Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Bây giờ, M.U lại làm giàu nhờ người Mỹ

Thứ Hai 29/10/2012 17:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ed Woodward, phó Chủ tịch của Manchester United, phụ trách về hình ảnh của đội bóng, khẳng định Mỹ sẽ là thị trường số 1 mới của họ, với việc M.U sẽ mở một văn phòng tại New York và thành lập các hội Cổ động viên ở khắp khu vực Bắc Mỹ.

Giải ngoại hạng Anh đang ngày càng được chú ý ở Mỹ, bằng chứng là cuộc đấu giá để giành quyền sở hữu bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh đang đi đến vòng hai và sắp sửa có quyết định cuối cùng. Đài NBC có vẻ như sẽ vượt mặt 2 ông lớn là Fox và ESPN bằng việc mua bản quyền phát sóng 3 mùa giải tiếp theo với giá khoảng 52 triệu bảng, tăng gấp 4 lần so với hợp đồng hiện tại.

Woodward cho rằng thành công của World Cup 2010, ảnh hưởng của việc Beckham chuyển đến thi đấu tại LA Galaxy và sự phổ biến ngày càng rộng rãi của bóng đá đã tạo ra một cơ hội rất lớn để phát triển tại một thị trường giàu triển vọng như Mỹ.

ản hợp đồng với Chevrolet đã mang lại cho M.U gần 350 triệu bảng.
ản hợp đồng với Chevrolet đã mang lại cho M.U gần 350 triệu bảng.

“Chúng ta đã được chứng kiến sự phát triển thần kì của Ấn Độ, Trung Quốc cũng là một thị trường tiềm năng, nhưng Mỹ mới là ưu tiên số 1 của chúng tôi”, Woodward cho biết. “Nhà Glazer mua đội bóng vì họ nhận thấy Mỹ là một thị trường giàu tiềm năng. Đã có rất nhiều sự thay đổi trong 2 năm qua”.

M.U hiện đã có tới 90 nhà tài trợ các loại, và Woodward đã trả lời báo Observer về chính sách quảng bá hình ảnh của đội bóng: “Lấy những nhà mạng di động là một ví dụ, thay vì kí một hợp đồng với Vodafone để lấy vài triệu bảng, chúng tôi đã có mặt ở 44 quốc gia, đem về 21 triệu bảng và chúng tôi đang tìm kiếm thêm những nhà tài trợ khác. Chúng tôi cũng đang phát triển thương hiệu trên thẻ tín dụng, và đã có mặt ở 16 nước. Chúng tôi cũng đã kí hợp đồng tài trợ với một công ty nước giải khát. Chúng tôi tìm kiếm những đối tác chưa hề được biết đến bên ngoài lãnh thổ của họ, hoặc chỉ tập trung vào thị trường nội địa. Bạn sẽ có nhiều tiền hơn, và họ sẽ quảng bá hình ảnh của CLB tại những thị trường đó”.

Bản hợp đồng tài trợ mới kí kết với Chevrolet, trị giá khoảng 347 triệu bảng trong thời hạn 7 năm bắt đầu từ tháng 7 năm 2014 sẽ giúp mở ra cánh cửa tiến vào thị trường Mỹ. Một chiến lược truyền thông mới sẽ giúp tăng lợi nhuận và thu hút thêm cổ động viên trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. Vào tháng Hai tới, Woodward sẽ đàm phán về hợp đồng mới với hãng đồ thể thao của Mỹ, có giá trị có thể lên đến 1 tỉ đô la trong vòng 15 năm. M.U từng ký hợp đồng tài trợ áo tập trị giá 40 triệu bảng với DHL. Nhưng tuần trước, họ đã mua lại hợp đồng đó, tin rằng sẽ kiếm nhiều tiền hơn khi ký hợp đồng với đối tác khác.

Nhà Glazer liệu có thay đổi?

Tuy nhiên, tất cả những tín hiệu lạc quan đó không thể làm nguôi bớt sự tức giận của M.U đối với những ông chủ người Mỹ, những người không chỉ bòn rút tiền từ đội bóng, mà còn tăng giá vé các trận đấu của M.U. Kể từ khi nhà Glazer mua lại đội bóng, họ đã phải hứng chịu những lời chỉ trích từ phía các CĐV khi khiến cho M.U rơi vào cảnh nợ nần, hiện đang ở con số 360 triệu bảng, và đã tiêu 500 triệu bảng vào việc trả lãi và các chi phí tài chính, khiến cho sự đầu tư cho đội bóng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Woodward vẫn lên tiếng bảo vệ nhà Glazer, dù thừa nhận rằng họ được lợi lớn từ việc chào bán cổ phiếu lần đầu của đội bóng tại thị trường chứng khoán New York mới đây. Việc chào bán cổ phiếu không đạt được cái giá như mong đợi. Ông cho rằng, với việc thu nhập thương mại đang tăng lên, sau khi phải trả lãi và thuế, đội bóng sẽ có 60 triệu bảng mỗi năm, có thể được dùng để mua cầu thủ, trả nợ hoặc nâng cấp sân vận động.

Ông cũng khẳng định Sir Alex Ferguson chưa bao giờ bị từ chối các yêu cầu ngân sách để mua cầu thủ, và chênh lệch mua-bán của M.U vẫn ổn định vào khoảng 25 triệu bảng mỗi năm. Khoản tiền đó là đủ để đội bóng có thể cạnh tranh với các đối thủ, nhất là khi luật công bằng tài chính của UEFA được áp dụng. Bất chấp tất cả, Woodward thừa nhận có một thứ đội bóng không thể dự tính được: thời điểm Ferguson nghỉ hưu: “Một kế hoạch đã được vạch ra, với những ứng cử viên sẽ thay thế ông ấy, và nó đang nằm trong năn kéo. Chưa có thêm cuộc nói chuyện nào về chuyện đó”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X