Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bị dẫn trước và chơi thiếu người, Chelsea vẫn có được 1 điểm trên White Hart Lane

Thứ Bảy 28/09/2013 18:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là trận derby thành London đã kết thúc bất phân thắng bại nhưng đó là kết quả hoàn toàn xứng đáng cho cả hai đội. Tottenham chơi tốt trong hiệp đầu và vươn lên dẫn trước nhờ công của Sigurdsson nhưng sự có mặt của Juan Mata sau giờ nghỉ giải lao đã làm cục diện xoay chuyển trong hiệp 2. Chính tiền vệ bị thất sủng của Chelsea đã thực hiện cú sút phạt dẫn đến bàn gỡ hoà của John Terry. Lẽ ra, trận đấu sẽ còn kịch tích và khó lường hơn nếu như trọng tài Mike Dean không đuổi cổ Fernando Torres, cầu thủ chơi rất tốt trong những phút có mặt trên sân, ở một tình huống không rõ ràng.

Mặc cho những đồng rúp Nga của ông chủ Roman Abramovich đã giúp Chelsea vươn lên đẳng cấp mới và được xem là "chiếu trên" so với người hàng xóm Tottenham tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh, Spurs không hề tỏ ra lép vế trong những trận chạm trán trực tiếp. Mấy năm gần đây, đặc biệt mùa hè vừa rồi, nhờ chính sách mua sắm cực kỳ khôn ngoan của vị chủ tịch cao tay Daniel Levy mà Tottenham đang sở hữu trong tay dàn cầu thủ trẻ trung, tài năng thuộc vào diện "khủng' của giải đấu và không thua kém bất cứ ông lớn nào. Bởi thế, khoảng cách giữa hai đội đã được thu hẹp lại đáng kể. Từ đầu mùa, "Gà trống" cũng đã trình diễn được sức mạnh và sự đáng gờm của mình khi chia sẻ ngôi đầu bảng với Arsenal, thậm chí mới để thủng lưới 1 bàn duy nhất qua 5 vòng. Chính vì thế, trận derby lần này với Chelsea hứa hẹn sẽ căng thẳng, kịch tính và hấp dẫn hơn gấp bội. Ngoài ra, thêm yếu tố đến từ băng ghế huấn luyện càng làm sức nóng của trận đấu tăng cao. Có thời, Villas-Boas và Jose Mourinho là những người bạn, cộng sự rất thân thiết (tất nhiên, lúc đó Boas chỉ là phụ tá cho Mourinho). Họ đã gắn bó với nhau 7 năm trời, cùng làm việc chung ở Porto, Chelsea và Inter Milan nhưng giờ đây, mối quan hệ giữa họ đã sứt mẻ nhiều. Thậm chí, trước trận derby, họ còn dành cho nhau những lời lẽ không mấy tốt đẹp, như thể chưa từng quen biết nhau. Villas-Boas đang rất muốn thoát khỏi cái bóng của người tiền bối (há chẳng phải dư luận vẫn luôn coi ông là "Jose Mourinho đệ nhị") và cách thể hiện tốt nhất không gì khác ngoài đả bại "cựu sư phụ" trên sân cỏ còn Mourinho cũng quyết làm cho "đệ tử cũ" nhận ra chân lý cần phải biết "tôn sư trọng đạo" và trò dù có giỏi đến đâu thì thầy luôn tìm ra được biện pháp "trị" đến nơi đến chốn.

