Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bebe, tân binh "bí ẩn" của MU: Những điều bạn chưa biết

Thứ Sáu 13/08/2010 09:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hôm qua, rất nhiều CĐV Manchester United đã thực sự choáng váng khi nghe tin đội bóng thân yêu của họ bỏ ra đến 7,4 triệu bảng (số tiền không hề thấp, cao hơn cả mức phí mà MU phải chi ra cho "Chicharito" Javier Hernandez) để chiêu một một cầu thủ hoàn toàn vô danh, Bebe từ đất nước Bồ Đào Nha. Chắc chắn đến 100% những người am hiểu "Quỷ đỏ" nhất cũng chưa từng được biết đến cái tên này. Vậy Bebe là ai mà khiến MU "liều mạng" đến vậy bởi Sir Alex không mấy khi dại dột trên TTCN và không ít lần tuyên bố: ông không thiếu tiền mà chỉ sử dụng một cách hợp lý. Chẳng nhẽ chiến lược gia người Scotland đánh giá Bebe cao đến thế và những thông tin dưới đây sẽ phần nào giúp quý độc giả tự tìm câu trả lời cho riêng mình.

- Bebe có tên thật là Tiago Manuel Dias Correia và biệt danh này là do người anh trai yêu quý đặt cho (Bebe còn là tên một thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới). Cầu thủ này sinh ngày 12-07-1990 tại vùng Cacem, ngoại ô Lisbon, thủ đô của đất nước Bồ Đào Nha trong một gia đình rất nghèo đến từ Cape Verde, một quốc đảo ở Đại Tây Dương và từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha (đồng đội mới của Bebe ở MU, tiền vệ Nani cũng có gốc gác Cape Verde). Nhiều tờ báo cho rằng Bebe lớn lên ở một trại trẻ mồ côi là không hoàn toàn chính xác. Đó chỉ là nơi nuôi dưỡng của chính phủ dành cho những đứa trẻ lớn lên trong các gia đình không đủ điều kiện để nuôi dạy con tốt.

Giám đốc điều hành David Gill hân hoan với bản hợp đồng mới đầy "bí ẩn" Bebe

- Giống như bao đứa trẻ nghèo khác trên khắp thế giới, Bebe học bóng đá từ trên đường phố rồi được Loures, một đội trẻ chuyên bồi dưỡng lớp kế cận cho Estrela da Amadora, CLB đang chơi ở giải VĐQG BĐN (Jose Mourinho từng làm trợ lý HLV tại đội bóng này khi bắt đầu khởi nghiệp cầm quân), phát hiện và đào tạo.

- Thêm một thông tin thiếu chính xác về xuất thân của Bebe: Cầu thủ này từng khoác áo ĐT Bồ Đào Nha trong giải World Cup dành cho những người vô gia cư (một giải không chính thống và nằm ngoài hệ thống của FIFA) diễn ra hồi năm ngoái. Thực ra Bebe không hề tham dự giải này do danh sách thi đấu đã được gửi từ trước và không kịp chỉnh sửa (chính đơn vị đứng ra điều hành giải đấu đã xác nhận như vậy). Tuy nhiên, Bebe đã góp mặt ở Festival Bóng đá đường phố châu Âu năm 2009 ở Bosnia trong màu áo CAIS, một tổ chức từ thiện của những người vô gia cư. Tại đây, anh đã ghi được tới 40 bàn chỉ trong 6 trận đấu, một con số quá ấn tượng nếu biết rằng không có một đội nào khác ghi nhiều bàn hơn Bebe.

- Cách đây 5 tuần, Bebe và CLB Estrela da Amadora không thoả thuận được về bản hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp. Vì thế, Bebe chính thức "ra đường" và trở thành cầu thủ tự do. Ngay sau đó, Vitoria Guimaraes, đội bóng "ngang hàng" với Estrela da Amadora, đã thu nạp anh với thoả thuận gắn bó kéo dài 5 năm, kèm theo điều khoản phá vỡ lên đến 9 triệu bảng. Vậy mà, MU không cần tiến hành đàm phán cho mất thời gian mà sẵn sáng trả luôn cho Guimaraes đúng khoản tiền này. Tuy nhiên, dù sao họ cũng đôi chút e ngại bởi Bebe mới chỉ chơi bóng ở giải hạng 3 và vài trận giao hữu trước mùa giải tại Guimaraes nên đã "cò kè" thành công xuống còn hơn 7 triệu bảng. Dĩ nhiên, Guimaraes cũng hoàn toàn hài lòng vì trong thời gian ngắn ngủi, họ đã thu lại một khoản lợi nhuận kếch xù (còn MU "lãi hay lỗ" thì cần phải chờ thêm thời gian).

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

- Cựu trợ lý của Sir Alex tại MU và đang là đương kim HLV trưởng ĐT Bồ Đào Nha, Carlos Queiroz chính là người tư vấn cho "Ngài máy sấy" về "viên ngọc quý" này. Hồi đầu tuần, Alex Ferguson thân chinh tới BĐN để xem "giò cẳng" Bebe cùng Queiroz và rất nhanh chóng đi đến quyết định chiêu mộ chỉ sau vài ngày ngắn ngủi. Có lẽ ông đã bị "sốc" trước tài năng xuất chúng của Bebe nên mới vội vàng như vậy, nhất là khi có tin Real Madrid cũng quan tâm đến Bebe.

- Theo một số người biết đến Bebe thì tiền đạo này sở hữu bản năng săn bàn đáng sợ, có tốc độ và một cái chân phải hoàn hảo. Ngoài ra, với chiều cao trên 1m90, Bebe không chiến cực tốt. Giống như bậc đàn anh Cristiano Ronaldo, Bebe rất toàn diện: chơi tốt ở 2 cánh cũng như cả khu vực trung tâm và đá "cắm hay lùi" đều xuất sắc ngang nhau. Cựu HLV của Estrela da Amadora, Jorge Paixao đã nhận xét về Bebe như sau: "Cậu ta là một cầu thủ thiên tài trưởng thành từ bóng đá đường phố. Với những kỹ năng đã học được trong quãng thời gian đó, cộng thêm tố chất tự nhiên đặc biệt, Bebe hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều điều khác biệt trên sân cỏ" (thế mà Bebe chẳng thi đấu một trận chính thức nào cho Amadora).

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

- Cuối cùng là một điều rất nhiều CĐV quan tâm: Liệu Bebe có cơ hội nào ở đội 1 MU mùa tới? Câu trả lời: Cực kỳ khó khăn nhưng không phải không thể. MU đã thừa quân số ở hàng công (đang có 5 người: Rooney, Owen, Berbatov, Chicharito và Macheda) tuy nhiên Bebe may mắn không chịu chung số phận như Welbeck hay Diouf (bị đẩy sang đội bóng khác theo diện cho mượn) bởi Sir Alex đặt niềm tin vào anh (dẫu sao mất cả đống tiền mà lại vứt sang đội khác thì phí quá). Giám đốc điều hành của MU, David Gill mới khẳng định Bebe sẽ không đi đâu hết. Với độ tuổi 20, Bebe không nhất thiết phải có mặt trong danh sách 25 cầu thủ của MU đăng ký thi đấu ở Premier League mùa tới (do FA không hạn chế số lượng cầu thủ dưới 21 tuổi được gọi bổ sung lên đội 1) mà vẫn được ra sân thi đấu như bình thường. Và trước tiên sẽ là những trận đấu ở cúp Liên đoàn. Nếu thành công, cái ngày "gương mặt bí ấn" Bebe lên chơi ở Premier League sẽ không còn bao xa.

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X