có thành tích rất ấn tượng mùa trước. Trong đó phải kể đến Luke Shaw (tới M.U 30 triệu bảng), Adam Lallana (tới Liverpool 25 triệu bảng), Dejan Lovren (tới Liverpool 20 triệu bảng), Calum Chambers (Arsenal 16 triệu bảng), Rickie Lambert (tới Liverpool 4 triệu bảng)… và một số cầu thủ khác. Southampton đã thu về tới gần 180 triệu đôla từ số tiền bán cầu thủ, trong đó hầu hết là các cầu thủ quan trọng.
Chuyen nhuong mua dong M.U, Arsenal chieu mo sao Southampton  hinh anh
Luke Shaw và Adam Lallana rời Southampton hè vừa qua
Luke Shaw, cầu thủ có mặt trong đội hình tiêu biểu của Premier League 2013-2014 là người mang về nhiều tiền chuyển nhượng nhất cho đội bóng phía Tây Nam. Anh chuyển sang Man Utd với giá 54 triệu đôla. Adam Lallana, linh hồn, tiền vệ tấn công nổi bật nhất của Southampton chia tay đội bóng cùng thời điểm với Shaw. Anh chuyển sang Liverpool, giúp Southampton thu về 43,3 triệu đôla. Lallana được đề cử vào danh sách Cầu thủ hay nhất Premier League mùa trước. Dejan Lovren, trung vệ đội trưởng của Southampton cũng vừa hoàn tất thủ tục để chuyển sang chơi cho Liverpool. Phí chuyển nhượng cho Lovren vào khoảng 34 triệu đôla. Trung vệ 25 tuổi người Croatia được đánh giá là chốt chặn rất chắc chắn. Calum Chambers, hậu vệ phải 19 tuổi cũng vừa cập bến Arsenal. HLV Arsene Wenger đã chi ra 20,3 triệu đôla để có được sự phục vụ của cầu thủ trẻ Southampton. Mùa trước Chambers đá 22 trận cho đội bóng phía Tây Nam. Rickie Lambert là người đầu tiên rời Southampton mùa này, vào cuối tháng 5. Tiền đạo 32 tuổi chuyển đến CLB anh từng chơi từ tấm bé, Liverpool, với phí 6,8 triệu đôla. Lambert chơi 37 trận cho Southampton mùa trước, ghi 13 bàn, kiến tạo 10 bàn.

Từ đầu hè, Southampton cũng mất luôn kiến trúc sư cho lối chơi phóng khoáng của đội bóng, HLV Mauricio Pochettino. Tottenham đã bỏ ra 8,5 triệu đôla để bồi thường hợp đồng của Pochettino. Với lực lượng mất hơn nửa đội hình, lại không có thuyền trưởng tài năng, thật khó để hình dung Southampton sẽ xoay sở ra sao trong mùa giải mới. Thế nhưng, sau 21 vòng đấu, thầy trò Ronald Koeman đang ung dung xếp thứ ba với 39 điểm. Ít hơn 10 điểm so với đội đầu bảng Chelsea, đứng trên một loạt ông lớn như Liverpool, Man Utd, Arsenal..

Thành công trước mắt của Southampton một phần đến từ chính sách chuyển nhượng khôn ngoan ở mùa hè khi mang về những cầu thủ phù hợp như Dusan Tadic, Graziano Pelle hay Shane Long, bên cạnh việc mượn được hai cái tên sáng giá là Ryan Bertrand và Toby Alderweireld. Tuy nhiên, sức mạnh lớn nhất của họ chắc chắn nằm ở những cầu thủ do chính CLB đào tạo. Những viên ngọc thô sinh lời. Southampton là một trong những học viện đào tạo bóng đá trẻ uy tín tại Anh. Gần đây nhất, họ đã bán Luke Shaw (51 triệu đôla ) cho Man Utd, bán Calum Chambers (30 triệu đôla) cho Arsenal và Adam Lallana (45,5 triệu đôla) cho Liverpool.

Trong quá khứ, lò đào tạo Southampton cũng là nơi sản sinh ra những cầu thủ trẻ xuất sắc của Ngoại hạng Anh. Trong đó phải kể đến Alex Oxlade-Chamberlain- người được bán cho Arsenal năm 17 tuổi với giá 20 triệu đôla, Theo Walcott  - cũng bán cho Arsenal với giá 20 triệu đôla vào năm 16 tuổi. Năm 2007, Southampton đẩy Gareth Bale cho Tottenham với giá 16 triệu đôla. Cầu thủ này sau đó được Real Madrid mua về với giá kỷ lục 138 triệu đôla.
Chuyen nhuong mua dong M.U, Arsenal chieu mo sao Southampton  hinh anh 2
Southampton rất khó giữ Schneiderlin
Ở mùa giải này, một số cầu thủ của Southampton đã trưởng thành rất nhanh qua đó đem lại thành công cho đội bóng. Trong đó phải kể đến Nathaniel Clyne, Morgan Schneiderlin, Victor Wanyama… tuy nhiên, khi những cầu thủ này chơi nổi bật họ lập tức trở thành mục tiêu của những đội bóng lớn. Hậu vệ phải Nathaniel Clyne đang được M.U nhắm tới nhằm thay thế Rafael da Silva, ở mùa giải này anh trở thành một trong những hậu vệ phải hay nhất Premier League. Với Morgan Schneiderlin, anh trở thành mục tiêu hàng đầu của Arsenal ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, mới nhất cả Chelsea và M.U cũng đã đánh tiếng muốn có Schneiderlin. Một tiền vệ khác là Wanyama cũng đang được Arenal và Liverpool liên hệ. Ngoài ra còn phải kể đến trường hợp của tiền đạo Jay Rodriguez dù chưa trở lại sau chấn thương, tuy nhiên anh vẫn trở thành mục tiêu của rất nhiều đội bóng lớn.

Dù mùa giải chưa khép lại, tuy nhiên ngay từ lúc này Southampton cũng đang rất lo lắng trong việc giữ chân những ngôi sao. Có thể nói rằng, với một đội bóng có tiềm lực tài chính yếu như Southampton, việc họ giữ chân những ngôi sao là rất khó. Vì vậy, nhiều khả năng sẽ tiếp tục có một cuộc “chảy máu” tài năng trầm trọng, bất luận việc đội bóng chủ sân St Mary muốn giữ những ngôi sao của mình.

Xem thêm tin tức bóng đá Anh

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X