Totttenham và Chelsea bất phân thắng bại
Totttenham và Chelsea bất phân thắng bại

Điều này dường như đã được chứng tỏ ở ngay cách bố trí đội hình xuất phát khi Mourinho tiến hành vài cải tiến. David Luiz đột nhiên được ra sân ngay từ đầu để đá cặp trung vệ với đội trưởng John Terry và Gary Cahill, cầu thủ rất được Mourinho "yêu quý", phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị. Ở tuyến giữa, ông đã tăng cường thêm chất thép bằng John Obi Mikel nhằm có thể chống chọi lại hàng tiền vệ rất mạnh của đội chủ nhà. Như vậy, Ramires sẽ được đẩy lên cao để kết hợp cùng "nhạc trưởng" Oscar và chủ lực Hazard tạo thành bộ đinh ba phía dưới Fernando Torres, tiền đạo đã chơi rất tốt trong chiến thắng mới đây tại vòng 3 cúp Liên đoàn Anh. Tuy nhiên, những lúc cấp bách, hẳn Ramires sẽ lùi xuống để hỗ trợ cho Mikel và đội phó Frank Lampard trong việc khống chế tuyến giữa. Đây chính là ý đồ "sâu xa" của "Người hạnh phúc". Trong khi đó, Villas-Boas có vẻ ưu tiên sự ổn định bởi chẳng có bất ngờ nào trong danh sách thi đấu. Tất cả những cầu thủ đang đạt phong độ tốt nhất đội đều có mặt đầy đủ. Mấy cái tên đáng chú ý nhất của đội chủ nhà chắc chắn là tiền vệ trụ Paulinho, "số 10"

Eriksen và trung phong Soldado. Cả ba đều gây được ấn tượng mạnh trong những trận vừa qua và nếu The Blues không thể vô hiệu hoá được họ thì đừng mơ nghĩ tới một chiến thắng.

Sau tiếng còi khai cuộc, Tottenham là đội chủ động tấn công hơn còn Chelsea vẫn ưu tiên hàng đầu cho việc kiểm soát thế trận bằng lối đá chắc chắn, chậm rãi với cự ly đôi hình được kéo xuống thấp. Đó cũng chính là phong cách mang tính thực dụng ưa thích của Mourinho.

Eriksen mau chóng thể hiện vai trò thủ lĩnh của mình nơi tuyến giữa Spurs khi mọi đường tấn công đều phải qua đôi chân của anh nhưng hàng thủ Chelsea đã chia cắt tốt sự liên lạc giữa Eriksen và Soldado. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về đội khách với cú sút xa vọt xà của Lampard ở phút thứ 9. Ngay sau đó, Hazard bị đau bởi cú va chạm với Kyle Walker nhưng may mắn, anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Phút 13, Eriksen thực hiện đường chuyền đẹp để trung vệ Jan Vertonghen dùng đầu thực hiện đường chuyền ngang qua cầu môn nhưng không đồng đội nào của anh kịp băng vào tiếp ứng.

Chẳng ngại ngần và không sợ bị đối thủ "tập hậu" (thực tế, Chelsea đã có vài đường phản công khá sắc), Tottenham đã dần đẩy cao tốc độ uy hiếp. Rốt cục, khi kim đồng hồ chỉ sang phút 19, họ đã thành công trong việc chọc thủng lưới ông hàng xóm. Không ai khác ngoài Eriksen vượt qua vài bóng áo xanh chếch cánh trái của vòng cấm địa rồi đưa vào trong đến vị trí của Roberto Soldado. Tiền đạo người TBN không chọn giải pháp dứt điểm ngay mà đẩy sang cho Sigurdsson và bằng sự dũng mãnh, tiền vệ này đã thoát khỏi sự truy cản của Terry trước khi dứt điểm quyết đoán, buộc Cech phải bó tay. Đây là bàn thứ 3 của tuyển thủ quốc gia Iceland tại Premier League mùa này. Trên đà hưng phấn, Tottenham lại không ngừng nghỉ triển khai tấn công. Phút 23, nếu Ivanovic không xuất sắc chặn đứng Sigurdsson từ nỗ lực của Soldado ở cánh phải thì mành lưới Chelsea khó lòng bảo toàn.

