Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Benteke sẽ là mẫu trung phong cắm toàn diện của Liverpool

Thứ Sáu 24/07/2015 06:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Với việc chi ra khoản tiền lên đến 32 triệu bảng cho Aston Villa, Liverpool đã chính thức có sự phục vụ của chân sút được đánh giá rất cao tại Premier League những mùa giải vừa qua, Christian Benteke.

Benteke se la mau trung phong cam toan dien cua Liverpool hinh anh
Benteke trong màu áo mới

Có rất nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra về khả năng thành công của chân sút người Bỉ tại sân Anfield. Không ai nghi ngờ năng lực của tiền đạo Benteke, có điều hầu hết đều ái ngại rằng lối chơi của Liverpool không cần thiết phải có một trung phong cắm có thể hình tốt nhưng di chuyển chậm. Ai cũng biết Liverpool đã có một mùa giải 2013/14 quá thành công với bộ đôi tiền đạo Luis Suarez và Daniel Sturridge. Cả hai đều không có thể hình quá tốt nhưng bù lại, họ có tốc độ, sự lắt léo và kĩ năng qua người hàng đầu trong số những tiền đạo tại châu Âu. Không những vậy, bộ đôi này còn tích cực lùi sâu và tham gia nhiều vào những đợt lên bóng của các đồng đội. Suarez năm đó thậm chí còn chơi như một tiền đạo cánh trái còn Sturridge cũng thường xuyên dạt sang cánh đối diện. Đó là năm mà Liverpool cho thấy một sức mạnh hủy diệt ở hàng công với 101 bàn thắng chỉ tính riêng tại Premier League.

Đổi lại, những tiền đạo cao lớn từng được đánh giá cao trước khi đến Liverpool song rốt cục đều chỉ mang lại những nỗi thất vọng. Andy Carroll cập bến Anfield với mức phí chuyển nhượng kỷ lục của đội bóng: 35 triệu bảng Anh. Thế nhưng cầu thủ cao to và chơi đầu rất tuyệt vời này không phù hợp với triết lý của đội bóng, đặc biệt là kể từ khi HLV Brendan Rodgers đến dẫn dắt đội bóng vùng Merseyside. Kế đó, Mario Balotelli hay phần nào là Rickie Lambert cũng thi đấu cực kỳ mờ nhạt tại Anfield. Ba gương mặt kể trên khó có thể nói rằng ho không có chất lượng, vấn đề chỉ là không phù hợp với lối chơi.

Biết là vậy nhưng tại sao vị HLV người Bắc Ai Len của Liverpool vẫn “cố đấm ăn xôi” bỏ ra tới 32 triệu bảng, mức phí phá vỡ hợp đồng, cho một trung phong cắm như Benteke? Nếu thực sự đi sâu vào phân tích những màn trình diễn của cầu thủ này, chúng ta có thể thấy không phải là ông không có lý. Trước hết, cần phải nói rằng Liverpool đã từng mua hụt tiền đạo người Bỉ vào năm 2012. Khi đó Aston Villa đã trả cho CLB Genk 7 triệu bảng để sở hữu Benteke ngay trước mũi của Liverpool. Thay vào đó, The Kop mua về Fabio Borini với giá 10 triệu. Tính riêng trong ba mùa giải gần nhất tại Premier League, Benteke là người ghi nhiều bàn thắng thứ 4 chỉ sau những siêu sao đẳng cấp thế giới như Sergio Aguero, Luis Suarez và Robin van Persie. Tuy nhiên sức mạnh của tiền đạo 24 tuổi không nằm ở số bàn thắng mà ở những cách anh ghi bàn.

Thống kê cho thấy, có 31% số bàn thắng của tân binh Liverpool ghi được tại Premier League đến từ những tình huống đánh đầu. Cho dù Liverpool có số tình huống căng ngang trung bình mỗi trận đấu chỉ là 17 lần, xếp hạng 19 tại Premier League, nhưng Aston Villa cũng chỉ có 20 lần căng ngang/trận và đứng thứ 14. Trên thực tế, với việc đã chiêu mộ được một hậu vệ phải có khả năng tấn công tốt như Nathan Clyne, HLV Brendan Rodgers hoàn toàn có thể chỉ đạo cho cựu cầu thủ của Southampton và Alberto Moreno dâng cao hai bên cánh và thường xuyên tạt bóng vào trong nhiều hơn. Thế nhưng Benteke không chỉ cần những đường kiến tạo căng ngang để khi bàn, nhờ thể hình tốt, ngay cả những đường chuyền dài, bổng vào trong khu vực cấm địa cũng có thể giúp anh chuyển hóa thành bàn thắng.

