Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Bây giờ Mourinho là "Người giỏi nhất"

Thứ Bảy 15/03/2014 09:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giờ đây, bên cạnh “Người đặc biệt” hay “Người hạnh phúc”, HLV Jose Mourinho nên có thêm một biệt danh mới, “Người giỏi nhất”.

Sự thống trị Premier League của Mourinho đã manh nha xuất hiện từ lần đầu ông đặt chân đến đây. Trong ba mùa giải đầu tiên của Mourinho tại Chelsea, ông đã giúp The Blues hai lần vô địch giải đấu với số điểm trung bình 90 điểm mỗi mùa và một loạt các danh hiệu lớn nhỏ khác. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, tài năng của Mourinho bị che lấp dưới cái bóng quá lớn của Sir Alex Ferguson, bất chấp việc MOU thắng nhiều hơn thua khi đối đầu trực tiếp với “ông bạn rượu”.  Bây giờ thì mọi thứ đã thay đổi, “Ông già gân” ra đi, Mourinho quay lại và chiếm luôn vị thế bá chủ. Vậy đâu là điểm đã và đang giúp Mourinho cùng Chelsea thống trị Premier League?

jose mourinho
 

Lợi thế của cựu thông dịch viên

Sau khi phải kết thúc sự nghiệp cầu thủ giữa chừng vì một chấn thương nặng, Jose Mourinho bắt đầu con đường tiến thân mới trong vai trò của một thông dịch viên ở Barcelona. Và chắc hẳn Mourinho không ngờ được rằng, chính cái nghiệp thông dịch ngắn ngủi đó đã mang đến rất nhiều lợi thế cho ông trên con đường trở thành một trong những HLV hàng đầu thế giới.

Trong hồ sơ của Mourinho ghi ông sành sỏi tiếng Bồ Đào Nha (chắc chắn rồi), Anh, Italia và Tây Ban Nha. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Mourinho đã học một ít ngôn ngữ của vùng Catalan (Tây Ban Nha) khi còn ở Barcelona. Trong một số buổi họp báo ở Champions League, Mourinho còn khoe khả năng nói trôi chảy, phản xạ nhanh với tiếng Pháp, tiếng Đức.

Thông thạo nhiều ngôn ngữ, Mourinho có thể thoải mái trao đổi với nhiều cầu thủ có quốc tịch khác nhau, hiểu được đối thủ của ông đang trao đổi gì. Và biết đâu được, Mourinho thậm chí đã học cả tiếng Nga để hiểu cũng như truyền đạt được hết những yêu sách của mình với Chủ tịch Chelsea - Roman Abramovich.

Nghĩ được, làm được

Ở mọi đội bóng mà Mourinho từng dẫn dắt, luôn có một quy tắc bất di bất dịch: Tất cả các cầu thủ, từ công thần cho đến những tài năng trẻ đều phải răm rắp nghe theo lời chỉ đạo của HLV trưởng. Hậu quả cho bất cứ ai chống lại lệnh chỉ có một con đường là khăn gói ra đi.

Khi Mourinho trở lại Stamford Brigde, ngoại trừ Terry, Lampard, Ashley Cole, hầu như tất cả các cầu thủ Chelsea thay phiên nhau mượn truyền thông chỉ để ca thán về sự độc đoán của “Người đặc biệt”. Ngay đến cả những CĐV vốn ủng hộ Mourinho cũng quay lưng chỉ trích ông khi không trọng dụng Juan Mata và David Luiz - những cầu thủ chơi hay nhất CLB mùa giải trước.

Bỏ ngoài tai tất cả, Mourinho vẫn giữ nguyên quan điểm của mình. Cho đến thời điểm hiện tại, vị thế thượng phong trong cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League của Chelsea đã khiến những lời chỉ trích im bặt. Điều quan trọng không phải vị trí ta đang đứng, mà ở hướng ta đang đi. MOU có thể là mẫu HLV độc tài, nhưng để độc tài và thành công được như ông thì không mấy ai làm được.

Trong cuốn tự truyện của mình, Zlatan Ibrahimovic đã kể lại rằng, Mourinho không ngại gửi những chỉ đạo dành riêng cho một cầu thủ nào đó bằng tin nhắn điện thoại. Đó hoàn toàn là sự khác biệt đối với hầu hết những HLV tầm cỡ khác. Harry Redknapp từng thú nhận rằng ông chưa bao giờ làm như vậy. Và có lẽ, Arsene Wenger hay Manuel Pellegrini cũng đều chưa từng.  Đó là một khía cạnh khác bộ mặt Mourinho - độc tài. Sự độc tài... thân thiết.

Tài năng và bản lĩnh

Điều quan trọng nhất giúp Mourinho thắng nhiều hơn thua trước Sir Alex chính là khả năng đọc trận đấu nhanh nhạy. “Người đặc biệt” có thể nhận thấy được mọi thứ xảy ra trong trận đấu mà dường như nó vô hình với cả những người có chuyên môn giỏi nhất. Kĩ năng này cho phép Mourinho ngăn chặn kịp thời và thay đổi những diễn biến không tốt thành có lợi dành cho đội bóng của ông.

Có thể Mourinho không sáng tạo được một chiến thuật mới mẻ nào như Carlo Ancelotti hay Pep Guardiola. Nhưng bằng cách này hoặc cách khác, Mourinho đều sẽ hạn chế được tối đa sức mạnh của đối thủ và tận dụng mọi cơ hội để giành chiến thắng.

Cuối cùng, đi kèm với tài năng luôn cần có sự bản lĩnh, Mourinho có thừa điều đó. Thậm chí, người ta gọi ông là “Người đặc biệt” cũng chính là vì thế. Không ngại nói ra những gì mình nghĩ, bất kể điều đó đúng hay sai. Giành chiến thắng một cách khó nhằn, MOU lập tức phủ nhận sự khó nhằn. Thua tâm phục khẩu phục, MOU lập tức phủ nhận sự tâm phục dành cho đối thủ.  Bản lĩnh của Mourinho luôn ẩn chứa sự toan tính. Ông dồn hết sự chú ý về mình và giúp các cầu thủ của mình về những vấn đề ngoài lề sân cỏ. Không ai trong làng túc cầu thể hiện được điều này tốt như Jose Mourinho.

Jose Mourinho đã không còn là “Người đặc biệt” vì ai cũng ít nhiều hiểu được mọi mánh khóe của ông. Jose Mourinho cũng chả phải là “Người hạnh phúc” với những toan tính dành cho Chelsea. Bởi vì Jose Mourinho đã trở thành “Người giỏi nhất”.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X