Tất nhiên, khi đã bị dẫn trước thì Chelsea không thể tỏ ra thận trọng hay giữ mãi quan điểm thực dụng mà buộc phải vùng lên tấn công, khiến cục diện trở nên thực sự sôi nổi bởi Tottenham cũng đâu có chịu cố thủ bảo vệ tỷ số. Vì thế, hàng thủ hai bên phải làm việc khá vất vả hòng hoá giải các đợt tấn công. Eriksen tiếp tục trình diễn tài tổ chức lối chơi của mình còn Oscar, cầu thủ được xem là "số 10" hiện nay của Chelsea thể hiện khá nhạt nhoà. Thêm vào đó, cần phải thừa nhận, đội khách đã để tiền vệ người Đan Mạch hoạt động khá tự do chứ không khép anh vào khuôn khổ. Do đó, phải tới cuối hiệp 1, Chelsea mới thực sự tạo ra những tình huống thực sự nguy hiểm về cầu môn chủ nhà. Hazard tung ra cú sút ở ngoài vòng cấm và trái bóng sượt qua lưng một hậu vệ Tottenham rồi chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 43, xuất phát từ một pha đá phạt bên cánh phải do Lampard thực hiện, trái bóng tới chân Oscar và tiền vệ người Brazil thực hiện nhanh pha bắt volley son lại không quá khó cho Hugo Lloris. Tuy nhiên, The Blues cũng cần phải cảm thấy may mắn khi không phải nhận bàn thua vào phút bù giờ. Đợt tấn công bài bản bên cánh phải có sự tham gia của Walker và Townsend được kết thúc bằng cú dứt điểm ở góc hẹp của Paulinho, đưa bóng trúng vào mép lưới.

Trước tình cảnh của đội nhà, hiển nhiên Jose Mourinho không thể làm ngơ và ngay đầu hiệp 2, ông đã tung cậu học trò đang có nhiều "khúc mắc" Juan Mata vào sân, thế chỗ của Mikel. Vậy là, Ramires sẽ chính thức bị kéo xuống chơi cặp với Lampard và gánh nặng "kiến thiết" của Oscar sẽ được chia sẻ bớt cho Mata. Cùng với sự thay đổi này thì Chelsea đẩy mạnh tốc độ thi đấu. Phút 47, Torres thoát xuống bên cánh phải và căng ngang vào trong cho Oscar nhưng do tư thế dứt điểm hơi với nên cầu thủ này không thể khiến trái bóng bay chính xác. Phút 53, El Nino đột phá vòng cấm địa từ cánh trái, loại bỏ hẳn hai hậu vệ đối phương nhưng anh lại bó tay trong pha đối mặt với Hugo Lloris. Vài phút sau, Mata đã đưa được bóng vào lưới tuy nhiên anh đã rơi vào thế việt vị khi nhận đường chuyền của Torres.

Quả thực, Chelsea đã trình diễn bộ mặt khác hẳn sau giờ nghỉ giải lao. Họ tấn công khá đa dạng, tạo sức ép từ nhiều phía và các ngôi sao nơi tuyến đầu di chuyển linh hoạt, phối hợp nhịp nhàng, làm cho hàng thủ áo trắng phải căng sức ra chống đỡ cũng không xong. Rõ ràng, với tiềm lực hiện tại, Chelsea hoàn toàn có thể áp dụng đấu pháp thiên về tấn công, chỉ có điều Mourinho vẫn "cứng đầu" không chịu thay đổi triết lý của mình mà chỉ coi "tấn công tổng lực" là giải pháp tình thế. Cuối cùng, đến phút 65, nỗ lực của đội khách đã được đền đáp xứng đáng. Juan Mata thực hiện cú sút phạt ở khoảng cách hơn 40m và John Terry băng vào, bật cao lắc đầu nhẹ nhưng cũng đủ hạ gục Lloris. Trong pha bóng này, chỉ một tích tắc, thủ quân The Blues đã rơi vào thế việt vị.