Tien dao tan binh Benteke trung phong toan dien o hang cong Liverpool hinh anh 2
Vị trí kiến tạo cho Benteke ghi bàn, tính riêng trong khuôn khổ Premier League. Màu đỏ thể hiện mùa 2013/14 và màu trắng cho mùa 2014/15

Thông qua biểu đồ ở trên, ta có thể thấy có tới 9 trong tổng số 23 bàn thắng của Benteke ở giải ngoại hạng Anh hai mùa gần nhất đến từ những đường chuyền dài, bổng vào vòng cấm, đó là điều mà Liverpool hay bất cứ đội bóng nào cũng phải thực hiện mỗi khi gặp bế tắc. Đó là điểm mạnh cần thiết của một trung phong cắm điển hình. Với chỉ 4 đường kiến tạo xuất phát từ ngay trong vòng cấm, khó có thể nói Benteke có phản xạ không tốt bởi Villa không phải một đội bóng có lối chơi phối hợp nhỏ đến sát vòng cấm như Liverpool.

Benteke còn được biết tới như một sát thủ trong vòng cấm địa. Mùa giải 2013/14, Liverpool với Suarez và Sturridge có tỷ lệ bàn thắng được ghi trong vòng cấm cao nhất Premier League (62%), trong khi mùa giải vừa qua, con số đó giảm khủng khiếp xuống còn 39% và xếp hạng thứ 19 trên tổng số 20 đội bóng. Đó là bởi những cầu thủ trên hàng công Liverpool được coi là “chân gỗ” như Balotelli và Sterling bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong vòng cấm, trong khi Benteke với vóc dáng cao gầy nhưng lại sở hữu những kĩ năng dứt điểm tinh tế đáng gườm. Điều đó khiến nhiều người kỳ vọng anh có thể chuyển hóa những cơ hội mà các cầu thủ khéo léo, kỹ thuật như Coutinho và Firmino tạo ra hơn là yêu cầu tiền đạo người Bỉ tham gia trực tiếp phối hợp cùng bộ đôi người Brazil. Đơn giản bởi Benteke là một trung phong cắm điển hình và biến cơ hội thành bàn thắng là điều bất cứ tiền đạo nào cũng cần làm tốt trước tiên.

Một trong những khả năng mà các CĐV Liverpool muốn thấy ở tiền đạo của họ chính là cách cầu thủ tự tạo cho mình cơ hội và ghi bàn. Nếu như Balotelli tận dụng đôi chân khéo léo để đi bóng rồi dứt điểm thì Benteke lại ưa dùng sự thông minh và giải quyết nhanh gọn. Bàn thắng của tiền đạo người Bỉ trong chuyến làm khách tại sân The Hawthorns của West Brom mùa giải vừa rồi đã cho thấy điều đó. Sau khi nhận bóng ngay trước vòng cấm chếch về bên trái, Benteke dùng động tác giả bằng cách lách sang trái trong tư thế quay người về khung thành để đánh lừa tiền vệ Yacob bên phía đội chủ nhà, trước khi xoay sang phải rồi dẫn bóng thêm một nhịp khoảng 3m rồi tung ra cú sút bằng mu bàn chân cực mạnh vào góc xa. Benteke vẫn thích ghi những bàn thắng gọn gàng như vậy, một sát thủ điển hình.

Sự thông minh trong lối chơi của cầu thủ này cũng sẽ giúp cho anh có thể thu hút hậu vệ đối phương để tạo khoảng trống cho những cầu thủ khéo léo như Coutinho, Firmino hay Lallana tận dụng khoét vào. Tất nhiên người ta sẽ không thể thấy một Benteke tạo ra những tình huống phối hợp đẹp mắt với các đồng đội mới, nhưng anh sẽ biết cách ghi bàn mỗi khi đội bóng cần. Đó là điều HLV Brendan Rodgers cần ở tân binh Benteke.

Clip màn trình diễn của Benteke ở Aston Villa mùa giải 2014-2015


Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X