Thẻ đỏ dành cho Torres chính là bước ngoặt của trận đấu, khiến Chelsea đành ngậm ngùi chia điểm
Thẻ đỏ dành cho Torres chính là bước ngoặt của trận đấu, khiến Chelsea đành ngậm ngùi chia điểm

Bị gỡ hoà, Andre Villas-Boas cũng lập tức thay đổi người nhưng thật khó hiểu khi ông lại đưa Eriksen ra khỏi sân và người vào thay là cầu thủ người Đức, Lewis Holtby. Dù tiền vệ sinh năm 1990 này cũng thi đấu khá ổn từ đầu mùa nhưng anh không thể so sánh được với đồng đội Eriksen. Chính vì thế, Tottenham càng bị lép vế ở khu vực giữa sân, dẫn đến hậu phương liên tục bị khuấy đảo. Hôm nay, Torres tiếp tục thi đấu khá nổi bật hệt như trận đấu hồi giữa tuần nhưng cái duyên vẫn chưa tìm dến với anh. Phút 76, cầu thủ vào thay Eden Hazard, Andre Schurrle đã tung ra pha chọc khe đẹp mắt để bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh Quốc bứt tốc lao xuống nhận lấy song Lloris đã lao ra ngăn chặn kịp thời, khiến Torres không thể dứt điểm thành công.

Tuy nhiên, thật đáng tiếc, Torres không thể kết thúc trận đấu một cách trọn vẹn. Phút 82, anh và Vertonghen lao vào nhau trong một pha tranh chấp bóng, dẫn đến việc Torres ôm đầu nằm lăn lộn trên sân. Tưởng như mọi việc sẽ chấm dứt tại đây thì bất ngờ, HLV Mike Dean đã rút ra tấm thẻ vàng thứ hai dành cho Torres. Có lẽ ông cho rằng tiền đạo của Chelsea đã có hành vi "đóng kịch" nên mới xử lý như vậy. Thế là T9 lầm lũi bước vào phòng thay đồ trong sự động viên an ủi của ông thầy Mourinho. Dù sao, với những gì đã thể hiện, tin chắc, vị trí tiền đạo duy nhất trong lối chơi của Chelsea thời gian tới khó lòng thoát khỏi tay anh. Thế trận từ nay cũng xoay chiều và Mourinho đưa ra ngay giải pháp ứng phó: giảm bớt nhân sự hàng công (Oscar) để tăng cường quân số cho hàng thủ (Azpilicueta). Rõ ràng, trong thế thiếu người, Chelsea chẳng còn mơ gì hơn là bảo vệ được 1 điểm trong tay.

Những phút cuối, trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của Chelsea. Phút 86, Defoe có bóng trong tư thế thoải mái trong vòng cấm và anh nắn nót sửa lòng về góc xa nhưng không đủ hiểm hóc cho Petr Cech. Không lâu sau đó, tới lượt Sigurdsson tung chân trái thực hiện cú nã đạn uy lực ở gần vạch 16m50 vài trái bóng bay sạt cột dọc trong ánh mắt vô vọng của thủ thành người CH Séc. Không làm cách nào tận dụng được ưu thế trong tay, Tottenham đành phải rời sân với kết quả hoà không như ý song không thể nói tỷ số hoà 1-1 ở derby là một kết quả tồi. Thậm chí, nếu Chelsea không bị mất người thì chẳng có gì đảm bảo Tottenham sẽ có được điểm ở trận này.

Đội hình thi đấu
Tottenham:
Lloris; Walker, Naughton, Dawson, Vertonghen; Paulinho, Dembele, Townsend (Chadli 63'), Eriksen (Holtby 70'), Sigurdsson; Soldado (Defoe 77')
Chelsea: Cech; Ivanovic, David Luiz, Terry, Cole; Mikel (Mata 46'), Lampard; Ramires, Oscar (Azpilicueta 82'), Hazard (Schurrle 69'); Torres

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X